Tiếp tục những thông tin liên quan đến vụ sập nhà làm 2 trẻ nhỏ chết oan, trao đổi với VnMedia, đại diện tổ dân phố 51 cho biết, 2 tầng vừa bị sập là do xây dựng không phép. Tường rất nhỏ và không hề có cộc bê tông, cốt thép.
Vạch mặt Trao đổi với VnMedia, ông Nguyễn Đức Thảo, tổ trưởng tổ dân phố 51, phường Bách Khoa cho biết, gia đình vợ chồng anh Trần Nhật Minh và chị Nguyễn Thị Thu Ngân mua lại căn nhà và chuyển về phường sinh sống được 12 năm nay. Nhà rộng chừng 12 m2, khi mua chỉ có một tầng và một tum.

"Tầng một khá kiên cố, có cột xi măng chống đỡ nhưng 4 năm trước, để tăng diện tích sử dụng cho gia đình gồm 4 người, anh Minh xây thêm tầng hai và một tum, nhưng chỉ là tường 10 cm, không đổ cột trụ nên không chắc chắn", ông Thảo nói.

Theo ông Thảo, sở dĩ xảy ra sự việc xấu trên cũng phải nói thẳng là do các cơ quan chức năng cứ mập mờ không cho phép người dân làm. Cứ nói là đây là vùng quy hoạch không cho xây dựng nhưng dân người ta bức xúc, nhà chật chội chỉ có 12m2 nên bắt buộc phải nâng lên.

Ông Tổ trưởng Tổ dân phố cho rằng, khi đã không cho phép thì họ phải làm trộm. Đã làm trộm thì các vật liệu không được đàng hoàng, vì vậy chỉ tầng 1 có cột thép, tầng 2 không hề có, cũng không có thanh xà mà hoàn toàn chỉ được xây bằng gạch nên độ chống đỡ kém, khi có tác động mạnh, rung động mạnh thì làm lật cả mái.

Ông Thảo cho rằng, nếu nhà được xây cẩn thận, có cột bằng bê tông cốt thép thì đã không xảy ra chuyện đáng tiếc trên.

Theo ông Tổ trưởng Tổ dân phố, ở khu vực vừa xảy ra sự cố thì những nhà xây cơi nới đều không ai có phép. "Người ta không cấp phép nhưng dân người ta bức xúc người ta cứ làm. Về phía phường có xin phép quận và phương cũng không cấp. Tuy nhiên cũng phải thông cảm nhà người ta chật, có 12 m2, nếu không làm cũng không được" - ông Thảo nói.

Vạch mặt
Hiện trường vụ nổ khí ga gây sập nhà. Ảnh: Lương Đàm

Đề cập đến việc khắc phục sự cố, ông Tổ trưởng Tổ dân phố cho biết, đến nay phường vẫn chưa có hành động gì. Tuy nhiên, với cương vị là Tổ trưởng Tổ dân phố, ông đã thành lập một ban cứu trợ. Chiều nay bắt đầu đi quyên góp tiền của bà con dân xóm để cứu trợ cho gia đình.

“Sáng nay tôi cũng ra Ủy ban phường đề xuất phường nên có một quỹ người nghèo hoặc Chữ thập đỏ nên tài trợ vì đây là một cái sự thiệt hại lớn. Hai vợ chồng đều bị thương nặng, 2 đứa con đều mất. Nhà cửa bây giờ không còn một tài sản gì. Bão lụt cũng còn đỡ thiệt hại, đằng này mất hết”, ông Thảo nói.

Liên quan đến tình hình sức khỏe của vợ chồng anh Minh, chị Ngân, ông Thảo cho biết, sáng nay ông và đại diện tổ dân phố đã vào bệnh viện thăm anh chị.

“Chị Ngân thì bị thương khá nặng, vẫn còn hôn mê chưa nói chuyện được. Theo như bác sỹ nói thì chị Ngân bị bỏng 40% nhưng mặt mũi bị biến dạng hết. Anh Minh thì nhẹ hơn khoảng 20%”, ông Tổ trưởng Tổ dân phố thông tin.

Theo ông Thảo, sáng nay khi ông vào thăm anh Minh có hỏi bác có biết các cháu thế nào không nhưng trước lúc đi gia đình đã thống nhất là sẽ giấu chuyện về hai đứa trẻ nên ông chỉ dám thông tin là các cháu đang được ông bà đang chăm sóc.

“Vợ chồng anh ấy đang trọng thương nặng, cần nghỉ ngơi tĩnh dưỡng đề sớm hồi phục nên chúng tôi cho rằng nên giấu thì tốt hơn”, ông Tổ trưởng Tổ dân phố nói.

Vạch mặt
Chị Ngân hiện vẫn đang hôn mê trong bệnh viện mà không hề hay biết rằng, hai đứa con thân yêu đã ra đi...

Về số phận hai cháu nhỏ xấu số, ông Thảo cho biết, 2 cháu vẫn đang nằm ở Bệnh viện Việt Đức. Khoảng 7-9h sáng ngày mai gia đình sẽ làm lễ hỏa táng các cháu.

Trước đó trao đổi với VnMedia về vụ sập nhà, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng cho rằng, việc nổ bình ga gây sập nhà không có gì lạ và hoàn toàn có thể xảy ra, tùy thuộc vào chất lượng của các công trình xây dựng. Thông thường, vụ nổ lớn hay nhỏ còn phụ thuộc vào khối lượng của bình ga. Bình ga càng lớn áp suất nổ càng lớn thì gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, để xác định được nguyên nhân chính xác vụ sập nhà có liên quan đến chất lượng xây dựng của công trình hay không cần phải xem lại khung nhà, kỹ thuật xây dựng hoặc kết cấu nhà có tốt không.
Theo Xuân Tùng (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland