Nhận thấy tham vọng thâu tóm của nhà đầu tư TQ quá lớn, chủ đầu tư dự án BĐS tại TPHCM có vốn đầu tư 2 tỷ USD đã từ chối bán.

Vì... nhận ra tham vọng thâu tóm

Thông tin trên tờ Vnexpress cho biết, theo nguồn tin riêng của Vnexpress, bên mua là đại diện một đại gia gốc Hoa vừa xúc tiến đàm phán mua hơn 70% cổ phần trong dự án bất động sản du lịch có vốn đầu tư gần 2 tỷ USD tại tỉnh giáp ranh TP HCM đã mất thời gian khá dài để thẩm định hồ sơ, tìm hiểu kỹ tình hình tài chính của dự án.

Tuy nhiên do nhận thấy tham vọng thâu tóm của đối tác quá lớn, chủ đầu tư đã từ chối dù đang gặp khó khăn về tài chính.

Được biết, đằng sau đại gia bất động sản gốc Hoa nêu trên có khá nhiều quỹ đầu tư từ Hong Kong, Trung Quốc hậu thuẫn vốn. Hai năm qua, đơn vị này đã thu gom khá nhiều dự án có vị trí đắc địa tại khu vực quận 1, TP HCM.

Trước đó, có một khu đất vàng thuộc địa bàn quận 5 đã được doanh nghiệp mua bằng tiền mặt với giá hơn nghìn tỷ đồng.

Trung tâm quận 1, TP HCM, nơi các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc nhắm tới. Ảnh: VNE

Giữa quý II, một quỹ đầu tư bất động sản đến từ Hong Kong chào bán biệt thự tại quận 2, cũng tiết lộ kế hoạch săn đất sạch ở khu trung tâm Sài Gòn để phát triển dự án. Đại diện quỹ đầu tư này cho biết đã xúc tiến đầu tư vào một dự án tại Hạ Long (Quảng Ninh).

Bên lề Đại hội cổ đông thường niên năm 2014, Phó tổng giám đốc một công ty bất động sản cao cấp (quận 7, TP HMC) đang có giá trị hàng tồn kho hơn 5.000 tỷ đồng tiết lộ: "Đã có một tập đoàn đầu tư bất động sản lớn của Trung Quốc có vốn tỷ USD xúc tiến đàm phán M&A một dự án của chúng tôi. Đôi bên đã gặp gỡ nhiều lần và bước vào vòng đàm phán thứ hai".

Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng thành công của thương vụ trên, vị này cho hay vẫn còn quá sớm để dự đoán kết quả bởi lẽ doanh nghiệp rất cẩn trọng với chiến lược thâu tóm của khối ngoại, đặc biệt là các nhà đầu tư Trung Quốc.

Trung Quốc đổ tiền vào bất động sản Việt?

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong nửa đầu năm nay đã có 10% trong tổng số 5,7 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tương đương 570 triệu USD được giải ngân đã đổ vào lĩnh vực bất động sản.

Trong đó Trung Quốc vẫn nằm trong top những quốc gia đầu tư nhiều vào lĩnh vực này, dòng vốn FDI từ Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng mạnh trong lĩnh vực bất động sản, gấp 7 lần so với 2012.

Từng nêu quan điểm về vấn đề này, chuyên gia kinh tế TS Alan Phan cho biết, những doanh nghiệp nước ngoài từ Singapore, Hông Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản… với dòng đầu tư "cá mập" đã bắt đầu mua lại các dự án bất động sản của các doanh nghiệp trong nước, lợi dụng giá bất động sản đang xuống, các doanh nghiệp trong nước đang ở thế kẹt sẽ bán lại dự án để tháo chạy.

Đã có 10% trong tổng số 5,7 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giải ngân đổ vào lĩnh vực bất động sản

Cũng theo TS Alan Phan, trong giai đoạn này, nguyên nhân khiến các nhà đầu tư nước ngoài tham gia nhiều hơn vào việc mua lại bất động sản của doanh nghiệp Việt Nam còn vì mặt bằng lãi suất nước ngoài tương đối rẻ nên dòng tiền đầu tư cũng dối dào.

Lý giải nguyên nhân nhà đầu tư Trung Quốc dẫn đầu trong số những nhà đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam, TS Alan Phan cho biết, Capital flight từ Trung Quốc và vị trí lân cận khiến đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc dẫn đầu trong số các nước tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành phân tích về hiện tượng dòng vốn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài tham gia mua lại các dự án bất động sản "chết" trong nước ngày càng gia tăng cho biết, sự bàn giao ở góc độ chung thị trường là tốt nhưng toàn bộ thị trường bất động sản và nền kinh tế của chúng ta bị người nước ngoài chi phối.

"Họ rất thông minh trong cuộc chiến chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, một cách làm thực dân kinh tế mới, không đánh vào bất động sản đầu tiên mà đánh vào các ngành khác.

Tôi cho rằng đây là phương án rất khôn ngoan, thông minh và đầy đủ kinh nghiệm. Họ đã nhường chiến trường cho người Việt gồm những doanh nhân với nhau, nhà nước ra những Nghị định bất lợi cho doanh nghiệp, người dân tham lam đầu tư tạo nên cơn sốt, tạo nên bong bóng lớn và họ đã nhìn thấy bong bóng này và chờ bong bóng sụp đổ, mới lùa quân vào và nhặt từng cái xác chết bất động sản", ông Nguyễn Văn Đực nói.

Hà Anh (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.