Ngân hàng trung ương Trung Quốc (BoC) ngày 19-10 bất ngờ tuyên bố nâng lãi suất lần đầu tiên trong 3 năm qua, nhằm kìm chế giá bất động sản và lạm phát đang tăng cao.

BoC cho biết sẽ tăng lãi suất cho vay lên 5,5%/năm từ mức 5,31%/năm và lãi suất tiền gửi lên 2,5%/năm từ mức 2,25%/năm.

Động thái tăng lãi suất bất ngờ này thể hiện nỗ lực mới nhất của một nước châu Á nhằm giảm bớt áp lực bên ngoài khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có dấu hiệu thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ và các nhà đầu tư đổ tiền vào châu Á để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.

Tuyên bố trên lập tức tác động mạnh đến thị trường tiền tệ khiến đô la Mỹ tăng mạnh so các loại tiền tệ khác, trong khi đô la Úc giảm mạnh

Tuy nhiên, động thái này có thể làm chậm tốc độ phát triển của Trung Quốc và ảnh hưởng đến nhu cầu nguyên liệu thô của nước này. Thậm chí, lãi suất cao hơn của nền kinh tế lớn nhất châu Á này có nguy cơ thu hút nguồn vốn lớn hơn đổ vào châu Á, làm hỏng nỗ lực kìm chế lạm phát và ngăn chặn bong bóng giá tài sản.

Trung Quốc là đầu tàu của kinh tế châu Á và góp phần đưa thế giới thoát khỏi suy thoái nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Do đó, các nhà đầu tư rất nhạy cảm với bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy kinh tế Trung Quốc có thể phát triển chậm lại vì nó làm sự nghi ngờ về tính bền vững của sự phục hồi toàn cầu.

Từ tháng 9-2008 đến tháng 12-2008, BoC cắt giảm lãi suất cho vay nhiều lần như một phần của nỗ lực ngăn chặn suy thoái kinh tế trong cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Theo một cuộc thăm dò, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc có thể tăng lên 3,6% trong tháng 9-2010 từ mức 3,5% trong tháng 8-2010. Chỉ số CPI tăng hơn 3% trong mấy tháng qua, đe dọa mục tiêu giữ mức lạm phát trung bình 3% cho cả năm của BoC.

Cafeland.vn - Theo WSJ/TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland