Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN (Thông tư 50) quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng.
Trong đó, Khoản 3, Điều 17, Mục 4 quy định ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho khách hàng có nội dung chứa đường dẫn liên kết (hyperlink) truy cập các trang tin điện tử, trừ trường hợp theo yêu cầu của khách hàng.
Quy định mới này nhằm phòng chống tội phạm lừa đảo khách hàng qua tin nhắn SMS, thư điện tử. NHNN cho biết, nhiều trường hợp khách hàng gặp tin nhắn lừa đảo xuất hiện chung luồng với tin nhắn brandname ngân hàng (gửi tin nhắn tới điện thoại khách hàng), yêu cầu khách hàng truy cập đường link từ đó đánh cắp thông tin tài khoản, dẫn đến rủi ro mất tiền.
Tin nhắn lừa đảo xếp chung vào luồng tin nhắn của ngân hàng
Những tin nhắn SMS mang tên ngân hàng này thường được phát sóng qua các trạm BTS giả đến điện thoại người dùng. Do kẻ gian đặt tên trùng thương hiệu, điện thoại sẽ xếp chung vào luồng tin nhắn của ngân hàng, dụ khách truy cập vào các đường link lừa đảo.
Việc yêu cầu nhà băng không gửi tin nhắn, email chứa đường link có thể giúp khách hàng nhận biết được những tin nhắn SMS lừa đảo.
Thông tư 50 còn có quy định về phần mềm ứng dụng ngân hàng số trong đó yêu cầu các ứng dụng (app) không được có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật (password) truy cập của khách hàng
Người dùng cần phải báo ngay cho ngân hàng khi dùng Online Banking khi mất, thất lạc, hư hỏng thiết bị tạo OTP, số điện thoại nhận tin nhắn SMS, thiết bị lưu trữ khóa bảo mật tạo chữ ký điện tử; Bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo; Bị tin tặc hoặc nghi ngờ bị tin tặc tấn công.
Online Banking là tên gọi tắt của dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng. Đây là dịch vụ cung cấp các hoạt động thông tin tín dụng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được các đơn vị cung cấp cho khách hàng trên môi trường mạng để thực hiện các giao dịch điện tử. Online Banking không bao gồm các giao dịch trực tiếp, tại các đơn vị chấp nhận thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán, qua mã phản hồi nhanh (Quick Response Code - QR Code) hiển thị từ phía khách hàng. |
-
Từ 2025, ứng dụng ngân hàng sẽ không được có chức năng ghi nhớ mật khẩu
Đây là thông tin tại Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng do NHNN mới ban hành có hiệu lực từ 1/1/2025.
-
Cần báo ngay cho ngân hàng trong các trường hợp này khi dùng Online Banking để tránh mất tiền
Mới đây, NHNN đã ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.