Financial Times đưa tin, Trung Quốc đã khởi động kế hoạch bán 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) trái phiếu dài hạn, trong nỗ lực tăng chi tiêu nhằm kích thích nền kinh tế.

Đường chân trời ở Khu tài chính Lujiazui của Thượng Hải. Ảnh: Getty Images

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã yêu cầu các nhà môi giới tư vấn về việc định giá đợt bán trái phiếu chính phủ đầu tiên, nguồn tin cho hay.

Giới chức Trung Quốc đã công bố kế hoạch bán trái phiếu trong phiên họp thường niên của cơ quan lập pháp nước này vào tháng 3, cho biết kế hoạch này sẽ hỗ trợ đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng và củng cố động lực kinh tế trong quý 2 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài sản kéo dài.

“Việc bán trái phiếu là một phần quan trọng trong nỗ lực phối hợp nhằm hỗ trợ các dự án quan trọng, cấp bách và đầy thách thức, cần thiết cho quá trình hiện đại hóa nền kinh tế”, Liu Sushe, Phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cho biết trong một cuộc họp ngắn hồi giữa tháng 4.

“Đây đều là những dự án đã được dự định từ lâu nhưng chưa thành hiện thực và cần có sự chỉ đạo của cấp trung ương”, ông Liu nói.

Thương vụ này diễn ra sau khi các ngân hàng khu vực của Trung Quốc đổ vào trái phiếu chính phủ dài hạn trong quý đầu năm nay - khiến chi phí vay của chính phủ xuống mức thấp kỷ lục - khi họ tìm kiếm nơi trú ẩn khỏi những biến động trên thị trường chứng khoán và bất động sản Trung Quốc.

Trung Quốc đã bán trái phiếu dài hạn tương tự vào năm 2020 khi 1 nghìn tỷ nhân dân tệ được huy động để cố gắng kiểm soát đại dịch Covid-19 và thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng. Trái phiếu được bán lần này dự kiến sẽ có kỳ hạn dài hơn nữa, như một cách tài trợ cho các dự án dài hạn đồng thời giảm bớt gánh nặng nợ nần của chính quyền địa phương.

Trái phiếu mới khác với trái phiếu chính phủ thông thường ở chỗ số tiền huy động được là dành cho các mục đích cụ thể. Đây là đợt phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt thứ tư, sau đợt bán năm 1998 để tái cấp vốn cho các ngân hàng nhà nước và năm 2007 để thành lập quỹ đầu tư quốc gia.

Việc bán ra dự kiến sẽ cải thiện tính thanh khoản trên thị trường trái phiếu dài hạn của Trung Quốc, loại trái phiếu mà các nhà đầu tư trước đây có xu hướng nắm giữ cho đến khi đáo hạn.

Trung Quốc đang cố gắng chuyển nền kinh tế ra khỏi mô hình tăng trưởng được thúc đẩy bởi đầu tư vào bất động sản và cơ sở hạ tầng, vốn khiến các khoản nợ của chính quyền địa phương tăng vọt.

Jameson Zuo, giám đốc CSPI Credit Rating Co có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết việc bán trái phiếu “diễn ra vào thời điểm quan trọng để Trung Quốc định hình lại cơ cấu nợ của mình”.

Zuo nói thêm: “So với tiêu chuẩn toàn cầu, Trung Quốc vẫn còn dư địa đáng kể, có khả năng phát hành trái phiếu trị giá hàng nghìn tỷ nhân dân tệ trong vòng 5 đến 10 năm tới, để có thể sử dụng nhiều đòn bẩy hơn và thúc đẩy đầu tư”.

Thủ tướng Li Qiang cho biết trong năm nay rằng nhiều trái phiếu dài hạn hơn dự kiến sẽ được phát hành trong những năm tiếp theo nhằm củng cố các lĩnh vực quan trọng như an ninh lương thực, năng lượng và chuỗi cung ứng sản xuất.

Theo nguồn tin, đợt trái phiếu mới đầu tiên được phát hành sẽ có giá trị từ 80 tỷ nhân dân tệ đến 100 tỷ nhân dân tệ. Theo đó, đợt trái phiếu này sẽ có kỳ hạn 30 năm nhưng cũng sẽ có một số trái phiếu kỳ hạn 50 năm.

Bộ Tài chính Trung Quốc đã triệu tập các quan chức từ các ngân hàng thương mại hàng đầu của đất nước tới một cuộc họp vào thứ Hai để thu xếp việc bảo lãnh phát hành trái phiếu dài hạn, theo một thông báo nội bộ gửi tới một số ngân hàng mà Financial Times đã xem.

Hôm thứ Hai, Bộ tài chính cho biết trái phiếu đầu tiên sẽ được phát hành vào thứ Sáu.

Kế hoạch chào bán đã được đệ trình lên hội đồng nhà nước, nội các Trung Quốc để xem xét, trong khi Bộ tài chính và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cũng tham gia điều phối việc bán hàng.

PBoC đã tiết lộ vào tháng 4 rằng cơ quan này cũng sẽ xem xét việc mua các trái phiếu trên thị trường thứ cấp khi thời điểm thích hợp.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.