Tọa lạc mặt tiền số 8A Mạc Đĩnh Chi, Q1, Tp.HCM, khu đất “vàng” rộng hơn 1.000 mét vuông trị giá hàng trăm tỷ đồng do Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia trực thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường quản lý.
Trước đây, khu đất “vàng” từng được cho tư nhân thuê để kinh doanh nhưng phải thu hồi vì trái chủ trương của Chính phủ. Dư luận vừa lắng xuống thì khu đất này lại được cho thuê mở nhà hàng.

Dưới sai, trên rút rồi lại... sai

Một nhân viên của doanh nghiệp N. cho rằng đã bị chủ khu đất “vàng” lừa nên rất bức xúc. Trước đây Đài khí tượng thủy văn (KTTV) khu vực Nam bộ (trực thuộc Trung tâm KTTV quốc gia) mang khu đất “vàng” cho doanh nghiệp N. thuê để kinh doanh quán cà phê và karaoke. Đang ăn nên làm ra thì bên cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng, lấy lại mặt bằng. Phía nhà đài đưa ra lý do: phải thực hiện theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19-1-2007 của Thủ tướng Chính phủ. Không còn cách nào khác, doanh nghiệp N. chấp nhận thanh lý hợp đồng, tìm thuê một địa điểm khác làm ăn, chịu thiệt hại rất lớn. Không lâu khi doanh nghiệp N. “cuốn gói”, khu đất này lại được cho người khác thuê mở một nhà hàng ăn uống to đùng, quảng bá ì xèo...

Khu đất này của Trung tâm KTTV quốc gia giao cho Đài KTTV khu vực Nam bộ trực tiếp quản lý. Dù không có chức năng nhưng Đài KTTV khu vực Nam bộ ký hợp đồng cho doanh nghiệp tư nhân N. thuê dài hạn khu đất để kinh doanh. Dư luận phản đối bởi đơn vị khí tượng thủy văn trực thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường (đầu mối quản lý đất đai trên toàn quốc) không thể làm trái quy định pháp luật để thu lợi. Thấy không ổn nên Trung tâm KTTV quốc gia chỉ đạo Đài KTTV khu vực Nam bộ chấm dứt việc cho thuê khu đất.

Quán cà phê - karaoke nhanh chóng được di dời, trả khu đất về hiện trạng ban đầu. Những ngày qua, dư luận cán bộ công chức các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường phản ứng gay gắt trước việc Trung tâm KTTV quốc gia mang khu đất “vàng” cho một doanh nghiệp tư nhân khác thuê với giá “hữu nghị” để mở nhà hàng ăn uống. Hàng chục nhân công làm việc cả ngày lẫn đêm để kịp hoàn thành công trình đưa vào kinh doanh.

Trái chỉ đạo của Chính phủ

Ngày 25-8-2010, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Văn Đức ký văn bản số 3413/BTN-MT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TT, số 140/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và phải hoàn thành trước ngày 30-9-2010. Riêng tại TPHCM, văn bản 3413/BTN-MT nêu rõ: “Thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất tại TPHCM đã được Bộ Tài chính phê duyệt, đặc biệt là các trường hợp sử dụng sai mục đích như cho thuê, mượn, bố trí làm nhà ở; hoàn thành việc chuyển giao đối với các cơ sở nhà ở, đất ở đã được Bộ Tài nguyên - Môi trường cho phép chuyển giao cho địa phương”.

Cũng trong văn bản 3413/BTN-MT, Bộ Tài nguyên - Môi trường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc “tăng cường quản lý tài sản nhà nước là nhà, đất; nghiêm cấm mọi hành vi cho thuê, mượn, giao nhà, đất là trụ sở làm việc, công trình sự nghiệp để làm nhà ở, sản xuất kinh doanh hoặc sử dụng sai mục đích. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định sử dụng nhà, đất sai mục đích phải chịu trách nhiệm trước bộ trưởng và pháp luật”. Đối với nhà, đất là trụ sở làm việc, công trình sự nghiệp đã cho thuê hoặc sử dụng sai mục đích, các đơn vị trực thuộc khẩn trương xây dựng phương án và thực hiện thu hồi...

Chỉ đạo của Bộ Tài nguyên - Môi trường rõ ràng như thế nhưng Trung tâm KTTV quốc gia thực hiện ngược lại. Việc mang khu đất “vàng” cho thuê trong thời điểm hiện tại chẳng những không tuân thủ ý kiến chỉ đạo của cấp quản lý trực tiếp mà còn làm trái quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nếu Trung tâm KTTV dư thừa nhà, đất không cần sử dụng nữa thì đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường chỉ đạo thu hồi giao cho đơn vị khác hoặc chuyển giao cho TPHCM quản lý, sử dụng đúng mục đích như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cafeland.vn - Theo CATP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland