Năm 2003, UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định thu hồi gần 300.000m2 đất ở xã Đồng Quang (huyện Từ Sơn) giao cho Công ty TNHH đầu tư và phát triển Thương nghiệp (Cty Thương nghiệp - địa chỉ tại 18 Yên Ninh, quận Ba Đình, TP. Hà Nội) thuê để xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu Công nghiệp làng nghề Đồng Quang đạt chuẩn môi trường.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Ban Giải phóng mặt bằng huyện Từ Sơn và Công ty đã thực hiện sai nhiều quy định khiến các hộ dân bức xúc...

Ngày 31/12/2003, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 1702/QĐ- CT về việc thu hồi 296.220,3m2 đất giao cho Cty Thương nghiệp thực hiện dự án KCN làng nghề Đồng Quang đạt tiêu chuẩn môi trường.


Tiếp đến, UBND tỉnh Bắc Ninh Công văn số 2360/UBND-NN.TN ngày 08/12/2010 cho phép tiếp tục thực hiện dự án, đồng thời điều chỉnh một phần diện tích đất của dự án để bố trí đất dân cư dịch vụ cho các hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi theo quy định.


Chủ trương cấp tỉnh là vậy nhưng trong quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT, GPMB), Cty Thương nghiệp và Hội đồng GPMB của huyện đã cố tình làm sai chủ trương của UBND tỉnh Bắc Ninh và quy định của pháp luật.


Căn cứ Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007, Nghị định 197/2004/NĐ-CP về việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định tại Nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24/04/1998 (tại phần A mục 2 khoản 3), Thông tư số 145/1998/TT-BTC ngày 14/11/1998 hướng dẫn Nghị định 22/1998 (cụ thể tại điểm 3.1,3.1 và 3.3) và các văn bản pháp luật có liên quan thì các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp giao cho Công ty Thương nghiệp thuộc diện được đền bù bằng đất thổ cư, đất ở tái định cư theo hạn mức mà pháp luật quy định.


Tuy nhiên, Cty Thương nghiệp đã dùng thủ đoạn thông qua sức ép của Hội đồng GPMB huyện Từ Sơn buộc một số hộ gia đình phải nhận tiền đền bù với mức giá 25 triệu đồng/1 sào đất nông nghiệp bị thu hồi mà không cho họ được đền bù bằng đất ở tái định cư trong khu làng nghề.


Luật sư Lê Quốc Hiền (Trưởng Văn phòng Luật sư Quốc Tín) khẳng định: “Đối với các hộ chưa bị ép buộc nhận tiền, Cty Thương nghiệp đã cấu kết với Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Từ Sơn ra Thông báo số 44/GPMB ngày 29/8/2011 về việc lên Công ty để nhận tiền đền bù đất nông nghiệp bị thu hồi. Ngoài ra, họ còn liên tục đe dọa người dân về việc sẽ bị cưỡng chế nếu không lên nhận tiền đền bù. Lẽ ra, Công ty và Hội đồng GPMB phải phối hợp với UBND phường Đồng Kỵ để họp dân và công khai cho người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi được biết, tuy nhiên họ đã cố tình không thực hiện”.


Việc Hội đồng GPMB huyện Từ Sơn và Công ty Thương nghiệp không công khai cho các hộ dân biết phần diện tích đất nông nghiệp của hộ bị thu hồi đất sẽ đư­ợc chuyển đổi thành đất dân cư­ dịch vụ (đất ở) và đ­ược đền bù theo tỷ lệ 01 sào đất nông nghiệp thì đ­ợc bao nhiêu m2 đất ở?. Tỷ lệ chuyển đổi này lẽ ra Công ty và Hội đồng GPMB phải phối hợp với UBND ph­ường Đồng Kỵ công khai cho ng­ời dân có đất nông nghiệp bị thu hồi đ­ợc biết, tuy nhiên họ đã không thực hiện.


Liên quan đến vụ việc trên, ngày 13/10/2011, UBND tỉnh Bắc Ninh có Công văn số 2214/UBND-NC giao “Chánh thanh tra tỉnh kiểm tra, kết luận, đề xuất biện pháp xử lý” về nội dung phản ánh sai phạm của Hội đồng GPMB huyện Từ Sơn và Cty Thương nghiệp trong quá trình bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi.


Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh sớm chỉ đạo làm rõ những sai phạm trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc diễn biến mới nhất của vụ việc trên.

Theo Duy Phong – Tân Thành (KTNT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland