Ngoài những quy định khá chặt chẽ khiến các chủ dự án bất động sản (BĐS) giá rẻ khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi 9 ngàn tỷ trong gói tín dụng ưu đãi30 ngàn tỷ dành cho BĐS, thủ tục bắt buộc phải trải qua trong bộ hồ sơ của người vay quá chặt chẽ và nhiêu khê.

Sau nhiều ngày hào hứng chạy khắp nơi để hoàn tất bộ hồ sơ vay vốn ưu đãi mua nhà, anh Liêm, một người dân ở quận Tân Bình ngao ngán cho hay, có 7 loại thủ tục bắt buộc người muốn vay vốn ưu đãi mua nhà phải trải qua như: Có hợp đồng mua nhà ở xã hội hoặc mua nhà ở thương mại với chủ dự án kèm theo điều kiện nhà ở này phải có diện tích nhỏ hơn 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; có giấy tờ xác định, chứng minh nguồn thu nhập... Nhưng khó khăn nhất đối với anh Liêm là khâu xác nhận của nơi làm việc và của chính quyền địa phương nơi thường trú về tình trạng nhà ở.

Theo anh Liêm, công ty nơi anh làm việc chỉ đồng ý xác nhận mức thu nhập hoặc vị trí làm việc chứ không chịu xác nhận tình trạng đã có nhà ở hay chưa. Về nơi cư trú cũng vậy, chính quyền địa phương cũng trả lời chỉ xác nhận đương sự có đăng ký thường trú hoặc tạm trú tại địa phương chứ dứt khoát không chịu xác định người làm hồ sơ vay có nhà hay chưa; hoặc nếu có thì diện tích nhà ở chưa đảm bảo mức tối thiểu là 8m2/nhân khẩu.

Tương tự, sau khi tìm hiểu về thủ tục vay vốn ưu đãi mua nhà, vợ chồng ông Tư làm nghề buôn bán tự do ở quận Bình Thạnh cũng phải thất vọng với các thủ tục này. Về phía chính quyền địa phương, khi chúng tôi đặt vấn đề xác nhận tình trạng nhà ở cho người cư trú trên địa bàn có nhu cầu vay vốn ưu đãi để mua nhà; một cán bộ phụ trách nhà đất một phường đã thẳng thắn trả lời: Chưa nhận được yêu cầu phải xác nhận tình trạng nhà ở cho người dân trong các đầu việc cấp phường phải làm nên cũng sẽ không xác nhận vấn đề này.

Đã gần một tháng triển khai, nhưng đến nay dòng vốn rẻ cho người có nhu cầu mua nhà tại TP Hồ Chí Minh vay vẫn ách tắc trong việc giải ngân; thị trường BĐS vẫn chưa nhận được động lực kích cầu thực tế từ nguồn vốn này. Bất hợp lý trong thủ tục cho vay vốn ưu đãi mua nhà cũng đã bộc lộ. Do vậy, việc hoàn thiện, sửa đổi các thủ tục cho vay theo hướng quản lý chặt đối tượng được hưởng ưu đãi nhưng phải đơn giản, dễ thực hiện là vấn đề đang được đặt ra với cả phía ngân hàng và các đơn vị kiểm soát hoạt động cho vay vốn ưu đãi

Đ.Thắng (Công an nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.