Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản khẳng định, giá bán căn hộ sẽ không tăng từ ngày 8-4, khi thông tư 03 của Bộ Xây dựng hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ theo phương pháp thông thủy bắt đầu được áp dụng tại các dự án nhà ở.

Tính diện tích theo thông thủy làm diện tích căn hộ sẽ nhỏ hơn so với cách tính theo tim tường, đơn giá cho mỗi mét vuông sẽ tăng. Ảnh: Mạnh Tùng

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Lê Thành khẳng định giá bán căn hộ của doanh nghiệp này sẽ không thay đổi dù cách tính diện tích từ tim tường hay thông thủy.

Ông Nghĩa cho biết, khi tính diện tích theo thông thủy thì diện tích căn hộ sẽ nhỏ hơn so với cách tính theo tim tường, khi đó, đơn giá cho mỗi mét vuông căn hộ sẽ tăng thêm. Tuy nhiên, những điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến giá bán căn hộ.

“Thay đổi cách tính thôi chứ tổng giá trị của căn hộ không thay đổi. Chủ đầu tư luôn nghĩ về tổng giá bán của căn hộ đó chứ không phải là giá bán mỗi mét vuông, mà giá bán thì cố định. Người ta nói doanh nghiệp sẽ lợi dụng thông tư này để “ăn gian” khách hàng nhưng tôi khẳng định không có chuyện đó”, ông Nghĩa nói.

Cùng cách giải thích như ông Nghĩa, ông Ngô Hữu Trường, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản La Bàn cũng khẳng định giá bán căn hộ cũng sẽ không thay đổi khi thông tư 03 được áp dụng. “Hiện nay, vừa bán nhà, vừa cho người mua vay tiền mua mà bán rất khó, nói chi tới việc tăng giá”, ông Trường nói thêm.

Chị Hoàng Thị Nguyệt, nhân viên kinh doanh tại một sàn giao dịch bất động sản trên đường Hoàng Việt, quận Tân Bình, TPHCM cho biết, giá căn hộ tại sàn này vẫn chưa có dấu hiệu tăng. Tại đây đang chào bán căn hộ 8X Đầm Sen với giá 625 triệu/căn, diện tích 45m², đơn giá căn hộ là 13,8 triệu đồng/ m². Chị Nguyệt cho biết, nếu tính theo thông thủy, diện tích căn hộ sẽ nhỏ hơn một chút và đơn giá mỗi mét vuông sẽ tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá chào bán với khách hàng vẫn sẽ được giữ nguyên.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, thông tư 03 chỉ làm cho khách hàng cảm thấy diện tích căn hộ sẽ nhỏ đi, nhưng không ảnh đến quyền lợi của họ. Ông Châu giải thích thêm: “Người mua nhà là người sở hữu riêng căn hộ tính theo diện tích đang ở nhưng cũng đồng thời cũng là người sở hữu chung các hạ tầng khác của căn hộ, do đó khách hàng nên yên tâm khi mua nhà”.

Theo TS. Đoàn Dương Hải, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế xây dựng và Đô thị - Tổng hội Xây dựng Việt Nam, thông tư 03 được áp dụng sẽ giúp người dân dễ dàng so sánh giá căn hộ của các dự án khác nhau dựa trên diện tích. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, giá bán căn hộ có thể không đổi khi áp dụng cách tính thông thủy nhưng các khoản chi phí quản lý, bảo trì chung cư sẽ thay đổi. Ông Hải dẫn chứng, với các dự án lớn, bao gồm văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ…, nếu áp dụng cách tính thông thủy, diện tích sẽ giảm đi đáng kể và các chi phí đi kèm theo mỗi mét vuông sẽ tăng, khi đó người dân tại khu căn hộ sẽ chịu thiệt thòi.

Tuy nhiên, ông Nghĩa ở Lê Thành khẳng định, tương tự như giá bán căn hộ, các chi phí này cũng là một lượng nhất định được chia đều cho tổng diện tích căn hộ. Do đó, tổng số tiền của khách hàng phải đóng cho các loại phí này cũng sẽ không thay đổi.

Mạnh Tùng (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.