13/05/2025 5:11 PM
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 4061/VPCP-CN ngày 10/5 gửi Bộ Tài chính, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà kết nối tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước.

Theo văn bản này, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu báo cáo về kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai tại văn bản số 5389/UBND-KTN (ngày 7/5) đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 16/5.

Vị trí xây dựng cầu Mã Đà. Ảnh: VnExpress

Trước đó, tại văn bản số 5389 gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước mặc dù có đường biên tiếp giáp dài 96km nhưng chưa có đường kết nối trực tiếp giữa 2 địa phương.

Để kết nối giữa 2 địa phương, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, hành khách... UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bình Phước đã thống nhất triển khai thực hiện dự án cầu Mã Đà kết nối trực tiếp hai tỉnh.

Tuyến đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước qua cầu Mã Đà có tổng chiều dài khoảng 74km. Cụ thể, đoạn qua Bình Phước dài khoảng 30km, qua Đồng Nai dài khoảng 44km. Trong đó, có khoảng 27km đi qua Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai.

Với đoạn tuyến đi qua địa bàn Đồng Nai, phương án được đề xuất là xây dựng khoảng 5km cầu cạn đi qua khu vực rừng tự nhiên và mở mới đoạn tuyến khoảng 17km với quy mô đầu tư từ 4-10 làn xe.

Theo đề xuất trước đó của UBND tỉnh Đồng Nai, Cầu Mã Đà có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 220 tỷ đồng đầu tư bằng ngân sách tỉnh Đồng Nai. Còn tuyến đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng (bao gồm khoảng 5km cầu cạn đi qua khu vực rừng tự nhiên).

Trước đó, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Thủ tướng và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Bộ Xây dựng đánh giá hiện nay Bình Phước kết nối với Đồng Nai đều thông qua tỉnh Bình Dương, chưa có đường kết nối trực tiếp nào với tỉnh Đồng Nai và khu vực TP.HCM.

Do đó việc nghiên cứu đầu tư công trình giao thông kết nối trực tiếp giữa Bình Phước và Đồng Nai là cần thiết.

Căn cứ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và khu vực, Đồng Nai và Bình Phước đã thống nhất lựa chọn phương án kết nối từ thành phố Đồng Xoài đi theo đường tỉnh ĐT 753 qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai.

Sau đó đi theo các tuyến đường địa phương kết nối với đường vành đai 4 TP.HCM nhằm lưu thông thuận tiện và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng, do hướng tuyến kết nối Bình Phước và Đồng Nai qua cầu Mã Đà đi qua Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai nên đề nghị các địa phương rà soát, nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học để lựa chọn hướng tuyến chi tiết cho phù hợp.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.