Ngân hàng trung ương nước này (PBOC) sẽ mở rộng định nghĩa tiền gửi trong các nhà băng từ năm 2015, giúp tăng lượng tiền các tổ chức có thể cho vay lên thêm 5.500 tỷ NDT (800 tỷ USD).

PBOC sẽ xếp cả lượng tiền của các tổ chức tài chính không nhận tiền gửi đang đặt tại ngân hàng vào nhóm tiền gửi, Xinhua trích lời một nguồn tin thân cận cho biết. Họ sẽ tạm thời bỏ dự trữ bắt buộc cho các khoản này, từ đó giúp tỷ lệ cho vay trên lượng tiền gửi của nhà băng giảm xuống. Hiện tỷ lệ này được áp trần 75%.

Guotai Junan – nhà kinh tế học tại Ren Zeping cho biết sự điều chỉnh này "trên lý thuyết, có thể giải phóng thêm tối đa 5.500 tỷ NDT tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế đi xuống, tín dụng giảm sút, các nhà băng ngần ngại cho vay, con số thực tế có thể sẽ thấp hơn".

Các ngân hàng Trung Quốc có thể cho vay thêm 800 tỷ USD năm tới. Ảnh: Livemint

"Thay đổi về quy định sẽ cho phép giải phóng thêm lượng vốn bằng nửa tín dụng năm nay. Các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đều đang cố gắng thúc đẩy nhu cầu thông qua tăng tín dụng ngân hàng, đặc biệt là cho vay doanh nghiệp. Nên ở phương diện này, động thái của Trung Quốc khá phù hợp với tình hình", Dariusz Kowalczyk – nhà kinh tế học tại Credit Agricole nhận định trên Bloomberg.

Các ngân hàng trung ương toàn cầu đang tìm cách kích thích đầu tư khi mức nợ ngày càng tăng tại các nước phát triển đang khiến Chính phủ khó hỗ trợ nền kinh tế, còn lãi suất cho vay thấp lại làm giảm khả năng nới lỏng tiền tệ. Thách thức với PBOC là hỗ trợ tăng trưởng đủ để không gây ra làn sóng giận dữ trong cộng đồng, nhưng cũng không châm ngòi cho cơn sốt vay nợ mới tại nền kinh tế lớn nhì thế giới.

Chỉ số chứng khoán Shanghai Composite đã tăng lên đỉnh 4 năm sáng nay. Các cổ phiếu tại Hong Kong (Trung Quốc) cũng tăng mạnh nhất một năm khi nhà đầu tư lạc quan rằng giới chức đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cổ phiếu hai nhà băng lớn nhất nước - Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc đã tăng hơn 3% tại sàn Hong Kong. Trong khi đó, chỉ số theo dõi các cổ phiếu tài chính trong nước lên cao nhất 6 năm.

Số khoản vay bằng nội tệ mới của Trung Quốc tháng 11 là 9.100 tỷ NDT. Theo khảo sát quý mới nhất của PBOC với các ngân hàng, chỉ số nhu cầu vay vốn quý IV năm nay đã xuống thấp nhất trong 5 năm.

"Rõ ràng Bắc Kinh đang muốn kích thích tín dụng và cố không sử dụng biện pháp mạnh, như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc hoặc thay đổi trần tỷ lệ cho vay trên tiền gửi. Nhưng cách này không có nghĩa nhu cầu cho vay sẽ tăng lên. Họ sẽ vẫn cần giảm chi phí đi vay bằng cách hạ lãi suất thêm nữa, hoặc quan trọng hơn là tăng thanh khoản bằng cách giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc", Kowalczyk nhận xét.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.