Thay vì giữ văn phòng cho thuê, nhiều dự án đang chia nhỏ diện tích sàn văn phòng để bán.

Không ồn ào như việc mở bán căn hộ, đất nền, sàn văn phòng là dòng sản phẩm mới tham gia thị trường chuyển nhượng bất động sản thời gian gần đây. Những nhà môi giới phân khúc văn phòng đánh giá, nhiều sản phẩm mới đã nhìn thấy nhu cầu đang còn bỏ trống trên thị trường với đa dạng diện tích để khách hàng lựa chọn.

Khách hàng đa phần là các doanh nghiệp mua với mục đích sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, với những vị trí đắc địa, giá bán phù hợp thì đây cũng là kênh đầu tư mới cho nhà đầu tư cá nhân mua để cho thuê.

Xu hướng bán nguyên sàn hoặc chia nhỏ khu văn phòng diễn ra ở cả thị trường Hà Nội và TP.HCM. Tại Hà Nội, các dự án công bố bán sàn văn phòng có thể kể đến: Sàn văn phòng tòa nhà HH3 Mỹ Đình, sàn văn phòng N05 tòa nhà 25T1 tại Khu đô thị Đông Nam, Tòa nhà văn phòng cao cấp MCS Tower… Ở TP.HCM, dù không công bố rộng rãi nhưng thông tin từ môi giới cho biết nhiều tòa nhà kết hợp cả cho thuê và bán đứt đoạn sàn văn phòng cho khách hàng có nhu cầu. Trong đó có thể kể đến các tòa nhà AB Tower, Petroland Tower, Ben Thanh Times Square…

Để tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng từ các tập đoàn lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những dự án mới gần đây đưa ra diện tích sàn khá linh động. Dự án The Prince, mặt tiền đường Nguyễn Văn Trỗi, đưa ra mô hình văn phòng Smart Office với các loại diện tích chỉ từ 15m2, 17m2, 20m2…Tương tự, dự án SSG Tower, môi giới cũng chào bán sàn văn phòng với diện tích đa dạng 76m2, 160m2, 180m2…

Theo ông Trịnh Hữu Tiến, giám đốc Công ty TNHH kinh doanh dịch vụ địa ốc Sài Gòn Phương Đông (SAOS), giá cho thuê văn phòng hiện nay đã tạm thời hạ nhiệt, nhưng khi kinh tế hồi phục, nhu cầu thuê tăng thì giá thuê sẽ có sự điều chỉnh. Thời điểm này, người mua văn phòng có thể thương lượng giá mua ở mức hợp lý nhất có thể để tận hưởng lợi thế giá lâu dài.

Việc sở hữu văn phòng sẽ giúp các công ty tiết kiệm các chi phí khi thay đổi nơi làm việc, loại bỏ áp lực tăng giá thuê, thuận tiện trong việc giao dịch với khách hàng. Hơn nữa, tài sản này có thể mang ra thế chấp để vay vốn như một công cụ tài chính. Sau nhiều năm sử dụng, diện tích văn phòng vẫn là tài sản có giá trị, có thể chuyển nhượng như các tài sản khác.

Những dự án đi trước với dòng sản phẩm văn phòng đã đón được một lượng khách hàng nhất định khi sản phẩm cạnh tranh không nhiều. Ghi nhận trên thị trường, nhiều thương vụ chuyển nhượng ở các tòa nhà văn phòng đã giao dịch thành công. Cao ốc văn phòng Centre Point trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TP HCM đã được Refico chuyển nhượng cho một đối tác Nhật Bản; Fideco chuyển nhượng tòa văn phòng Fideco Tower cho Công ty CP Ngoại thương và phát triển địa ốc Châu Lục; Vingroup “bán đứt” tháp B tòa nhà Vincom cho Techcombank; Bến Thành Land đã hoàn tất chuyển nhượng nguyên sàn văn phòng tầng 3, tòa nhà Ben Thanh Times Square, cho đối tác là một công ty chứng khoán; mô hình văn phòng Smart Office tại dự án The Prince sau khi mở bán đã có tỉ lệ giao dịch thành công trên 80%…

Nhận định về dòng sản phẩm mới sàn văn phòng, ông Nguyễn Khải Hoàn, Chủ tịch HĐQT Khải Hoàn Land, cho rằng, việc bán văn phòng nằm trong tính toán của các chủ đầu tư để thu hồi dòng tiền cho công ty. Ở các vị trí đắc địa, chủ đầu tư bố trí văn phòng, trung tâm thương mại ở tầng thấp, căn hộ ở tầng cao để tối ưu hóa công năng sử dụng, giá trị sản phẩm.

Xu hướng doanh nghiệp giảm chi phí cố định cho việc thuê văn phòng đã kéo theo nhiều thay đổi trên thị trường văn phòng cho thuê. Điều này có thể nhận thấy qua việc các doanh nghiệp chuyển từ văn phòng trung tâm giá thuê cao sang những cao ốc mới. Trong khi đó, với những doanh nghiệp quy mô nhỏ, mới thành lập, vốn ít thì mô hình “văn phòng chia sẻ” là tiết kiệm hơn cả.

Theo nhận định của một số chuyên gia, áp lực xoay vòng vốn, tập trung vào mảng kinh doanh chính là lý do buộc các chủ đầu tư phải bán đứt văn phòng với giá rẻ. Bà Lê Thị Thanh Tuyết, giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư kinh doanh quốc tê (IBC Office), chia sẻ, khi lựa chọn văn phòng để mua hay thuê, ngoài giá cả, cần phải xem xét các yếu tố vị trí, dịch vụ đi kèm, thiết kế tòa nhà, chỗ đậu xe…Bên cạnh đó, uy tín và năng lực tài chính của chủ đầu tư cũng là vấn đề phải lưu ý để “chọn mặt gửi vàng”.

Quốc Tuấn (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.