Hà và Vui tạo kịch bản, lừa 3 công ty tư nhân "chạy" thầu dự án làm đường cất cánh và sân bay Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang), chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Công an Hà Nội vừa đề nghị truy tố Nguyễn Việt Hà (50 tuổi, nguyên Trưởng Văn phòng luật sư Việt Mỹ, trụ sở tại quận Đống Đa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng phạm của Hà là Nguyễn Huy Vui (Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Quang Tấn).


Theo cơ quan công an, bằng thủ đoạn thành lập liên danh, ký hợp đồng dự thầu… Hà đã cùng Vui đưa các doanh nghiệp vào màn kịch lừa đảo “trúng thầu thi công dự án cung cấp cát và san lấp mặt bằng sân bay quốc tế Phú Quốc, Kiên Giang” để chiếm đoạt tài sản.


Trưởng văn phòng luật sư lừa đảo dự án, chiếm đoạt tiền tỷ
Cảnh sát bắt tạm giam Nguyễn Việt Hà. Ảnh: H.Q

Công trình xây dựng đường cất cánh, hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) được triển khai theo hình thức 100% vốn đầu tư của Tổng công ty cụm cảng hàng không miền Nam. Đến cuối năm 2009, công trình này đã cơ bản được hoàn thành.


Tuy nhiên, tháng 2/2010, Vui nghe thông tin một số doanh nghiệp ở phía Nam có nhu cầu được dự thầu thi công san lấp mặt bằng công trình này nên đã tìm đến Hà giới thiệu cho các doanh nghiệp vào dự thầu.


Mặc dù không có hồ sơ pháp lý của dự án nhưng Hà đã nhận lời và thỏa thuận lo cho các đối tác tham gia dự thầu. Màn kịch lừa đảo dự án đã được Hà và Vui cùng thực hiện với các bước lừa tinh vi.


Đầu tiên, Vui đi quảng cáo có khả năng xin thầu thi công dự án “Cung cấp cát và san lấp mặt bằng” có tổng giá trị gần 150 tỷ đồng. Đã có 3 đại diện doanh nghiệp đến gặp Vui xin dự thầu gồm ông Nguyễn Anh Đức, bà Nguyễn Kim Vân và ông Ngô Văn Hân.


Hà và Vui yêu cầu 3 công ty cùng liên kết vì đó đây là một dự án lớn, tổng khối lượng san lấp lớn nên phải liên danh mới có khả năng trúng thầu. Sau đó, Hà và Vui bố trí cho đại diện các doanh nghiệp gặp gỡ một người đàn ông mặc quần áo quân nhân, đeo quân hàm thượng tá, được giới thiệu là trợ lý Ban quản lý dự án. Sau đó, Vui và Hà yêu cầu các doanh nghiệp đóng tiền để “chạy” dự án. 3 công ty đã chi 11,7 tỷ đồng.


Đến tháng 10/2010, không thấy trúng thầu dự án, mặt khác qua phương tiện thông tin truyền thông thấy giai đoạn thi công san lấp mặt bằng sân bay đã hoàn thành, các doanh nghiệp tìm đến Hà và Vui để đòi tiền nhưng không được.


Cơ quan điều tra cáo buộc, Vui chiếm đoạt 5,4 tỷ đồng (đã khắc phục 600 triệu đồng), Hà cầm 6,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Hà còn nhận của một công ty khác 800 triệu đồng.

Theo Nam Khánh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland