CafeLand - Dự báo về Triển vọng ngành BĐS Khu công nghiệp năm 2021 trong báo cáo mới nhất, SSI Research cho rằng nhu cầu thuê đất sẽ tăng mạnh do việc chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Dịch Covid-19 đã thúc đẩy hoạt động dịch chuyển trong vài năm trở lại đây và Việt Nam được cho là một trong những quốc gia hưởng lợi từ xu hướng này. Trong khi năm 2020 đặt ra nhiều thách thức lớn, SSI Research cho rằng một khi dịch bệnh lắng xuống nhu cầu đối với các khu công nghiệp Việt Nam sẽ tăng đáng kể do nhiều công ty quốc tế trước đó đã chuẩn bị chuyển dịch cơ sở sản xuất sang Việt Nam.

Việc chuyển địa điểm sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam là một xu hướng lớn có khả năng tăng tốc thời kỳ hậu Covid. Có một số công ty lớn đang có kế hoạch chuyển một phần hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, như Microsoft, Google, Panasonic, Sharp, Foxconn, ... Trong Q1/2021, Oppo có kế hoạch thuê 62,7 ha tại KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, và Pegatron sẽ thuê đất trong Deep C. IP.

Cũng theo SSI Research, quy hoạch Khu công nghiệp mới của Việt Nam trong giai đoạn 2021-2025 có thể gia tăng diện tích đất khu công nghiệp mới trong tương lai, đặc biệt đối với các khu công nghiệp lớn với tổng diện tích đất trên 1000 ha đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI.

Ngoài ra, theo SSI Research, năm 2021 cũng sẽ là một năm mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng. Phát triển cơ sở hạ tầng như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, cao tốc Bắc – Nam, cảng Cái Mép – Thị Vải và Gemalink có thể giúp kết nối thuận tiện hơn với khu công nghiệp. Chúng tôi cho rằng Khu công nghiệp Châu Đức (SZC), Phú Mỹ (IDC), VSIP và Becamex có thể hưởng lợi từ xu hướng nêu trên.

Giá cho thuê đất khu công nghiệp tại Việt Nam thấp hơn so với một số quốc gia trong khu vực, cụ thể thấp hơn khoảng 25-30% so với Indonesia và Thái Lan, là các quốc gia hưởng lợi từ dòng vốn FDI. Giá đất khu công nghiệp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 7-8% tại khu vực phía Nam và 5-6% tại khu vực phía Bắc trong năm 2021.

SSI đánh giá, các khu công nghiệp với diện tích cho thuê còn lại lớn như Sonadezi (SZC), Idico (IDC), Becamex IDC (BCM), Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC) và Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tích cực trong năm 2021. Ngược lại, Khu công nghiệp Hiệp Phước (HPI) và Long Hậu (LHG) có thể ghi nhận giảm lợi nhuận do vướng mắc trong công tác đền bù và giải tỏa mặt bằng.

  • Tây Ninh có thêm khu công nghiệp gần 574ha tại Gò Dầu

    Tây Ninh có thêm khu công nghiệp gần 574ha tại Gò Dầu

    CafeLand - Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý bổ sung khu công nghiệp Hiệp Thạnh (quy mô 573,81 ha) tại ấp Đá Hàng và ấp Giữa xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp của Việt Nam.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.