Nhiều khu chợ truyền thống sầm uất sau khi được “nâng cấp” lên trung tâm thương mại (TTTM) hoặc phát triển theo mô hình chợ - TTTM đã gặp khó khăn và đối diện với tương lai không mấy sáng sủa.

Cảnh hoang vắng của chợ Trung Hòa sau khi được cải tạo - Ảnh: Trọng Tuyến

Từng là những khu chợ sầm uất bậc nhất Hà Nội, nhưng số phận của chợ Hàng Da, chợ Cửa Nam, chợ Mơ hay Ô Chợ Dừa lại thay đổi hoàn toàn theo hướng tiêu cực sau khi được chuyển đổi thành mô hình chợ - TTTM.

Chẳng hạn, tại chợ Hàng Da, việc cải tạo và nâng cấp được kỳ vọng tạo một diện mạo mới, hiện đại cho khu chợ truyền thống này. Chính kỳ vọng này, nên các ki-ốt tại chợ Hàng Da từng được chuyển nhượng đắt như tôm tươi trước khi khánh thành. Thế nhưng, sau khi khu chợ đi vào hoạt động, những bất cập mới phát sinh.

Theo quy hoạch, tầng hầm và tầng một của TTTM chợ Hàng Da được thiết kế làm khu chợ truyền thống. Các tầng còn lại được sử dụng làm TTTM cao cấp. Song, sự kết hợp truyền thống - hiện đại này không giúp chợ Hàng Da lấy lại sự sầm uất như trước đó, mà ngày càng vắng khách. Sau 5 năm hoạt động, nhiều gian hàng vẫn trống, không có khách thuê hoặc bị đóng cửa.

Tại khu chợ - TTTM Ô Chợ Dừa, tình cảnh cũng không sáng sủa hơn, khi các ki-ốt thuộc chợ truyền thống phần lớn đóng cửa sau khi đi vào hoạt động với “tấm áo mới”. Một số gian hàng còn mở cửa, hoạt động mua bán èo uột vì hàng hầu như không có khách mua.

Tương tự, chợ Cửa Nam cũng dường như thất bại hoàn toàn sau khi được nâng cấp. Đến nay, khu chợ này không có nhiều hoạt động. Nhìn từ bên ngoài, nhiều người không còn hình dung đây là một khu chợ, dù bên trong, một số gian hàng vẫn hoạt động, nhưng không có nhiều khách mua. Trong khi đó, khu chợ Mơ sau khi được cải tạo chỉ đông đúc vào ngày khánh thành. Thời gian sau đó, khu chợ này rất vắng khách, khiến nhiều gian hàng đến nay còn chưa có khách thuê.

Trong khi hàng loạt khu chợ truyền thống được nâng cấp kết hợp với trung tâm thương mại đi vào bế tắc, thất bại, thì tại Hà Nội mới đây lại có thêm một khu chợ được nâng cấp trên nền chợ truyền thống mới được khánh thành đi vào hoạt động.

Cụ thể, vào ngày 5/5/2015, khu chợ Trung Hòa đã chính thức khai trương trở lại sau một thời gian dài được cải tạo, nâng cấp. Theo đó, chợ Trung Hòa mới có vị trí trên nền chợ cũ, nhưng sau khi được cải tạo, khu chợ là tầng hầm của dự án căn hộ cao cấp Eurowindow Multi Complex.

Cũng giống với các khu chợ - TTTM khác tại Hà Nội, chợ Trung Hòa cũng rơi vào thảm cảnh vắng khách, phần lớn gian hàng đóng cửa chưa có khách thuê sau gần 2 tháng khai trường.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, một đại diện chủ đầu tư cải tạo chợ Trung Hòa - Nhân Chính cho rằng, chợ Trung Hòa vẫn vắng khách vì ngay bên cạnh khu chợ này vẫn là một khu chợ tạm vẫn chưa được giải tỏa. Theo vị đại diện này, trong tương lai, khi khu chợ tạm đượt giải tỏa, chấm dứt hoạt động, chợ Trung Hòa sẽ có cơ hội đông khách trở lại (?).

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các khu chợ truyền thống sau khi được nâng cấp cải tạo, đều nằm dưới hầm của các tòa nhà. Việc đi xuống các khu chợ - TTTM khá bất tiện, bởi muốn vào chợ mua hàng, khách hàng phải tìm nơi để xe khá phức tạp, khiến nhiều khách hàng vẫn có tâm lý mua hàng tại các chợ cóc, chợ tạm lân cận.

Trong khi hầu hết các dự án nâng cấp chợ truyền thống đều đang gặp khó khăn trong hoạt động, nhiều tiểu thương vẫn có xu hướng bỏ chợ, thì tại Hà Nội, một dự án cải tạo chợ truyền thống khác vẫn đang được doanh nghiệp “quyết tâm” thực hiện.

Theo đó, khu chợ Thành Công (quận Ba Đình) mới đây đã được phê duyệt và chọn nhà thầu là Liên danh CTCP Đầu tư xây dựng và Phát triển công nghệ và CTCP Đầu tư T&M Việt Nam được chọn là đơn vị triển khai, cải tạo khu chợ này.

Nếu được cải tạo, chợ Thành Công sẽ là khu nhà cao 9 tầng nổi, 2 tầng hầm và 1 tầng bán hầm. Khi hoàn thiện, khu chợ truyền thống rất có thể được chuyển xuống tầng hầm hoặc tầng bán hầm. Thế nhưng, nhìn những hình ảnh nhãn tiền ở các khu chợ - TTTM hiện nay, hầu hết các tiểu thương của khu chợ này đều không đồng ý với việc cải tạo.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin từ phía liên danh chủ đầu tư, doanh nghiệp vẫn đang thực hiện các bước để tiếp tục triển khai dự án này. Vì thế, rất có thể trong tương lai, một “con lai” giữa chợ - TTTM sẽ lại hình thành và tương lai đứa “con lai” này lại phải đối mặt với nhiều sóng gió.

Trọng Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.