“Kể từ ngày hộ ông Nguyễn Doãn Chế đóng cọc, đổ gạch vỡ rồi xây móng, tường chắn ngõ đi chung, việc đi lại của gia đình chúng tôi quá khổ. Không thể ra, vào nhà mình bằng ngõ đi chính, bất đắc dĩ chúng tôi phải đi qua thửa đất công của xã.
Công trình xây dựng trên ngõ đi chung.
Mặc dù đã nhiều lần làm đơn đề nghị UBND xã, UBND huyện xử lý dứt điểm việc xây dựng tường chắn lối đi, thế nhưng hơn 3 năm qua vụ việc chưa được giải quyết”. Đây là nội dung phản ánh của ông Đặng Đạt Tằng và ông Đặng Đạt Thảo (đội 13, thôn Phương Quan, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức) gửi đến Báo Hànộimới.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Vân Côn thừa nhận phản ánh của người dân là đúng. Phần ngõ đi chung thể hiện tại bản đồ địa chính xã Vân Côn đo đạc năm 1986 hiện bị hộ gia đình ông Nguyễn Doãn Chế xây tường chắn ngang. Kể từ ngày xảy ra vụ việc, UBND xã đã nhiều lần tổ chức hòa giải, đồng thời vận động hộ ông Chế tạm dừng thi công, chờ các cơ quan chức năng giải quyết, nhưng không thành công. Ghi nhận của phóng viên tại nơi xảy ra tranh chấp cho thấy, hộ ông Chế đã xây dựng tường cao, căng bạt ở ngõ đi chung và một phần diện tích đất công (giáp ngõ đi). Do đi lại quá khó khăn, từ lâu hộ ông Tằng đã phải chuyển đến nhà con trai (cùng thôn). Hộ ông Thảo đang phải đi nhờ qua thửa đất công giáp ngõ.
Theo báo cáo của UBND xã Vân Côn, sau khi xảy ra việc hộ ông Chế xây tường chắn ngang ngõ đi, UBND xã cử cán bộ địa chính xã, lãnh đạo thôn, hai bên tranh chấp kiểm tra tại thực địa, xác minh hiện trạng sử dụng đất. Qua kiểm tra, UBND xã phát hiện thấy diện tích trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của hộ ông Chế được UBND huyện Hoài Đức cấp năm 2011 là 433,4m2, tăng 30,9m2 so với diện tích đất theo hiện trạng sử dụng ổn định của hộ ông Chế trước khi cấp GCNQSDĐ. Xét thấy mức độ vụ việc phức tạp, vượt thẩm quyền, ngay trong năm 2013, UBND xã đã mời đơn vi đo đạc để xác định rõ mốc giới, lấy cơ sở để giải quyết, bảo đảm công bằng cho các bên liên quan, đồng thời báo cáo UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo.
Khi được hỏi về quy trình cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Chế, Chủ tịch UBND xã Vân Côn cho biết, việc xét duyệt hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ năm 2011 cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã, trong đó có hộ ông Chế được thực hiện đúng quy trình của Luật Đất đai 2003 và các văn bản hướng dẫn. Sau khi xét duyệt, UBND xã thông báo trên hệ thống truyền thanh xã, niêm yết công khai hồ sơ đăng ký của các hộ gia đình, cá nhân tại UBND xã nhưng không nhận được ý kiến phản hồi nào của các hộ gia đình, cá nhân. Do vậy, UBND xã đã chuyển hồ sơ lên cấp có thẩm quyền để thẩm định và cấp GCNQSDĐ.
Thông tin với phóng viên, ông Bùi Thế Công - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Hoài Đức cho biết, sau khi nhận được đơn của các hộ dân đề nghị giải quyết việc xây dựng của hộ ông Chế trên ngõ đi, UBND huyện đã giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh. Trên cơ sở xác minh, ngày 28-9-2015, UBND huyện Hoài Đức đã ra Thông báo số 4339/TB-UBND về việc thu hồi GCNQSDĐ của hộ ông Chế vì cấp không đúng diện tích. Không đồng tình, ông Chế có đơn khiếu nại Thông báo số 4339. Sau một thời gian xác minh, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 2822/QĐ-UBND ngày 13-6-2016 về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Chế. Quyết định nêu rõ, giữ nguyên nội dung Thông báo số 4339 của UBND huyện Hoài Đức về việc thu hồi GCNQSDĐ của hộ ông Chế vì cấp không đúng diện tích. Theo ông Công cho biết, ông Chế tiếp tục có đơn khiếu nại lên thành phố, hiện nay Sở TN&MT Hà Nội đang thụ lý, giải quyết theo quy định.
Lãnh đạo UBND xã Vân Côn khẳng định việc xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ đối với hộ ông Chế là đúng quy trình. Giải thích về việc cấp không đúng diện tích cho hộ ông Chế, tại Quyết định số 2822, UBND huyện Hoài Đức cho biết: Năm 2001, trong quá trình lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất của các hộ để làm căn cứ cấp GCNQSDĐ, cơ quan lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất và cơ quan thẩm định đã có sự sai sót dẫn đến việc cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Chế không đúng diện tích, hình thể thửa đất so với hiện trạng SDĐ của hộ ông Chế.
Do vậy, khi cấp GCNQSDĐ đã cấp chồng lấn sang diện tích đường giao thông nông thôn, đất ao công và sang cả một phần đất của hộ ông Hoàng Sơn Hải (hộ SDĐ liền kề)? Nếu nói như UBND xã Vân Côn và UBND huyện Hoài Đức thì lỗi chỉ thuộc về cơ quan lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất và cơ quan thẩm định, còn đơn vị cấp, đơn vị xét duyệt và đơn vị tham mưu cho UBND huyện Hoài Đức cấp GCNQSDĐ không có trách nhiệm (!?).
Thiết nghĩ, vấn đề đã rõ, vì thế cần sớm giải quyết để bảo đảm quyền lợi chính đáng của các hộ dân.
Đỗ Hà (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.