Thay vì siết chặt vốn tín dụng như trước đây, cơ quan quản lý Trung Quốc cho rằng các ngân hàng không nên yêu cầu nhà phát triển thanh toán sớm các khoản vay.

https://img2.chinadaily.com.cn/images/201904/25/5cc10c28a3104842e4aa668d.jpeg

Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các tổ chức tài chính quan trọng nhất nước này cân bằng các khoản cho vay và lập kế hoạch tín dụng trong 2 tháng cuối năm nay và năm tới, để củng cố thị trường bất động sản và ngăn chặn sự trượt dốc ngày càng sâu sắc của lĩnh vực có vai trò quan trọng về mặt kinh tế này.

Trong cuộc họp tuần qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Cục Quản lý Tài chính Quốc gia và Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã yêu cầu các tổ chức tài chính đáp ứng nhu cầu tài chính hợp lý của các nhà phát triển bất động sản, bất kể cơ cấu sở hữu của họ ra sao.

Các tổ chức tài chính tham gia cuộc họp này bao gồm các ngân hàng lớn cũng như 5 công ty quản lý tài sản quốc gia và 4 công ty môi giới lớn. Các quan chức từ sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến và Hiệp hội các nhà đầu tư tổ chức thị trường tài chính quốc gia cũng tham dự.

Các nhà quản lý cho biết, các ngân hàng không nên yêu cầu chủ đầu tư đang hoạt động bình thường phải trả nợ sớm và nên hỗ trợ họ phát hành trái phiếu cũng như đảm bảo nguồn vốn cổ phần hợp lý thông qua thị trường vốn. Các ngân hàng nên tăng nguồn vốn cho các nhà phát triển để giảm nguy cơ vỡ nợ chồng vỡ nợ và đảm bảo rằng các dự án nhà ở được hoàn thiện.

Các cơ quan này cũng khuyến khích mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực bất động sản, đồng thời kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn để đảm bảo cung cấp các dự án nhà ở và xây dựng nhà giá rẻ.

Họ cho biết gần đây đã tổ chức một cuộc họp riêng với các nhà phát triển bất động sản hàng đầu để tìm hiểu nhu cầu tài chính, đồng thời những nỗ lực của ngành tài chính nhằm tối ưu hóa chính sách thế chấp đã cho kết quả tốt.

Ngoài việc giải quyết nhu cầu vốn của lĩnh vực bất động sản, các tổ chức tài chính cũng được yêu cầu hợp tác với các công cụ tài chính của chính quyền địa phương để gia hạn hoặc hoán đổi các khoản nợ nhằm giảm chi phí vay vốn của chính quyền địa phương.

Giá nhà ở Trung Quốc đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong 8 năm vào tháng 10 vừa qua, báo hiệu tình trạng sụt giảm bất động sản đang trở nên tồi tệ hơn ngay cả sau khi chính phủ tăng cường nỗ lực phục hồi nhu cầu của người mua.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết giá nhà mới tại 70 thành phố của Trung Quốc đã giảm 0,38% trong tháng 10 so với tháng 9, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2 năm 2015.

Kể từ tháng 8, Trung Quốc đã triển khai một loạt chính sách hỗ trợ nhằm vực dậy thị trường nhà đất, bao gồm nới lỏng yêu cầu thanh toán ở các thành phố lớn nhất. Các biện pháp như vậy đã thúc đẩy doanh số bán nhà trong tháng 9 trở lại trên 100 triệu mét vuông, nhưng hiệu quả chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Doanh số bán nhà tiếp tục giảm trong tháng 10, vốn là tháng cao điểm của lĩnh vực bất động sản, cho thấy các chính sách hỗ trợ gần đây của chính phủ đã không thể thúc đẩy thị trường đang ngày càng suy yếu.

Dữ liệu chính thức cho thấy doanh số bán nhà ở thương mại theo khu vực trong tháng 10 đã giảm 28,4% so với tháng 9, xuống còn 77,73 triệu mét vuông.

Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để chấm dứt cuộc khủng hoảng bất động sản bằng cách tăng áp lực lên các ngân hàng nhằm bù đắp khoản thiếu hụt ước tính 446 tỷ USD vốn cần thiết để ổn định thị trường và hoàn thiện hàng triệu căn hộ đang xây dựng dở dang.

Các nhà hoạch định chính sách cũng đang hoàn thiện danh sách dự thảo gồm 50 nhà phát triển đủ điều kiện để nhận hỗ trợ tài chính, bao gồm Country Garden Holdings và Sino-Ocean Group. Các động thái này cho thấy Bắc Kinh đang xoay trục để giúp đỡ một số nhà xây dựng đang gặp khó khăn nhất.

Lu Ting, nhà kinh tế tại Nomura Holdings Inc, cho biết: “Việc đảm bảo những ngôi nhà chưa hoàn thiện được bàn giao là một vấn đề quan trọng. Đó là sự tin tưởng của người dân đối với chính phủ và ngân hàng”.

  • Bất động sản đang bào mòn sức mạnh của nền kinh tế Trung Quốc

    Bất động sản đang bào mòn sức mạnh của nền kinh tế Trung Quốc

    Cuộc suy thoái của ngành bất động sản Trung Quốc đã trở nên tồi tệ hơn vào tháng trước khi giá nhà giảm mạnh nhất sau 8 năm. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn từ lĩnh vực từng là “con gà đẻ trứng vàng”, bất chấp nỗ lực giải cứu gần đây của chính phủ.

Lam Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.