Loại vật liệu xây dựng mới sử dụng chất kết dính có nguồn gốc tự nhiên, có thể kết dính nhiều loại cát khác nhau như cát sa mạc, cát biển, xỉ bê tông, xỉ than và cặn khoáng.

Từ nghiên cứu loài giun biển, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một loại vật liệu xây dựng mới có hàm lượng carbon thấp, có tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực xây dựng.

Nghiên cứu này do các nhà khoa học tại Viện Kỹ thuật Vật lý và Hóa học (TIPC), thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc thực hiện và được công bố trên Tạp chí Matter.

Trung Quốc phát triển loại vật liệu xây dựng mới sử dụng chất kết dính có nguồn gốc tự nhiên

Nhóm nghiên cứu này cho biết, vật liệu xây dựng trên cơ sở xi măng truyền thống tiêu thụ rất nhiều năng lượng trong quá trình sản xuất và phát thải nhiều khí CO2, vì vậy việc phát triển các loại vật liệu xây dựng mới có hàm lượng carbon thấp rất có ý nghĩa.

Loại vật liệu xây dựng mới được tạo ra bằng cách sử dụng chất kết dính có nguồn gốc tự nhiên tương tự như cách xây tổ độc đáo của loài giun biển. Cụ thể, giun biển tiết ra một dung kịch kết dính các hạt cát hoặc các mảnh vỏ ốc với nhau để tạo thành những lâu đài cát.

Theo nhóm nghiên cứu, vật liệu xây dựng mới này rất linh hoạt, có thể kết dính nhiều loại cát khác nhau, như cát sa mạc, cát biển, xỉ bê tông, xỉ than và cặn khoáng. Bên cạnh đó, loại vật liệu này còn có hiệu suất cơ học tốt, có khả năng đàn hồi và chống chịu mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Đặc biệt, loại vật liệu xây dựng mới sử dụng chất kết dính có nguồn gốc tự nhiên có thể tái chế, qua đó giảm phát thải trong lĩnh vực xây dựng.

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng, với những đặc tính vượt trội, vật liệu mới này có thể trở thành loại vật liệu xây dựng đầy hứa hẹn trong các công trình xây dựng ít carbon trong tương lai.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.