Vào những tháng cuối năm, thị trường xây dựng bắt đầu sôi động trở lại, do đó lượng tiêu thụ các VLXD cũng sẽ tăng theo. Dự báo giá vật liệu xây dựng sẽ còn tiếp tục tăng từ đây cho đến cuối năm.

Giá thép vẫn tiếp tục tăng - Ảnh: nguồn internet

Giá bán thép tiếp tục tăng cao để theo kịp tỷ giá

Do nhu cầu xây dựng vào cuối năm tăng nên giá thép cũng theo đó mà càng lúc càng tăng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất thép cho biết giá thép từ nay đến cuối năm sẽ tăng thêm khoảng 600.000 đồng/tấn.

Theo VSA – Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, nếu giá thép phế, phôi nhập khẩu tiếp tục tăng cộng với tỷ giá USD biến động như thị trường hiện nay, thì khả năng giá thép trong nước cũng tăng theo từ đây cho đến cuối năm là điều khó tránh khỏi.

Tác động bởi tỷ giá USD đang ở mức khá cao khiến chi phí đầu vào của sản xuất thép cũng tăng theo, nên buộc các nhà sản xuất phải tăng giá bán thép thành phẩm mới mong bù đắp đủ chi phí sản xuất. Tính đến thời điểm này, sau 2 lần tăng giá, thép xây dựng đang được các nhà máy bán ra phổ biến ở mức 13,3 - 13,9 triệu đồng/tấn (giá chưa tính 10% thuế VAT).

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Nghi – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, từ tháng 7 – 2010 giá thép đã bắt đầu tăng mạnh, lượng thép tồn kho của các nhà phân phối thì cạn dần, buộc phải nhập khẩu hàng, do đó đã khiến nhu cầu tiêu thụ thép tăng lên, đẩy giá thép cũng tăng theo. Nguyên nhân được biết, là do trên thị trường thế giới giá phôi thép sau thời gian giảm xuống dưới 500USD/tấn, bắt đầu tăng trở lại mức 570 – 590 USD/tấn, thép phế cũng đạt tới 490 – 510 USD/tấn.

Sự tăng giá mạnh của USD so với VND khiến giá phôi thép - nguyên liệu chính của ngành sản xuất thép tăng, kéo theo chi phí sản xuất tăng, buộc các nhà sản xuất phải nâng giá bán để theo kịp tỷ giá.

Giá xi măng cũng tăng…

Theo dự báo của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), giá xi măng cũng sẽ tăng vào cuối năm nay, nguyên nhân là do lượng tiêu thụ của mặt hàng này tăng nên giá bán cũng tăng theo.

Tổng công ty Xi măng Việt Nam cũng cho biết, tổng sản lượng xi măng sản xuất tháng 10 ước đạt 1,4 triệu tấn, giảm nhẹ so với tháng 9; mức tiêu thụ ước đạt 1,35 triệu tấn, giảm khoảng 12 nghìn tấn so với tháng 9. Về giá cả, giá bán xi măng tại các đại lý trong cả nước nhìn chung ổn định. Tại phía Bắc ở mức 920.000 - 1.000.000 đồng/tấn, tại phía Nam dao động tại mức 1.240.000 - 1.340.000 đồng/tấn.

Trong thời gian tới, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ có thể điều chỉnh giá xi măng tăng thêm khoảng 40.000-50.000 đồng/tấn do các biến động về nguyên liệu đầu vào đã đẩy giá thành xi măng lên cao.

Gạch, cát, đá,… xây dựng cũng tăng nhưng không đáng kể

Thị trường vật liệu xây dựng gạch, cát, đá cũng đã bắt đầu tăng giá từ 7 – 10% do chi phí vận chuyển tăng so với đầu tháng 10. Tuy nhiên, mức tăng này là không đáng kể. Hiện nay, giá gạch xây dựng biến động trong khoảng từ 1.100 – 1.200 đồng/viên, gạch lát có giá từ 80.000 – 105.000 đồng/m2, tăng khoảng 10% so với tháng trước.


Các VLXD đồng loạt tăng giá do nhu cầu xây dựng cuối năm tăng - Ảnh: nguồn internet .
Nguyễn Vi (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland