
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ về dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành-Tham Lương.
Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT rà soát, thẩm định kỹ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư. Bộ Kế hoạch và đầu tư chuẩn bị dự thảo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án nêu trên.
Ngoài ra, để bảo đảm tiến độ trình Quốc hội, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo thẩm định trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ liên quan, gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư trước ngày 7/4.
Phó Thủ tướng cũng giao UBND TP.HCM gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư toàn bộ các tài liệu liên quan đến hai dự án nêu trên trước ngày 7/4.
Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan và UBND TP.HCM xây dựng báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội; thẩm định các nội dung thuộc thẩm quyền; trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4.
Tuyến metro số 1 được phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư là hơn 17.000 tỷ đồng, tuy nhiên sau hiện đã tăng lên thành 47.000 tỷ đồng. Dự án hiện đạt tiến độ khoảng 50%.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM hoàn thiện, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (dự án đầu tư) và thực hiện các thủ tục ký kết các hiệp định vay vốn với 03 nhà tài trợ (ADB, KfW, EIB) vào cuối năm 2008. Tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là là 26.116 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án sau đó tăng tổng mức đầu tư lên thànhl 48.771 tỷ đồng. Hiện nay, Dự án đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; cơ bản hoàn thành toàn nhà văn phòng, các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương. Dự án đang trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh Dự án.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

