Thỏa thuận bán 7 tỷ USD tài sản ở Argentina của hãng dầu lửa Anh quốc BP đã chính thức đổ bể sau khi đối tác Trung Quốc rút lui, hãng tin BBC cho biết.
Trung Quốc bất ngờ hủy mua 7 tỷ USD tài sản BP
Dù còn nhiều thách thức sau vụ nổ giàn khoan, tình hình làm ăn của BP gần đây đã có tiến triển tốt - Ảnh: Reuters.

Cách đây một năm, công ty Bridas Energy Holdings đã ký thỏa thuận mua lại 60% cổ phần của BP trong công ty Pan American Energy (PAE) ở Argentina. Tập đoàn dầu khí CNOOC của Trung Quốc là cổ đông sở hữu 50% cổ phần của Bridas.


Ngày 6/11/2011, CNOOC tuyên bố hủy kế hoạch mua lại nói trên, một động thái được xem là có ảnh hưởng bất lợi tới BP khi mà tập đoàn này vẫn đang chật vật khắc phục những hậu quả mà vụ nổ giàn khoan hồi tháng 4 năm ngoái gây ra.

BP từng hy vọng vụ bán tài sản ở Argentina này sẽ giúp hãng có thêm một khoản kha khá để giải quyết thảm họa tràn dầu. Đây cũng là một trong những thỏa thuận bán tài sản lớn nhất của BP sau sự cố lịch sử.

Do thỏa thuận bị hủy, BP sẽ phải trả lại 3,5 tỷ USD tiền đặt cọc. Lý do của việc hủy thương vụ không được các bên liên quan công bố cụ thể.

“Thương vụ này phải vượt qua được các thủ tục về chống độc quyền của Argentine và sự thông qua của Chính phủ Trung Quốc. Ban đầu, Bridas chưa đạt được những điều kiện này nhưng quy trình xét duyệt vẫn diễn ra. Cuối cùng, vì những lý do mà chỉ Bridas biết, Bridas đã lựa chọn hủy giao dịch”, một phát ngôn viên của BP cho biết.

Dù còn nhiều thách thức sau vụ nổ giàn khoan, tình hình làm ăn của BP gần đây đã có tiến triển tốt. Tháng 10 vừa qua, hãng này báo mức lợi nhuận quý 3 đạt 5,14 tỷ USD, gần gấp 3 lần so với mức 1,85 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

BP cũng đã tăng kế hoạch bán tài sản lên mức 45 tỷ USD. Với thỏa thuận bán cổ phần trong PAE bị hủy, cho tới thời điểm này, BP đã bán được 19 tỷ USD từ sau vụ nổ giàn khoan.
Theo An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland