Ông Nguyễn Văn Anh (51 tuổi, ngụ tại P.Lê Hồng Phong, TP.Phủ Lý, Hà Nam) phản ánh, thành phố thu hồi đất 7 năm nhưng không trả tiền đền bù, sau đó ép người dân nhận mức đền bù quá thấp.
Ông Nguyễn Văn Anh phản ánh việc kiểm đếm vô lý sau khi đã thu hồi đất 7 năm
Trong đơn phản ánh gửi đơn đến Báo Thanh Niên, ông Anh cho biết, năm 2002, ông và các ông Nguyễn Văn Tuyến, Nguyễn Văn Quang (cùng ngụ tại P.Lê Hồng Phong, TP.Phủ Lý) cùng ký hợp đồng với UBND P.Lê Hồng Phong thuê tổng số hơn 5 ha đất nông nghiệp thời hạn đến hết năm 2013. Đến tháng 12.2009, cả 3 ông nhận được thông báo của UBND P.Lê Hồng Phong về việc thu hồi diện tích đất nêu trên làm khu công nghiệp.
Tháng 1.2010, Ban Giải phóng mặt bằng TP.Phủ Lý tổ chức kiểm đếm tài sản để đền bù. Theo ông Anh, với giá đền bù năm 2009 của tỉnh, ông được đền bù khoảng gần 4 tỉ đồng, ông Quang và ông Tuyến mỗi người sẽ được nhận hơn 1 tỉ đồng, coi như hòa vốn đầu tư, chưa tính gần 9 năm lao động cật lực. “Vì ủng hộ chủ trương phát triển công nghiệp nên dù còn thời hạn hợp đồng, chúng tôi vẫn chấp hành”, ông Anh nói. Sau đó, chính quyền địa phương đã yêu cầu các hộ không được đầu tư thêm hoặc cơi nới để chờ nhận tiền đền bù. Tuy nhiên, nhiều năm đã trôi qua mà các hộ trên vẫn chưa được nhận một đồng đền bù nào.
Đáng chú ý là đến tháng 12.2016, UBND TP.Phủ Lý còn ra thêm một quyết định về việc phải kiểm đếm lại tài sản và áp giá, bồi thường theo hiện trạng đối với tài sản của 3 hộ dân này. “Sau 7 năm bỏ hoang, chuồng trại, nhà cửa, hoa màu đều bị hư hỏng nên theo biên bản kiểm đếm mới, tôi được nhận tổng mức là 987.659.726 đồng, chỉ bằng 1/3 so với áp giá kiểm đếm năm 2010. Hai hộ còn lại cũng nhận được mức bồi thường chỉ bằng 1/3 so với trước đây”, ông Anh nói.
Đem những thắc mắc của người dân đến P.Lê Hồng Phong, chúng tôi được ông Lại Văn Thuật, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Các hộ dân nêu trên chưa được đền bù vì tỉnh không có kinh phí, khu công nghiệp cũng chưa có nhu cầu sử dụng nên để treo”. Về việc chính quyền kiểm đếm lại tài sản, tính lại tiền đền bù theo hướng gây thiệt hại cho người dân, ông Thuật thừa nhận: “Chính quyền còn nhiều thiếu sót” và cho biết, UBND phường đã có kiến nghị để hỗ trợ các hộ dân.
Văn Đông (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.