Đất đã có quyết định thu hồi nên không thể mua bán, chuyển nhượng và cũng không sản xuất gì được vì không có nước.
“Mỗi năm mùa mưa là nhà tôi phải xây hàng gạch ngay cửa ra vào để ngăn nước tràn, sang mùa khô thì đập ra cho dễ đi lại. Đất này Nhà nước đã thu hồi nhưng chưa trả tiền bồi thường nên chúng tôi không biết đi đâu, cứ sống tạm bợ ở đây”- anh Nguyễn Hoàng Vinh (ngụ 24B/14, khu vực 7, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) bộc bạch.
Cây chết dần, người cũng héo
Vào khu vực 7 phường Bình Thủy (quận Bình Thủy), chúng tôi hỏi đến dự án công trình khu hành chính và Trung tâm Thể dục thể thao quận Bình Thủy, ai cũng biết. Họ còn biết thêm là người dân ở khu vực đang sống rất lao đao. Theo đó, đã năm năm nay, 64 hộ dân nằm trong dự án bị “treo” tiền bồi thường vì… hết tiền!
Ông Trần Thanh Liêm (ngụ 14/10 Bùi Hữu Nghĩa) rầu rĩ kể: “Trước đó, vườn nhà tôi cả mấy ngàn mét vuông trồng xoài cát Hòa Lộc, ổi, bưởi. Trồng chưa được thu hoạch thì vườn cây dính dự án. Cây chết dần do dự án bơm cát vào làm mất nguồn nước tưới”.
Còn bà Ngô Thị Anh (58 tuổi, ngụ 9/10, khu vực 7) cho biết: “Nhà nước thu hồi đất thì tôi chấp hành nhưng tiền không có lấy gì mà sống. Vậy là tôi lại ra vườn mần xì xằng ít rau màu, đu đủ, ớt. Cô bảo không mần lấy gì sống? Tôi ở có một mình, đâu có ai nuôi”.
Bà Lê Thu Tâm (ngụ 25/10A, khu vực 7) phản ánh: “Tôi đi họp tiếp xúc cử tri thì được nghe cơ quan chức năng hứa sẽ giải quyết tiền bồi thường trong năm 2015 nhưng đến giờ cũng chưa thấy động tĩnh gì. Có lúc tôi xin bán một nền nhà trong số đất đã thu hồi để trang trải cuộc sống nhưng họ nói tôi ráng đi, ai cũng như chị chứ có phải mình chị đâu”.
Vườn của người dân chỉ có dừa, cỏ sậy sống được, cây ăn trái chết dần vì thiếu nước. Ảnh: N.NAM
Địa phương mong TP xử lý sớm
Ông Thái Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thủy cho biết trong tất cả cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND phường, TP hay với đại biểu Quốc hội, người dân đều phản ánh vấn đề này. Cái người dân bức xúc nhất là đất đã có quyết định thu hồi nên không thể mua bán, chuyển nhượng và cũng không sản xuất gì được vì không có nước. Các hộ đều đề nghị sớm được nhận tiền bồi thường để đi nơi khác tính cuộc sống lâu dài.
Ông Lê Tâm Niệm - Chủ tịch UBND quận Bình Thủy thông tin dự án ảnh hưởng 198 hộ dân. Tổng số tiền đã bồi thường hai đợt cho 134 hộ là hơn 69 tỉ đồng, còn 64 hộ chưa chi trả vì hết tiền. Số tiền còn phải chi trả cho 64 hộ dự tính trên 50 tỉ đồng...
“UBND quận đã có rất nhiều công văn đề nghị UBND TP sớm giải quyết kinh phí để quận bồi thường cho các hộ. Chúng tôi đang quyết liệt đề nghị TP quan tâm. Còn những khó khăn, thiệt hại về kinh tế của người dân thì chúng tôi sẽ cho điều tra lại” - ông Niệm cho hay.
Đang rà soát tìm cách giải quyết
UBND TP Cần Thơ cho biết đã có văn bản giao cho Sở Xây dựng rà soát lại dự án này để tham mưu cho UBND TP giải quyết. Trước đó, tại kỳ họp cuối năm HĐND TP Cần Thơ, đại biểu đã chất vấn Sở Xây dựng, lãnh đạo Sở Xây dựng khi đó cũng trả lời là phải sớm bồi thường cho người dân…
Nhẫn Nam (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.