Trong khi khách thuê văn phòng có nhiều sự lựa chọn, chủ đầu tư các tòa nhà tại TP.HCM lại đang bị bủa vây bởi muôn vàn khó khăn. Hiện giá thuê văn phòng hạng A đã chạm ngưỡng 25 USD/m2. Đây là mức giá thấp nhất từ trước tới nay.
25 USD/m2 cho văn phòng hạng A

Chị Nguyễn Như Ngọc, nhân viên môi giới trong lĩnh vực văn phòng cho thuê, cho biết, các tòa nhà văn phòng hạng A ở khu trung tâm đều có chỗ trống và sẵn sàng giảm giá nếu thuê một diện tích hợp lý. Hiện nay, giá thuê của A&B Tower (Q.1) được chào ở một số trung tâm môi giới vào khoảng 30 USD/m2, nhưng giá chào thuê của chị Ngọc chỉ ở mức 26 USD/m2.

Theo chị Ngọc, một số tòa nhà khác có giá cho thuê thậm chí còn rẻ hơn. Tại Vincom Center (Q.1), trong quý II/2010, giá thuê văn phòng vào khoảng 40 USD/m2, nhưng hiện chủ tòa nhà đang có chương trình giảm giá thuê chỉ còn 25 USD/m2.

Theo một chuyên gia trong ngành bất động sản, hiện nay chỉ có một số tòa nhà hạng A cũ là duy trì được công suất thuê, còn những cao ốc hạng A mới vẫn còn chỗ trống khá nhiều.

Mặc dù nhu cầu thuê văn phòng trong quý III/2010 đã có chiều hướng tăng lên (tăng 27,9% so với quý trước, theo Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE Việt Nam), nhưng rõ ràng, việc lượng cung ngày càng tăng đang tạo ra sức ép lớn, buộc chủ đầu tư các tòa nhà đứng trước 2 lựa chọn. Một là giảm giá thuê để lấp đầy tòa nhà. Hai là giữ giá chào thuê ở mức cao và đối mặt với việc một phần diện tích sẽ bị bỏ trống.

Khó khăn chồng chất

Hiện nay, vẫn chưa có con số thống kê chính thức về tỉ lệ trống của các tòa nhà mới đưa vào hoạt động tuy nhiên, theo CBRE Việt Nam, tỉ lệ trống của tất cả các văn phòng hạng A hiện vào khoảng 30%, trong đó, phần lớn các tòa nhà hạng A cũ đều được lấp đầy hoặc có tỉ lệ trống dưới 10%. Như vậy, con số diện tích còn trống thực tế tại các tòa nhà hạng A mới ra thị trường là rất lớn.

Nếu xét đến lượng cung tương lai, các chủ đầu tư văn phòng cho thuê tại TP.HCM sắp tới sẽ phải cạnh tranh khốc liệt khi có quá nhiều diện tích sàn được đưa ra thị trường. Theo CBRE Việt Nam, sẽ có khoảng 1,3 triệu m2 sàn được tung ra thị trường trong 3 năm tới tại TP.HCM, xấp xỉ diện tích văn phòng hiện nay (1,4 triệu m2).

Theo ông Rudolf Hever, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam, vì muốn thu hồi vốn sớm, một số chủ đầu tư đã bán lại một lượng diện tích sàn cho các nhà đầu tư thứ cấp hoặc các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, những người này lại đi cho thuê lại, khiến xảy ra tình trạng cạnh tranh trực tiếp về giá với chủ đầu tư ngay trong một tòa nhà.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư văn phòng còn gặp khó khăn từ chính sách của Nhà nước. Đó là việc chào thuê văn phòng bắt buộc phải dùng tiền đồng. Điều này có nghĩa là toàn bộ rủi ro về trượt giá giữa tiền đồng và USD sẽ được chuyển về cho chủ đầu tư thay vì khách thuê như trước đây.
Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland