Nói về triển vọng của giá vàng trong năm 2012, TS. Phạm Đỗ Chí - Cố vấn cao cấp, nguyên chuyên viên cao cấp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng: Giá vàng có thể duy trì xu thế giảm hoặc đi ngang vào đầu năm 2012 nhưng yếu tố nền tảng cho sức mạnh của vàng vẫn còn tồn tại.

Vàng sẽ lập kỷ lục mới trong năm 2012?

Các chuyên gia nhận định vàng vẫn còn triển vọng tăng giá trong năm 2012


TS Phạm Đỗ Chí nhận định: Có 3 yếu tố làm nên sức hấp dẫn của vàng trong kênh đầu tư lâu dài: Lãi suất cơ bản của hầu hết các nền kinh tế đang có xu hướng giảm, giúp chi phí nắm giữ vàng của giới đầu tư tại các nền kinh tế này trở nên không đáng kể; cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu khiến giới đầu tư lo ngại về việc nắm giữ tiền giấy; chính sách nới lỏng thanh khoản của các ngân hàng trung ương lớn có thể châm ngòi cho lạm phát một khi sự phục hồi kinh tế diễn ra, trong đó lạm phát là lý do vững chãi nhất khiến nhà đầu tư giữ vàng trong danh mục đầu tư của mình.

Do đó, theo dự đoán của TS. Phạm Đỗ Chí thì xu hướng tăng giá trong dài hạn của vàng vẫn được duy trì và sẽ có những kỷ lục mới trong năm 2012 dù trong ngắn hạn sẽ xoay quanh 1.700 – 1.800 USD/ounce. Và vàng nên có mặt trong một danh mục đầu tư cá nhân dài hạn (10% nếu ít tin tưởng và 20% nếu tin tưởng giá trị của vàng trong “phòng thủ” đối với lạm phát).

Ngân hàng BNP Paribas cho rằng: Giá vàng bình quân năm 2012 sẽ chỉ ở mức 1.775 USD/ounce, giảm 250 USD/ounce so với dự báo đưa ra trước đây. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng cho rằng, xu hướng tăng giá dài hạn của vàng vẫn còn đó và triển vọng của giá vàng vẫn còn tích cực trong năm 2012 – 2013.

Các tổ chức dự báo lớn như Morgan Stanley, TD Securities, Bank of America – Merrill Lynch và SEB Merchant Banking đều cho rằng giá vàng sẽ ở mức bình quân 2.000 USD/ounce vào năm nay hoặc ít nhất cũng vài lần chạm mốc này.

Theo TS. Phạm Đỗ Chí: Mặc dù, việc tăng giảm giá vàng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: sức mạnh của USD, nhu cầu vàng vật chất của châu Á và diễn biến khủng hoảng nhưng theo ông trong năm nay giá vàng có thể lặp lại mức tăng giá 2 con số như năm 2011 (năm 2011 giá vàng tăng 26%). Do đó, trong danh mục đầu tư lâu dài nên để 10 – 20 % ở vàng và thực hiện nguyên tắc “vàng” trong đầu tư là mua rẻ (lúc xuống giá) và bán đắt (lúc lên giá).

Theo Petrotimes
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.