“Những khó khăn trên không phải ngày một ngày hai có thể giải quyết được. Do vậy, kỳ vọng đối với TTCK vẫn sẽ chưa được cải thiện trong thời gian tới do nhà đầu tư chưa nhìn thấy phương hướng cụ thể từ phía những nhà làm chính sách” – CTCK Artex nhận định.

Kỳ vọng đối với TTCK vẫn sẽ chưa được cải thiện trong thời gian tới do nhà đầu tư chưa nhìn thấy phương hướng cụ thể từ phía những nhà làm chính sách?

Nhìn lại tuần giao dịch (25-29/10), VnIndex có sự tăng điểm nhẹ so với tuần trước đó. Tuy nhiên, tổng khối lượng giao dịch trong tuần tiếp tục giảm, chỉ đạt 119 triệu so với 138 triệu của tuần trước đó. Lực cầu ngày càng suy yếu.

Tuần trước, CTCK Artex đã gọi trạng thái bế tắc, dao động không có xu hướng của VnIndex là sự cầm cự trong khoảng 440-460 điểm và trạng thái này vẫn sẽ được tiếp tục.

Bối cảnh kinh tế dường như ngày càng có sự bất ổn. Tỷ giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp tục tăng trong tuần qua, hiện đã vượt mức 20.400 đồng. Chưa có biểu hiện của sự can thiệp do dự trữ ngoại hối đã ở mức rất thấp. Như vậy, tỷ giá cao khiến Việt Nam có thể tiếp tục nhập khẩu lạm phát trong những tháng cuối năm.

Lãi suất cho vay cao trung bình vẫn là 14 -15%/năm, trong khi tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp trung bình khó vượt quá 20%, nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất, đây là khó khăn quá lớn. Việc hạ mặt bằng lãi suất, vì nhiều lý do khác nhau, vẫn rất khó thực hiện được trong ngắn hạn.

Kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết không được sáng sủa. Điều này đã được dự báo từ trước và sang đến quý 4 chắc chắn còn khó khăn hơn do ảnh hưởng từ hai vấn đề nêu trên.

Nhập siêu vẫn có dấu hiệu gia tăng. Trong tương lai gần, Việt Nam cần đặt ra mục tiêu hạn chế nhập siêu nếu quyết tâm giải quyết tận gốc những khó khăn hiện nay. Nhập siêu, cộng với thâm hụt ngân sách kéo dài qua nhiều năm, gây ra nhiều vấn đề cho nền kinh tế: cơ cấu ngày càng mất cân đối, dự trữ ngoại hối cạn kiệt, nội lực suy yếu, mất khả năng kiểm soát tỷ giá, lạm phát liên tục ở mức cao... khiến sản xuất kinh doanh càng gặp nhiều trở ngại, sức cạnh trạnh giảm sút.

Theo báo cáo, CTCK Artex đưa ra đánh giá kết quả kinh doanh quý III/2010 của 24/30 doanh nghiệp Bluechips (công ty có vốn hoá lớn nhất hai sàn) đang niêm yết trên sàn HOSE và HNX.


So sánh lợi nhuận sau thuế của quý III/2010 và của 9T/2010 với cùng kỳ năm 2009, có đến 45,83% số doanh nghiệp Bluechips được thống kê có mức độ tăng trưởng (lợi nhuận sau thuế) LNST quý III/2010 < 0%.

PVF có LNST của công ty mẹ quý III/2010 giảm mạnh nhất so với cùng kỳ: giảm 79,72%. Nguyên nhân chính là do lỗ thuần 233,62 tỷ từ hoạt động mua bán chứng khoán. Nếu tính l ũy kế 9 tháng đầu năm 2010, khoản lỗ này là 534,31 tỷ đồng. Công ty này cũng là công ty có LNST 9T/2010 giảm mạnh nhất so với cùng kỳ: giảm 51,17% trong số các doanh nghiệp Bluechips được thống kê. Một số công ty khác cũng có kết quả kinh doanh QIII/2010 giảm mạnh so với cùng kỳ là SJS (giảm 71,61%), PPC (giảm 56,93%), SSI (giảm 51,43%), KDC giảm 51,09%) và VCG (giảm 48,62%).

Những con số trên phần nào cho thấy được những khó khăn mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt như thiếu điện, chi phí đầu vào tăng, lãi suất vẫn ở mức cao (đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất do sử dụng tỷ lệ vốn vay cao) và khoản lỗ chênh lệch tỷ giá tiềm tàng (đối với các doanh nghiệp vay nợ bằng ngoại tệ) sau việc điều chỉnh tỷ giá của Chính phủ.

Kết quả kinh doanh quý III/2010 của nhóm các công ty có mức vốn hoá lớn nhất hai sàn chứng khoán cho thấy bức tranh không mấy sáng sủa của TTCK Việt Nam, và do vậy, thị trường sẽ khó có đột biến sau khi các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý III.


Cafeland.vn - Theo Châu Huệ (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland