Với mục tiêu phấn đấu trở thành thành phố trước năm 2025, T.X Phổ Yên đang gấp rút triển khai hàng loạt công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng đô thị, giao thông. Trong quá trình thực hiện, 'điểm nghẽn' lớn nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được thị xã tập trung thực hiện đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch; tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

GPMB Dự án đường từ ngã 3 chợ Phổ Yên đi khu dân cư VIF nằm trên địa bàn phường Ba Hàng.

Từ nhiều tháng nay, cán bộ Ban Bồi thường GPMB và Quản lý dự án T.X Phổ Yên cùng với hệ thống chính trị xã Nam Tiến, phường Ba Hàng làm việc liên tục không có ngày nghỉ để tập trung tuyên truyền, vận động và kê khai, kiểm đếm đất đai, tài sản của những hộ dân thuộc phạm vi ảnh hưởng của Dự án xây dựng quần thể Khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh T.X Phổ Yên.

Ông Ngô Thượng Chính, Phó Trưởng Ban Bồi thường GPMB và Quản lý dự án T.X Phổ Yên cho biết: Dự án có quy mô 44ha với tổng mức đầu tư trên 546 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có khoảng 280 hộ dân tại xã Nam Tiến và phường Ba Hàng bị thu hồi đất, trong đó 80 hộ dân phải di chuyển chỗ ở. Để người dân đồng thuận, chúng tôi luôn đặt yếu tố công khai, minh bạch lên hàng đầu. Tất cả thông tin về Dự án và cơ chế, chính sách hỗ trợ đều niêm yết công khai tại nhà văn hóa xóm và thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh…

Là một trong những hộ phải di chuyển chỗ ở để thực hiện Dự án, bà Nguyễn Thị Lễ, xóm Đồi, xã Nam Tiến, chia sẻ: Gia đình tôi sinh sống ổn định ở đây từ hơn 50 năm nay nên khi biết phải di chuyển nhà cửa đi nơi khác thì cũng băn khoăn. Tuy nhiên, sau khi được các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, tôi đã sớm chấp hành, nhận tiền đền bù và cam kết sẽ di dời chỗ ở.

Không chỉ riêng Dự án xây dựng quần thể Khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh, T.X Phổ Yên còn đang tập trung thực hiện công tác GPMB 28 công trình, dự án khác trên địa bàn, trong đó có những công trình, dự án trọng điểm như: Khu đô thị Nam Thái; Khu đô thị Việt Hàn; đường từ Quốc lộ 3 cũ đi KDC Tân Tiến; đường từ ngã 3 chợ Phổ Yên đi khu dân cư VIF; Cụm công nghiệp Tân Phú 1 và Cụm công nghiệp Tân Phú 2...

Nhờ làm tốt công tác GPMB, T.X Phổ Yên đã bàn giao đất cho chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Việt Hàn đảm bảo tiến độ.

Để công tác GPMB được thực hiện đúng quy định, đảm bảo tiến độ, thời gian qua, T.X Phổ Yên đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều phương án, kế hoạch.

Ngay khi triển khai mỗi dự án, thị xã đều công bố quy hoạch chi tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các cuộc họp, sinh hoạt tập trung để nhân dân nắm rõ và chấp hành.

Đối với những hộ khi đã được áp dụng đầy đủ các cơ chế, chính sách mà vẫn khiếu nại, thị xã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành. Trường hợp cố tình không giao mặt bằng sẽ bị áp dụng các biện pháp hành chính cưỡng chế thu hồi đất.

Trong quá trình thực hiện các dự án, cơ quan chuyên môn của thị xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Cùng với đó, công tác kê khai, kiểm đếm tài sản được thực hiện công khai, minh bạch và chính xác.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, công tác GPMB trên địa bàn T.X Phổ Yên thời gian qua đã đạt kết quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, thị xã đã GPMB được 27,54ha để triển khai 18 dự án, với tổng số tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ trên 168 tỷ đồng.

Việc tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn” về mặt bằng đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, tạo tiền đề quan trọng để thị xã sớm hoàn thiện các tiêu chí của thành phố trực thuộc tỉnh trong thời gian tới.

Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho biết: Thị xã đang tiếp tục huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư để xây dựng các công trình, dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong quá trình triển khai công tác GPMB, chúng tôi luôn quán triệt phải đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng; đồng thời cũng cương quyết xử lý những trường hợp cố tình không chấp hành quy định của pháp luật.

Nguyên Ngọc (Báo Thái Nguyên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.