Sáng 27/2 tại Trụ sở Chính phủ, diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước với chủ đề "Nhiệm vụ, giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững".
Tại hội nghị, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cảm ơn sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian rất ngắn đã trình và được Quốc hội thông qua 2 siêu dự án Đường sắt.
Năm 2025, ngoài việc tăng tốc, bứt phá, về đích của nhiệm kỳ, còn là năm Tổng công ty tập trung cao độ để triển khai thực hiện các nội dung liên quan về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP
Năm 2025 và các năm tiếp theo, Tổng công ty đặt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% và các năm tiếp theo đạt được hai con số. Tổng công ty tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm.
Trong đó với nhóm giải pháp cho đường sắt mới, đường sắt tốc độ cao, ngoài việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và các dự án đường sắt khác; Tổng công ty cần tập trung triển khai ngay các nhiệm vụ tại các Nghị quyết 172, 187 của Quốc Hội, đó là:
“Tổng công ty Đường sắt Việt nam tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành, khai thác; huy động các doanh nghiệp khác đầu tư phương tiện; tiếp tục tái cơ cấu, xây dựng mô hình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng bảo đảm thống nhất, hiện đại, hiệu quả; tham gia phát triển công nghiệp đường sắt”.
Qua nghiên cứu quy mô thị trường đường sắt, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, sau khi làm việc với các đối tác liên quan trong và ngoài nước; Tổng công ty đề xuất việc xây dựng và phê duyệt sớm 3 đề án sau:
Thứ nhất, đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo hướng có các tổng công ty con về hạ tầng, vận tải, công nghiệp, và học viện đào tạo. Với năng lực phù hợp để xứng tầm với một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thực hiện nhiệm vụ mà Nghị quyết 172, 187 của Quốc hội đã giao.
Thứ hai, đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực đường sắt cả cho đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và đường sắt Đô thị:
Dự kiến nhu cầu nhân lực cho công tác quản lý, khai thác, bảo trì tuyến đường sắt mới là 16.000 lao động với chi phí đào tạo dự kiến 10.000 tỷ đồng;
Như vậy rất cần 1 đề án đào tạo nguồn nhân lực để đưa ra quy mô, thời gian, thời lượng, cơ cấu ngành nghề, trình độ, chi phí, chính sách… kịp thời cho việc xây dựng, quản lý, khai thác vận hành, bảo trì.
Thứ ba, đề án về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ:
Dự kiến nhu cầu đóng mới thiết bị phương tiện đầu máy toa xe giai đoạn 2030-2050 cho Đường sắt hiện tại, các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng như sau: 261 đầu máy, 1.100 toa xe đường sắt tốc độ cao, 1.000 toa xe khách, 7.000 toa xe hàng, 1.500 toa xe đường sắt đô thị…
Cần phân tích công nghệ lõi, an ninh – quốc phòng, công nghiệp vệ tinh, hình thành hệ sinh thái công nghiệp. Phân tích tỉ lệ nội địa hóa, nhập khẩu, xuất khẩu, lắp ráp, chế tạo… cần các chính sách phù hợp.
Qua tính toán sơ bộ, dự kiến cần 1 Tổ hợp công nghiệp có diện tích khoảng 200ha trong đó có các phân khu chức năng, dây chuyền sản xuất, lắp ráp. Chi phí xây dựng và thiết bị dự kiến 200 triệu USD (chưa kể đất). Vì vậy rất cần 1 đề án phát triển công nghiệp cho tất cả các loại hình đường sắt.
Bên cạnh đó, Tổng công ty chuẩn bị nguồn lực chủ yếu từ 20 công ty hạ tầng để tham gia tích cực vào công tác xây dựng các tuyến đường sắt, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và tích lũy kinh nghiệm thực hiện bảo trì.
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về tuyến đường sắt gần 8,4 tỷ USD
Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, các tỉnh thành có dự án đường săt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi qua khẩn trường hoàn tất thủ tục liên quan để sớm khởi công dự án quan trọng này.
-
Hà Nội và TP.HCM được trao loạt cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Sáng 19/2, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP.HCM với 100% đại biểu có mặt tán thành.
-
Quốc hội chốt xây đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hơn 8 tỷ USD
Quốc hội chốt đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD.






