Từ đầu năm đến nay, phân khúc thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội có thêm gần 30.000m2 diện tích hạng A và B. Do nguồn cung lớn, phân khúc này đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn, khi giá cho thuê đang đà giảm.
Văn phòng cho thuê trong đà giảm giá
Nhà văn phòng cho thuê tại phố Hoàng Cầu. Ảnh: Linh Anh

Nhận xét về diễn biến thị trường trong thời gian qua, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Vietnam cho hay: Các chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực trong việc thu hút khách thuê, bằng chính sách miễn phí tiền thuê từ 1 đến 3 tháng.

Điều này đã chứng tỏ, thời gian qua, văn phòng cho thuê đã thiếu hấp dẫn. Phân khúc này rơi vào tình cảnh chung "ảm đạm" của thị trường BĐS. Trong quý II/2011, thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội tiếp nhận thêm nguồn cung mới với hơn 10.000m2 hạng B từ Dự án Phú Điền Building (số 83, Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm). Tổng diện tích văn phòng cho thuê hạng A và B đạt 16.000m2, trong đó 7.300m2 là các tòa tháp văn phòng hạng A (chủ yếu từ Tòa tháp BIDV và Chamrvit), còn hạng B là từ các dự án Phú Điền, Sofitel Plaza, Vincom City Tower và VIT Tower.

Về giá chào thuê, bà Anna Lomas, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường và định giá (Công ty Colliers International Vietnam) cho biết, nửa đầu năm 2011, trong khi giá cho thuê văn phòng hạng A vẫn ổn định, thì giá cho thuê văn phòng hạng B lại có kết quả kém hơn. Tỷ lệ lấp đầy trung bình và giá thuê trung bình đối với văn phòng hạng B giảm (từ 87,9% xuống còn 83,6% đối với tỷ lệ lấp đầy và từ 26,1 USD/m2/tháng xuống còn 25,1 USD/m2/tháng đối với giá cho thuê). Khu vực các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình đang kinh doanh khá hiệu quả. Điển hình là quận Hoàn Kiếm, đây là địa bàn trung tâm có diện tích sàn kinh doanh lớn nhất và tỷ lệ lấp đầy cao nhất (94%), mức giá cho thuê văn phòng cao nhất tại đây đạt 40 USD/m2/tháng. Các khu vực ven đô như Cầu Giấy, Từ Liêm, Long Biên và Thanh Xuân có khoảng 230.000m2, nhưng hoạt động kém hiệu quả, bởi tỷ lệ trống cao và giá thuê thấp.

Thông qua kết quả khảo sát của CBRE, ông Marc Townsend dự báo, trong thời gian tới, tỷ lệ mặt bằng trống trung bình sẽ tăng mạnh, khi Tòa Landmark 72 của dự án Keangnam đi vào hoạt động cuối năm nay, với khoảng 90.000m2 diện tích văn phòng hạng A cho thuê. Khi đó, giá thuê văn phòng các hạng nói chung và văn phòng hạng A tại khu vực phía Tây Hà Nội được dự báo giảm mạnh. Tổng cung văn phòng hạng A và B trong năm nay sẽ tăng khoảng 330.000m2, trong đó 60% tập trung ở khu vực phía Tây.

"Các chủ đầu tư vẫn có một tín hiệu để kỳ vọng trong 6 tháng cuối năm là thị trường văn phòng hạng A có thể tăng sức cầu, nếu một số ngành đang nổi như công nghệ cao, dược phẩm, bảo hiểm… tiếp tục lựa chọn đặt văn phòng ở Hà Nội" - ông Marc Townsend nói.

Về phân khúc văn phòng hạng B, đại diện Colliers International Vietnam cho biết, trong trung hạn, phân khúc này sẽ đối mặt với nhiều sức ép về giá giảm, nguồn cung mới tăng đột biến. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh chung toàn thị trường.

Cùng với những tín hiệu thiếu khả quan nêu trên, với tình hình chính sách thắt chặt tài chính như hiện nay thì phân khúc văn phòng cho thuê sẽ còn ảm đạm cho tới hết năm 2011. Nắm bắt được điều này, một số chủ đầu tư đang chuyển hướng tiếp thị trước khi hoàn thiện dự án để nâng cao thu nhập trong tương lai từ những khách thuê đã đăng ký trước. Trước mắt, cùng với sự cạnh tranh về vị trí, các chủ đầu tư cũng phải tìm mọi cách kéo khách thuê về phía mình.

Theo công bố của Savills Vietnam, trong 3 năm tới, trên địa bàn Hà Nội dự kiến có thêm khoảng 1,1 triệu m2 văn phòng cho thuê thuộc 90 dự án. Từ nay đến cuối năm, 7 dự án có quy mô lớn hơn 10.000m2 dự kiến sẽ gia nhập thị trường, cung cấp thêm 204.745m2 diện tích văn phòng cho thuê.

Theo Nguyễn Cao (Kinh Tế & Đô Thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.