CafeLand – Luôn xuất hiện bình dị và không thể thiếu chiếc điếu cày kề bên nhưng ông Lê Thanh Thản là một đại gia sở hữu trong tay Tập đoàn bất động sản nôỉ tiếng với hàng loạt dự án trải dài từ Bắc vào Nam.

Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Lê Thanh Thản – Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định, nhiều dự án xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh vướng vào 2 sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Ông Lê Thanh Thản, sinh năm 1949 tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Được biết, ông Thản từng giam gia quân đội, sau ngày đất nước hoà bình ông được cấp trên cho tiếp tục đi học và điều về công tác tại tỉnh Lai Châu. Đến đầu những năm 1990, ông Thản thành lập Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, (sau đổi thành Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu, và nay là Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên), có trụ sở tại Điện Biên. Đây cũng chính là tiền đề để vị doanh nghân gốc Nghệ này xây dựng tập đoàn Mường Thanh sau này.

Trong giới bất động sản, ông Thản là một doanh nhân kín tiếng, hiếm khi xuất hiện trước truyền thông. Tuy nhiên, sự lớn mạnh của Tập đoàn Mường Thanh với hàng chục dự án chung cư, khách sạn lớn nhỏ khắp cả nước, cùng những giai thoại về vị chủ tịch có sở thích hút điếu cày luôn thu hút sự chú ý của báo giới. Những năm gần đây, doanh nghiệp của ông Thản được nhắc đến nhiều hơn bởi những sai phạm nghiêm trọng tại nhiều dự án bất động sản trong cả nước.

Từ “ông vua” nhà giá rẻ…

Đầu năm 2000, sau khi đã gây dựng được chút tên tuổi ở Điện Biên, ông Thản quyết định tìm kiếm cơ hội kinh doanh với thị trường bất động sản ở Hà Nội. Dự án đầu tiên của ông chính là khu đô thị Xa La (Hà Đông) rộng 209ha. Theo chia sẻ của ông Thản, Xa La chính là dự án duy nhất ông được giao đất để làm, các dự án còn lại doanh nghiệp ông đều nhận chuyển nhượng lại.

Sau thành công của Xa La ông Thản tiếp tục thực hiện hàng loạt dự án khác như 4 dự án tổ hợp chung cư và dịch vụ thương mại tại các lô đất HH1, HH2, HH3, HH4 thuộc ô CC6 khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Kim Văn Kim Lũ (Hoàng Mai) có quy mô 26,9ha, Đại Thanh (Thanh Trì) có quy mô 15,8ha, Thanh Hà (Thanh Oai); …

Một điều đặc biệt là các dự án do doanh nghiệp ông Thản xây dựng đều có giá bán rẻ hơn so với các dự án khác, trung bình trên dưới 15 triệu đồng/m2. Do đánh đúng nhu cầu rất lớn của người mua nên các dự án này nhanh chóng hết hàng chỉ sau một thời gian ngắn mở bán.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, ông Thản lý giải nguyên nhân chọn làm phân khúc nhà giá rẻ “Làm kinh tế không ai muốn bán rẻ sản phẩm của mình cả. Nhưng tôi chỉ muốn làm những căn nhà giá rẻ thôi. Vì tôi nghĩ, nếu muốn thành công thì phải làm ra sản phẩm được nhiều người sử dụng, những người có nhu cầu ở thực sự. Nước mình người nghèo là phần đông, lấy đâu ra lắm người giàu. Vậy tôi xây nhà phục vụ đối tượng có thu nhập trung bình và người nghèo, bán với giá phải chăng là việc rất nên làm phải không. Tuy nhiên, nhà giá rẻ cũng có nhiều loại lắm. Ai ở thực mới thấy được chất lượng của nhà tôi xây dựng (tất nhiên phải so với căn hộ khác có giá tương ứng)”.

Mặc dù vậy, ngay sau khi vào ở cư dân đã liên tục phát hiện ra nhiều sai phạm về xây dựng tại các dự án do doanh nghiệp ông Thản xây dựng. Bên cạnh yếu tố chất lượng căn hộ, thì mật độ quá đông cũng đã gây ra các hệ luỵ như quá tải hạ tầng, nguy cơ cháy nổ cao. Thực tế, đã không ít vụ hoả hoạn chung cư đã xảy ra tại các dự án trên.

Trong tháng 4/2019, UBND TP. Hà Nội đã gửi HĐND TP Báo cáo kết quả xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn với 12 dự án được nhắc tên. Trong đó, Tập đoàn Mường Thanh có tới 8 dự án đều vướng vào 2 sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án. Những dự án này sau đó được chuyển sang Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an làm rõ sai phạm.

Đến chuỗi khách sạn lớn nhất Việt Nam

Theo thống kê, hiện tập đoàn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản sở hữu chuỗi khách sạn với số lượng lớn nhất Việt Nam, thậm chí là hàng đầu Đông Nam Á với hơn với hơn 50 khách sạn trải dài từ Bắc vào Nam.

Dự án Mường Thanh Đà Nẵng

Hệ thống khách sạn Mường Thanh được phân thành 4 phân khúc Luxury, Grand, Holiday, Mường Thanh, gồm các khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế 3-5 sao. Tất cả khách sạn đều nằm tại trung tâm các thành phố lớn, khu du lịch nổi tiếng.

Trong đó, Luxury là nhóm khách sạn cao cấp được xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao. Grand là nhóm khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao còn mới và dịch vụ tốt, từ 20 tầng hoặc nằm ở khu vực đô thị. Hoiday là nhóm khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, dưới 15 tầng hoặc đặt tại các khu mang tính chất nghỉ dưỡng hay khu phố cổ. Mường Thanh là nhóm khách sạn còn lại theo tiêu chuẩn và đang trong kế hoạch nâng cấp, cải tổ.

Mặc dù sở hữu chuổi khách sạn rất ấn tượng, nhưng cũng giống như các dự án chung cư ở Hà Nội không ít dự án khách sạn của Mường Thanh tại các tính dính nhiều sai phạm nghiêm trọng trong xây dựng.

Điển hình là dự án tổ hợp khách sạn cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (số 1 Trần Phú, phường Xương Huân, TP Nha Trang). Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch xây dựng ở TP Nha Trang chỉ được phép 40 tầng, nhưng dự án này đã xây đến tầng 43. Sai phạm này kéo dài nhiều năm nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm. Tỉnh Khánh Hoà sau đó đã buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ các tầng xây dựng vượt sai phép.

Tại Đà Nẵng, dự án căn hộ chung cư cao cấp Mường Thanh Sơn Trà cũng để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng. Theo đó, dự án được cấp phép xây dựng 42 tầng nổi và 2 tầng hầm; từ tầng 2 đến tầng 5 làm nhà để xe, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng... Tuy nhiên, chủ đầu tư đã thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 thành 104 căn hộ để bán.

Bên cạnh các dự án bất dộng sản, đại gia Lê Thanh Thản còn được biết đến khi sở hữu siêu xe Rolls-Royce Phantom Oriental Sun. Ông cũng tham gia đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như bệnh viện, giáo dục, du lịch sinh thái…

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.