Cho rằng việc tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để bổ sung, kiện toàn, thay thế Ban quản trị chung cư 310 Minh Khai (gồm 2 khối nhà 15T1 và 15T2) là sai quy định của pháp luật, một số cư dân tại nhà 15T2 kiến nghị hủy bỏ kết quả hội nghị, đề nghị được tách ra thành lập một Ban quản trị riêng. Tuy nhiên, UBND phường Minh Khai khẳng định hội nghị được tổ chức đúng quy trình và quy định của pháp luật...
Tháng 6-2015, hội nghị nhà chung cư 310 Minh Khai (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) lần đầu được tổ chức theo quy định; sau đó, được UBND quận Hai Bà Trưng công nhận với 5 thành viên, trong đó 4 người đại diện cho cư dân. Ban quản trị đã ký hợp đồng quản lý vận hành nhà chung cư 310 Minh Khai với Công ty HT (28/554 đường Trường Chinh, quận Đống Đa).
Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, đơn vị vận hành tòa nhà hạn chế về năng lực, để xảy ra nhiều vụ việc liên quan an ninh trật tự và có khuất tất trong thu chi tài chính. Ban quản trị chung cư cũng nảy sinh nhiều bất đồng, gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự. Tháng 8 và tháng 10-2016, ông Nguyễn Văn Hòa - một thành viên và ông Huỳnh Xuân Cảnh - Phó ban xin thôi tham gia Ban quản trị, sau đó vận động, tập hợp một số cư dân, tự thông báo chia tách, thành lập Ban quản trị lâm thời nhà 15T2. Đến ngày 9-1-2017, Ban quản trị chung cư 310 Minh Khai đã có báo cáo đề nghị UBND phường Minh Khai tổ chức hội nghị theo quy định.
Chung cư 310 Minh Khai.
UBND phường Minh Khai cho biết, công tác chuẩn bị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường được triển khai theo đầy đủ các bước. Ngày 9-4-2017, hội nghị diễn ra với sự có mặt của 150 đại biểu đại diện cho cư dân chung cư 310 Minh Khai; thống nhất miễn nhiệm thành viên Ban quản trị có đơn xin thôi và bầu thêm 4 thành viên mới. UBND quận Hai Bà Trưng cũng đã có Quyết định công nhận kết quả này.
Mặc dù thành viên Ban quản trị mới do hội nghị bầu ra, tuy nhiên một số cư dân, trong đó có ông Huỳnh Xuân Cảnh - Phó ban Quản trị cũ cho rằng, 2 khối nhà chung cư 15T1 và 15T2 là cụm nhà chung cư, thuộc dự án khu chung cư 310 Minh Khai (trên cơ sở Văn bản số 2278/SXD-QLN ngày 27-3-2017 của Sở Xây dựng và Văn bản số 81/QLN ngày 5-4-2017 của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng). Do vậy, việc UBND phường Minh Khai tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để bổ sung, kiện toàn, thay thế Ban quản trị cho 2 tòa nhà theo hình thức 1 tòa nhà chung cư là sai với quy định của pháp luật...
Tuy nhiên, ông Trịnh Lê Đức, Chủ tịch UBND phường Minh Khai cho rằng, ông Huỳnh Xuân Cảnh và một số cư dân chưa hiểu thấu đáo dự án xây dựng chung cư 310 Minh Khai và công tác quản lý, vận hành tòa nhà. Cụ thể, chủ đầu tư đã xin phép điều chỉnh bổ sung 2 tầng đế (bên dưới là tầng hầm sử dụng chung) nối giữa 2 khối cao tầng 15T1, 15T2 theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội về điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án thiết kế kiến trúc sơ bộ. Việc điều chỉnh này đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng. Hoàn công thực tế dự án hiện nay cũng cho thấy 2 khối nhà 15T1, 15T2 là một thể thống nhất, có chung đế, chung tầng hầm, kết nối hữu cơ với nhau và chung nhau nhiều hạng mục…
Được biết, hiện tại UBND phường đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng đề nghị bố trí cán bộ khảo sát thực tế, giải thích từ ngữ để các chủ sở hữu nhà chung cư và các bên liên quan hiểu, thực hiện đúng quy định pháp luật. Như vậy, những bất đồng, tranh chấp sẽ chỉ được giải quyết khi cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc, làm "trọng tài" để các bên hiểu đúng và thực hiện đúng quy định.
Dạ Khánh (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.