Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, những kết quả mà kinh tế- xã hội đạt được như ngày hôm nay có sự đóng góp rất lớn từ việc đầu tư xây dựng hạ tầng nói chung và giao thông nói riêng. “Không có giao thông thì không thể vận chuyển được, không thể xuất nhập khẩu hang hóa”, ông Thể nói.
Tuy nhiên ông cũng phản ánh một thực tế là thủ tục đầu tư xây dựng trong lĩnh vực đầu tư công hiện nay rất rườm rà, kéo dài. Ông dẫn chứng hang loạt các thủ tục, từ khi Chính phủ thống nhất kế hoạch trình sang Quốc hội; Quốc hội ban hành rồi lại quay về Chính phủ để cụ thể hóa.
Sau đó, Bộ GTVT mới triển khai, lập hồ sơ, giấy tờ, dự án rồi mới tổ chức đấu thầu tư vấn… “Kéo đi, kéo lại, bao quy trình, bao nhiêu khâu…. Mỗi công đoạn tốn rất nhiều thời gian, qua nhiều bộ phận, nhiều trung gian. Cuối cùng, trong 2 năm, khi mà tư nhân họ đã làm xong sân bay Vân Đồn thì chúng ta vẫn chưa xong thủ tục, chưa nói đến khâu đấu thầu, tổ chức thi công”, ông Thể phản ánh.
Chính vì lý do này nên theo ông Thể, mặc dù có tiền rồi nhưng nhiều khi không làm sao tiêu được. Vì đúng quy trình là phải như thế, làm khác thì bị thanh tra kiểm toán, kết luận làm sai.
Để rút ngắn thủ tục, thời gian thực hiện dự án, ông Thể đề xuất, cần ấn định thời gian thực hiện các công việc của dự án, đồng thời không giao cho quá nhiều các khâu trung gian. “Bộ GTVT làm giao thông thì giao cho chúng tôi chịu hết trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước. Ai làm sai người đó sẽ phải chịu và xử lý”, ông Thể nói.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư cho rằng “quá chậm”. Ông dẫn chứng, 2-3 năm rồi chẳng có công trình nào cả. “Đất nước muốn phát triển thì phải có công trình chứ. Trong khi đó 2-3 năm nay chúng ta có tiền, Quốc hội cũng đã quyết định, thế mà không triển khai được. Cái này cần phải phân tích kỹ, nếu vướng về thủ tục thì phải thay đổi thủ tục, chứ có tiền mà không đầu tư được thì rất gay, làm sao tạo ra của cải vật chất được”, ông nói.