CafeLand - Nhà chung cư trong môi trường đô thị mang lại lợi ích xã hội, kinh tế và môi trường cho cả người dân và các thành phố nói chung. Bắt đầu phát triển mạnh sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhu cầu về nhà chung cư tiếp tục tăng từ đó và vẫn còn mạnh mẽ cho đến ngày nay.

Thế hệ Y và Z là nhóm người trưởng thành trẻ nhất trong quá trình đô thị hóa, và họ đang thúc đẩy phần lớn nhu cầu về nhà ở nhỏ gọn tại các trung tâm thành phố. Nhưng xét về tổng thể, kết quả được mong đợi từ sự thay đổi trên lại là sự an toàn hơn cuộc sống thuận tiện cho tất cả mọi người.

Mật độ gia tăng tiếp tục là thách thức đối với nhà ở đô thị. Điều quan trọng là dù trong tình trạng này, chúng vẫn phải an toàn, thoải mái và tiết kiệm năng lượng. Những người thuộc thế hệ Millennials và Z hiểu biết về công nghệ đã làm tăng nhu cầu áp dụng công nghệ trong nhà ở tự động hóa và các giải pháp sống thông minh, tạo thuận lợi hơn cho người dân sống tại các thành phố có mật độ dân số cao. Giá trị của nhu cầu về nhà ở tự động hóa trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng từ 48 tỷ USD vào năm 2018 lên 102 tỷ USD vào năm 2025.

Trong các ngôi nhà mặt đất cũng như chung cư, an toàn và an ninh luôn là cấp thiết; nhưng việc đảm bảo những điều này trong một tòa nhà lớn với nhiều người ra vào bất cứ lúc nào sẽ trở nên khó khăn hơn. Sở thích của người tiêu dùng đã thúc đẩy khả năng kết nối an toàn và an ninh với các khía cạnh khác của cuộc sống hàng ngày như giải trí, ánh sáng và hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa trong một trung tâm. Một giải pháp kỹ thuật số tập trung được tích hợp sẵn trong chỉ một ứng dụng và có thể hoạt động như một hệ thống kiểm soát truy cập dựa trên điện toán đám mây, sẽ có khả năng sánh ngang với một bộ giải pháp tổng hợp của các ‘thiết bị’ khác như bộ điều nhiệt, thiết bị gia dụng và thiết bị phát hiện rò rỉ.

Quản lý quyền truy cập vào tòa nhà là một thách thức độc đáo khác và cũng có thể được thực hiện bằng kỹ thuật số, thông qua các hệ thống kiểm soát truy cập dựa trên điện toán đám mây tương tự. Trong một tòa nhà có lưu lượng truy cập cao như các chung cư ngày nay, nơi thường xuyên có sự ghé thăm của nhân viên giao hàng và các dịch vụ khác, ngoài người dân và khách, cư dân có thể sử dụng ứng dụng để cung cấp khóa kỹ thuật số cho việc truy cập và sau đó thu hồi quyền truy cập nếu cần.

Công nghệ có thể bị cô lập, nhưng khi được triển khai tốt, nó thực sự có thể xây dựng các mối quan hệ xã hội. Trong trường hợp này, một ứng dụng dựa trên cộng đồng cho một khu phức hợp nhiều gia đình lớn có thể giúp cư dân làm quen với hàng xóm và luôn cập nhật tin tức và diễn biến cộng đồng. Biết về hàng xóm là một bước quan trọng để tạo ra một cộng đồng an toàn, và tạo các kết nối xã hội quan trọng để cải thiện sức khỏe tinh thần. Đặc biệt trong bối cảnh ngày nay, việc tạo ra những kết nối đó nhờ một cộng đồng trên nền tảng số là vô cùng có lợi cho người dân.

Tuy nhiên, an toàn và bảo mật không nên dừng lại bên ngoài cánh cửa các căn hộ. Các khả năng tự động hóa tương tự (ngoài các công nghệ như nhận dạng khuôn mặt) có thể được áp dụng để bảo mật các lối vào tòa nhà hoặc thậm chí cho hệ thống chiếu sáng đường phố. Các nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả sự hiện diện trực quan của hệ thống khóa và lối vào an toàn cũng có thể làm nản lòng những kẻ đột nhập, và bản thân những cánh cửa đáng tin cậy là yếu tố cơ bản để xây dựng an ninh. Còn ở bên ngoài, các khu đô thị có thể dùng một loại đèn đường tiết kiệm năng lượng mới, sử dụng các cảm biến thông minh để bật hoặc tắt dựa trên chuyển động của người đi bộ.

Những tiến bộ công nghệ trong những năm gần đây đã cho phép tạo ra các giải pháp hiệu quả cho cuộc sống tại các khu chung cư cả trong hiện tại và tương lai. Nhờ những cải tiến về nhà thông minh, các cư dân tại các tòa chung cư ngày nay có tất cả các lợi ích của cuộc sống đô thị mà không phải hy sinh sự thoải mái, hiệu quả hoặc an ninh.

  • Đập tan tâm lý e ngại khi áp dụng công nghệ trong quản lý chung cư

    Đập tan tâm lý e ngại khi áp dụng công nghệ trong quản lý chung cư

    CafeLand - Nhiều nhà phát triển chung cư không muốn sử dụng hay nâng cấp phần mềm quản lý bất động sản do quá choáng ngợp trước công nghệ mới. Họ sợ hãi khi nghe về những thay đổi cần phải có đối với bộ máy nhân sự cũng như toàn dự án khi đưa công nghệ vào hoạt động thường ngày.

Lam Vy (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.