Vàng vốn được coi là một loại tiền tệ, hàng hóa và đầu tư từ hàng nghìn năm nay. Vừa đẹp, vừa có giá trị, mỗi ngày vàng lại tiếp tục cuộc chinh phục đỉnh cao mới về giá của mình.
Chưa ai biết vàng sẽ đi về đâu, nhưng hầu hết đều cho rằng giá vàng sẽ còn tăng cao hơn nữa. Đây là một số lý do giải thích tại sao.

Dự trữ của các ngân hàng trung ương

Các ngân hàng trung ương dự trữ tiền giấy và vàng. Lần đầu tiên trong nhiều thập niên qua, các ngân hàng trung ương mua nhiều vàng hơn bán ra, theo Hội đồng Vàng thế giới. Các ngân hàng này không mặn mà tiền giấy và tiến gần vàng hơn, họ thực tế đang làm giảm đi đáng kể nguồn cung trên thị trường vàng thế giới, đẩy giá vàng lên cao hơn. Đơn cử, Mêxicô đã mua vào 93.3 tấn vàng kể từ hồi tháng 1, thời điểm số lượng vàng dự trữ của nước này chỉ khoảng 6.9 tấn, nâng tổng lượng dự trữ lên 100.15 tấn vàng. Nga mua thêm 11.8 tấn vàng trong tháng Ba, đưa tổng lượng vàng dự trữ lên 811.1 tấn. Cùng tháng, Thái Lan cũng tăng cường thêm 9.3 tấn vàng vào kho, đẩy con số dự trữ vàng lên 108.9 tấn.

Giá trị đồng USD

Vàng và đồng USD có quan hệ ngược chiều nhau. Khi đồng USD mạnh lên, giá vàng giả xuống; khi đồng USD suy yếu, giá vàng lại tăng lên. Có mối tương quan này là do thói quen của nhà đầu tư. Khi đồng USD mạnh, nhà đầu tư sẽ giao dịch bằng đồng tiền này; khi đồng USD yếu và khi kinh tế bất ổn, nhiều nhà đầu tư hơn sẽ quay sang vàng làm công cụ đầu tư lý tưởng chống lại sự mất giá của tiền tệ, lạm phát hay giảm phát. Ngày 18/4/2011, Standard & Poor's đã hạ mức triển vọng tín dụng của Mỹ và cho rằng có 33% khả năng xếp hạng dài hạn của Mỹ sẽ giảm tiếp trong 2 năm nữa. Với nhà đầu tư, nền kinh tế Mỹ có vẻ sẽ trượt dốc cùng với đồng tiền của mình, do đó chắc chắn vàng sẽ càng có thêm sức hút.


Vàng liệu còn cơ hội tăng giá tiếp?

Nhu cầu

Nhu cầu vàng thế giới để sản xuất đồ trang sức và phục vụ các mục đích công nghiệp có ảnh hưởng không nhỏ tới giá của loại kim loại quý này. Trang sức là sản phẩm đầu cuối của khoảng 78% vàng khai thác hoặc tái chế mỗi năm, với 12% nhu cầu sử dụng cho y tế hoặc công nghiệp. Với thu nhập cao hơn tại các thị trường mới nổi khiến vàng càng được quan tâm nhiều hơn, thế giới đang chứng kiến đợt tăng mạnh trong cả nhu cầu và giá vàng.

Môi trường chính trị

Giá dầu tăng cao, bất ổn chính trị và nguy cơ bạo lực, như tình hình mới đây tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, có thể khiến nhà đầu tư lo ngại về sự ổn định của kinh tế thế giới. Bất ổn này có thể dẫn tới mối quan tâm lớn hơn đối tới vàng như một công cụ đầu tư an toàn. Điều này chắc chắn sẽ đẩy giá vàng tăng cao hơn.

Giá vàng có thể lên cao nữa?

Vàng sẽ tiếp tục vươn tới những đỉnh cao mới khi nhà đầu tư còn sử dụng nó như một thành lũy chống lại các quan ngại về lạm phát và bất ổn kinh tế cũng như chính trị trên thế giới. Khi mua bán vàng ở mức giá cao, nhà đầu tư cũng lo ngại bong bóng vàng có nguy cơ nổ tung bất cứ khi nào. Nhưng dù lo ngại trên khá logic (cái gì đi lên thì cũng có lúc đi xuống), họ vẫn luôn giữ niềm tin rằng giá vàng sẽ còn lên cao nữa.

Tiền lệ

Dù giá vàng đã tăng tăng từ chưa đầy 1.000 USD/ounce lên gần 1.500 USD/ounce trong vòng 6 tháng tính đến tháng 4/2011, nhưng so với đợt tăng 180% năm 1979 có vẻ vẫn chưa thấm vào đâu. Do đó, nếu nói rằng giá vàng có lập lại kỷ lục cũng không phải là không có cơ sở.

Công cụ bảo vệ tài sản

Các nhà đầu tư trên thế giới tìm đến vàng như một công cụ bảo vệ tài sản và thành lũy chống lại bất ổn. Mối quan tâm đến vàng không chỉ giới hạn trong các tài sản thực như các thanh vàng hay đồng xu vàng, mà còn bao gồm các công cụ đầu tư với vàng làm tài sản cơ sở, như Quỹ SPDR Gold Shares, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới với trên 15 triệu lượt giao dịch trung bình mỗi ngày.

Ảnh hưởng của thị trường mới nổi

Khi kinh tế phát trển và tiền lương tăng lên tại các thị trường mới nổi, nhu cầu vàng cũng được kỳ vọng tăng theo. Năm 2010 chứng kiến nhu cầu kỷ lục về vàng. Đơn cử, nhu cầu vàng tại Ấn Độ, thị trường vàng trang sức lớn nhất thế giới, đã tăng tới 25% sau một thập kỷ, và Ấn Độ chiếm tới 32% tổng lượng vàng mua vào trên thế giới năm 2010. Nghiên cứu của Hội đồng Vàng thế giới cho thấy, nhu cầu tích lũy vàng hằng năm tại Ấn Độ sẽ tăng tới hơn 1.200 tấn vào năm 2020; năm 2010, tổng nhu cầu này là 963,1 tấn.

Muộn còn hơn không?

Với việc giá vàng đạt 1.500 USD/ounce, nhiều nhà đầu tư đang tự hỏi liệu có quá muộn để mua vào hay không? Vàng vẫn còn thua xa mức đỉnh cao tháng 1/1980 là 2.300 USD/ounce(đã điều chỉnh theo lạm phát), cho thấy vàng có thể còn tăng cao nữa. Bên cạnh đó, trong thập kỷ qua chỉ có vàng là đảm bảo tăng ổn định nhất nên trong tương lai gần, giá vàng khó có thể rớt mạnh: bong bóng này không biết còn duy trì được bao lâu, nhưng với môi trường kinh tế và chính trị hiện nay, cùng với nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường mới nổi, chắc chắn giá vàng sẽ còn chạm những đỉnh cao mới.

Cafeland.vn - Theo VEF/Forbes
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland