CafeLand - Thị trường nhà đất đang hồi sinh ở một số khu vực của Trung Quốc, nhưng nhiều người trong cuộc lại lo lắng dòng vốn chảy vào lĩnh vực này sẽ bị phân tán trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang nóng lên.

Khi virus corona dần suy yếu, thị trường nhà ở của đất nước đông dân nhất thế giới này đã bắt đầu ấm lên. Sự tăng lên đột biến trong các giao dịch nhà ở tại một số khu vực của Trung Quốc đã thúc đẩy chính quyền địa phương đưa ra các chính sách thắt chặt kèm theo những lời cảnh báo.

Các chuyên gia và những người trong ngành đang có cái nhìn khác nhau về triển vọng đối với thị trường bất động sản trong những tháng tới. Một số ý kiến ​​cho rằng sự phục hồi sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm nay, song một số khác lo ngại về sự phân tán nguồn vốn do thị trường chứng khoán đang nóng lên.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Hiệp hội Môi giới Bất động sản Thâm Quyến (SREIA), thị trường ghi nhận 3.893 căn nhà đã được bán trực tuyến tại Thâm Quyến vào tuần trước, tăng 40,7% mỗi tháng. Thành phố này cũng ghi nhận 827 nhà mới và 2.310 căn nhà hoàn thành việc chuyển nhượng quyền sở hữu vào tuần trước, tăng lần lượt 37% và 7% so với tháng trước.

Thị trường bất động sản của thành phố này đã nóng lên do "sự lan truyền có chủ đích" của những tin đồn, rằng Thâm Quyến sẽ đưa ra các chính sách mới để thắt chặt, quản lý thị trường nhà ở.

Tin đồn đã thúc đẩy một số người mua nhà trước kế hoạch ban đầu của họ, theo SREIA.

Thị trường nhà ở tại một số thành phố khác như Thượng Hải cũng nóng lên gần đây khi dịch Covid-19 suy yếu dần và các hoạt động kinh tế trở lại bình thường.

Chủ một doanh nghiệp bất động sản ở Thượng Hải tên Ma nói với Thời báo Hoàn cầu rằng khối lượng giao dịch của các ngôi nhà có quy mô nhỏ đã tăng 15-20% từ tháng 3 đến tháng 6.

Trước nhu cầu thị trường tăng cao, các thành phố Trung Quốc đã đưa ra các chính sách để thắt chặt quản lý thị trường nhà ở của họ.

Chính phủ Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc đã đưa ra 10 chính sách bất động sản mới, bao gồm mở rộng phạm vi hạn chế mua bất động sản và thắt chặt kiểm toán cho vay nhà ở.

Tương tự, thành phố Đông Quan ở tỉnh Quảng Đông Nam Trung Quốc cũng đã đưa ra một thông báo sẽ thắt chặt việc quản lý bán tài sản thương mại.

Yan Yuejin, Giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu và phát triển E-house China có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết việc ban hành các chính sách này phản ánh thị trường bất động sản quá nóng ở một số khu vực của Trung Quốc trong năm nay. Các chính sách cũng gửi một tín hiệu rằng chính phủ sẽ không dung thứ cho đầu cơ nhà ở.

Ông Ma lo lắng thị trường nhà đất có thể sẽ hạ nhiệt trở lại trong nửa cuối năm nếu virus corona hồi sinh, hoặc nếu thị trường chứng khoán nóng lên khiến dòng vốn chuyển hướng.

"Không chắc là cả thị trường nhà đất và chứng khoán sẽ nóng lên cùng một lúc. Nếu thị trường chứng khoán tăng, thị trường nhà đất sẽ giảm xuống ", ông Ma nói.

Chứng khoán đại lục đã tăng mạnh trong những ngày gần đây khi các nhà đầu tư đổ vốn vào thị trường với hy vọng về một đợt tăng giá. Thị trường Thượng Hải đã tăng 1,74% và thị trường Thâm Quyến tăng 1,84% vào thứ Tư, với khối lượng giao dịch đạt 1,54 nghìn t nhân dân tệ (tương đương 219 t USD) trên hai thị trường.

Tuy nhiên, ông Yan cho biết không có khả năng các nhà đầu tư sẽ bán nhà để chuyển vốn vào thị trường chứng khoán. "Sự gia tăng các giao dịch nhà ở tại một số thành phố cho thấy nhu cầu mua bất động sản rất dồi dào và thị trường bất động sản đã đi ra khỏi xu hướng giảm", ông Yan nói với Thời báo Hoàn cầu.

Đỗ Hương (Global Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.