Có một cơ hội vàng cho ngành xây dựng không chỉ để phục hồi sau cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra, mà còn tận dụng thời điểm này để thực hiện một sự đổi mới nhảy vọt và giải quyết các vấn đề về mặt cơ cấu.


Trong vài tuần qua, nhờ việc triển khai vắc-xin rất thành công ở các quốc gia như Mỹ, Anh và Israel, chúng ta dường như đã nhìn thấy đoạn cuối của đại dịch COVID-19. Chúng ta cũng bắt đầu nhận thấy các nhu cầu về xây dựng tăng trở lại. Bên cạnh đó, công nghệ xây dựng đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư lớn. Theo nhà đầu tư công nghệ xây dựng Concrete VC có trụ sở tại London, “tăng trưởng đầu tư mạo hiểm vào công nghệ xây dựng đã vượt xa không gian của thị trường đầu tư mạo hiểm nói chung”.

Tại Mỹ, hoạt động đấu thầu bất động sản thương mại đã vượt qua mức trước đại dịch, trong đó đấu thầu theo thời gian thực vào tháng 1/2021 đã đạt mức cao nhất mọi thời đại và tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dự án bị hủy và bị trì hoãn đang trở lại theo hình thức đấu thầu trực tuyến và 80% các cuộc đấu thầu này sẽ hoàn tất trong vòng bảy ngày, chứng tỏ sự chuyển mình mạnh mẽ sang hướng công nghệ của toàn ngành.

Đến năm 2050, dân số toàn cầu sẽ tăng thêm hai tỷ người, và một thực tế là ngành xây dựng sẽ không thể đáp ứng nhu cầu này trừ khi được đổi mới một cách mạnh mẽ. Để không kìm hãm sự tăng trưởng này trong tương lai, vấn đề cấp bách nhất cần giải quyết là hạn chế của thị trường lao động, chi phí xây dựng và quy trình thiết kế.

Cải thiện thị trường lao động là một vấn đề toàn cầu cấp bách với các bên tham gia vào lĩnh vực xây dựng, vì họ đều lo ngại rằng không đủ nhân lực để hoàn thành hợp đồng. Theo báo cáo, các vị trí thiếu người nhất là lao công, thợ mộc và công nhân vận hành thiết bị hạng nặng cho tới thợ thủ công; trong khi quản lý dự án và giám sát xây dựng là những vị trí khó tìm nhất cho các vị trí toàn thời gian. Do đó, ngành xây dựng cần phải làm tốt hơn nhiều trong việc thu hút sự tham gia của các trường đại học, công đoàn và các nhóm lao động để đảm bảo những người mới tham gia vào lực lượng lao động có đủ những kỹ năng mà họ yêu cầu. Một số doanh nghiệp có thể đảm bảo sinh viên tốt nghiệp thành thạo công nghệ của mình bằng cách cung cấp phần mềm miễn phí và hợp tác giảng dạy với các trường đại học.

Ngành xây dựng cũng cần được đa dạng hóa. Ví dụ, lao động nữ không thể thiếu trong ngày này, dù chỉ chiếm chưa tới 10%, nên họ phải được khuyến khích và trang bị các thiết bị bảo vệ cá nhân cần thiết trong quá trình làm việc. Việc triển khai công nghệ tại chỗ đang mang lại cơ hội đa dạng hóa lực lượng lao động, vì ngành này ngày càng ít sử dụng lao động thủ công hơn. Người máy đang tham gia vào công việc tại các công trường, nhưng người máy không lấy đi việc làm của con người mà chỉ hỗ trợ để công việc hiệu quả hơn, nhanh hơn, và an toàn hơn.

Bất kỳ ai tham gia vào lĩnh vực xây dựng giờ đây sẽ nhận thức được việc chi phí cho nguyên liệu thô (đặc biệt là thép và gỗ) đang tăng lên và đang bóp chết tỷ suất lợi nhuận vốn đã mỏng của các công ty xây dựng. Trong nhiều trường hợp, những chi phí này khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng nhận việc do giá niêm yết vào cuối năm 2020 không còn khả thi.

Để đối phó với vấn đề biến động giá này về lâu dài, các nhà xây dựng cần hướng đến hiệu quả cao hơn trong chu kỳ lập kế hoạch và thiết kế, đồng thời xem xét các phương án xây dựng khác nhau để cắt giảm lãng phí nguyên liệu và chất thải xây dựng.

Một số doanh nghiệp đang nghiên cứu các hoạt động sản xuất ngoại vi thay vì xây dựng tại chỗ. Việc sản xuất sẵn một phần hoặc toàn phần của công trình trong các nhà máy làm giảm đáng kể lượng chất thải và vật liệu bị dư thừa, do việc kiểm soát trong nhà máy dễ dàng hơn tại công trường. Công nghệ cũng hỗ trợ tích cực các quá trình tiền xây dựng khi tính toán chính xác số lượng vật liệu cần sử dụng để hạn chế ảnh hưởng do chi phí nguyên liệu tăng. Các bước tiếp theo như vận chuyển vật liệu cũng cần có giải pháp phù hợp.

Ngoài ra, các nhà xây dựng không thể tính đến hiệu quả mà bỏ qua đến tính bền vững. Khi ngành bất động sản và xây dựng tạo ra một phần ba lượng khí thải carbon-dioxide và một lượng lớn chất thải trên toàn cầu, các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị phải cố gắng làm tốt hơn nữa việc đảm bảo tính bền vững

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là cải thiện quy trình thiết kế để đảm bảo thời gian triển khai dự án. Các dự án có sự thay đổi từ thiết kế đến xây dựng càng nhiều thì càng bị giảm tỷ suất lợi nhuận. Các công ty có thể nghiên cứu việc tạo ra một môi trường dữ liệu chung trên nền tảng duy nhất để các bên thiết kế, xây dựng và các bên thứ ba có thể cùng làm việc trên đó. Khi các quy trình giữa các bên được kết nối và chia sẻ, những thay đổi thiết kế sẽ được phản ánh nhanh chóng để các bên nắm được, từ đó giảm thiểu thời gian và tiền bạc có thể bị lãng phí trong quá trình triển khai dự án.

Trên thực tế, có một cơ hội vàng cho ngành xây dựng không chỉ để phục hồi sau cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra, mà còn tận dụng thời điểm này để thực hiện một sự đổi mới nhảy vọt và giải quyết các vấn đề về mặt cơ cấu đã từng kìm hãm tốc độ tăng trưởng, năng suất và tỷ suất lợi nhuận của toàn ngành. Và những doanh nghiệp thông minh sẽ luôn biết cách tận dụng cơ hội này.

Lam Vy (Skift)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.