Quý cuối năm 2023 thị trường nhà liền thổ tiếp tục ghi nhận tình hình giao dịch trầm lắng đến từ sự hạn chế về nguồn cung mới, tâm lý thận trọng của người mua kéo dài và hàng tồn đắt đỏ (trên 1 triệu USD/căn).

JLL Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản quý 4/2023 với nhận định nguồn cung nhà liền thổ thấp kỷ lục trong 10 năm qua.

Cụ thể, quý 4/2023 thị trường nhà liền thổ chỉ có 37 căn được mở bán từ một dự án tại Bình Chánh đã được chủ đầu tư thực hiện các hoạt động tiền mở bán từ năm 2022. Tổng nguồn cung mới trong năm đạt 180 căn.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc các chủ đầu tư trì hoãn giới thiệu dự án giữa thời điểm thị trường suy yếu. Đồng thời một phần do sự chậm trễ về thủ tục pháp lý hoặc tiến độ xây dựng đối với các dự án đã được tiền mở bán, chưa thỏa điều kiện ký hợp đồng mua bán.

Dù nguồn cung nhà liền thổ khiêm tốn nhưng giá sơ cấp trung bình chỉ tăng 1,8% theo quý, ở mức 15.245 USD/m2. Các dự án tiếp tục duy trì những chính sách hấp dẫn như cam kết thuê đối với shophouse, cung cấp các gói hoàn thiện nội thất và quà tặng giá trị cao.

Quý 4/2023 thị trường nhà liền thổ chỉ có 37 căn được mở bán

Trong khi đó ở thị trường thứ cấp, một số căn đã được bán với lợi nhuận kỳ vọng thấp hơn so với trước đây nhằm thúc đẩy giao dịch, dẫn đến giá bán thứ cấp trong quý 4 tăng trưởng khiêm tốn, ở mức 0,9% theo quý và 4,8% theo năm.

Thị trường nhà liền thổ tiếp tục ghi nhận số lượng giao dịch hạn chế với 58 căn bán trong quý 4, giảm 74,8% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ trong quý có cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp là 15,1%, đồng thời tỷ lệ hấp thụ trong năm chỉ đạt 30,9% (giảm 60 điểm phần trăm theo năm).

“Tình hình giao dịch trầm lắng đến từ sự hạn chế về nguồn cung mới, tâm lý thận trọng của người mua kéo dài và hàng tồn đắt đỏ (trên 1 triệu USD/căn)”, bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu JLL Việt Nam cho biết.

Trong khi đó, phân khúc căn hộ cao cấp, sang trọng và siêu sang ghi nhận chỉ 39 giao dịch với tỷ lệ bán hàng trong quý 4 chỉ đạt 2,3% khi không nhận nguồn cung mới. Phần lớn giao dịch chủ yếu tập trung ở một số dự án đưa ra chính sách chiết khấu cao cho phương án thanh toán nhanh.

Trong khi hầu hết hàng tồn kho ở các dự án còn lại chứng kiến lượng giao dịch chậm lại. Các phương thức chính sách thanh toán linh hoạt như chiết khấu giá bán, gia hạn thời gian thanh toán hay hỗ trợ lãi suất tiếp tục là công cụ giúp kích thích nhu cầu mua nhà.

Thị trường căn hộ phân khúc cao cấp, sang trọng và siêu sang không ghi nhận nguồn cung mới trong quý 4. Tổng kết nguồn cung trong năm 2023 đạt 4.898 căn, giảm 6,1% so cùng kỳ năm trước.

Hầu hết các chủ đầu tư đều thận trọng trong việc mở bán mới do tâm lý thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc, một số chủ đầu tư dời lịch mở bán mới sang năm sau. Đối với thị trường phân khúc thấp, một dự án ở Bình Tân là dự án hiếm hoi thu hút nhu cầu thực khu vực phía Tây khi ghi nhận tỷ lệ hấp thụ gần 90% chỉ trong một tháng mở bán.

JLL Việt Nam dự báo, thị trường căn hộ (cao cấp, sang trọng và siêu sang) và nhà liền thổ dự kiến sẽ chào đón lần lượt khoảng 4.900 căn và 2.400 căn mới trong năm 2024.

Tuy nhiên, các sự kiện ra mắt dự kiến sẽ chỉ bắt đầu sôi nổi vào nửa cuối năm 2024. Nhu cầu nhà ở được dự báo sẽ hồi phục chậm và khởi sắc khi nguồn cung mới chuyển hướng sang phân khúc giá thấp hơn và các biến động lãi suất cũng như tình hình kinh tế ổn định hơn.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.