Căn cứ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở ghi nhận phần diện tích ngõ đi (44,9m2) là sử dụng riêng, gia đình bà Lê Thị Vân (số 1, ngách 254/113, phố Minh Khai, phường Mai Động, quận Hoàng Mai) muốn xây tường bao quanh mảnh đất. Nhưng các hộ dân phía trong phản đối, ngăn cản vì nếu nhà bà Lê Thị Vân xây tường kín thì các hộ phía sau không có lối đi.
Lối đi đang có tranh chấp tại ngách 254/113, phố Minh Khai bên cạnh phần đất được cho là đã có chủ sở hữu (quây bạt).
Cầm Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 10107453014 do UBND quận Hai Bà Trưng cấp năm 2002, ông Cao Hữu Thanh (chồng bà Lê Thị Vân) giải thích sơ đồ, thửa đất số 13 - tờ bản đồ số 5I-I-39 gia đình ông đang sử dụng có tổng diện tích 116,30m2, đã chuyển nhượng 30m2, còn lại 41,4m2 đất ở riêng và 44,9m2 làm lối đi chung giữa hai gia đình người bán và người mua đất. Liền kề lối đi này là một thửa đất rộng chừng 130m2, hiện chưa có công trình xây dựng. Bà Lê Thị Vân cho rằng, diện tích đất trống bên cạnh mới là ngõ đi chung của các hộ phía sau nhà mình, còn diện tích lối đi đã vẽ trong "sổ đỏ" của gia đình thì bà có quyền sử dụng riêng và cách bảo vệ cần thiết nhất là xây tường bao xung quanh.
Tuy nhiên, khi nhà bà Lê Thị Vân tiến hành xây tường bao thì các hộ phía trong phản đối, cho rằng lối đi là của chung nên đã xảy ra tranh cãi, mất an ninh trật tự. Bà Vân cho biết, đường đi chung của các hộ phía trong là phần đất trống ngay sát lối đi đang tranh chấp. Nhưng các hộ phía trong cho rằng, phần đất đó đã có chủ sở hữu, của bà Triệu Thị Nga (người làng Mai Động) đã nhận chuyển nhượng từ năm 1994. Vì vậy, các hộ phía sau chỉ có một lối đi duy nhất là phần diện tích đã được cấp vào "sổ đỏ" nhà bà Vân.
Về vụ việc này, phường Mai Động đã thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết tranh chấp lối đi chung tại ngách 254/113 Minh Khai nhằm hòa giải các hộ gia đình nhưng tất cả các buổi làm việc đều không đạt kết quả.
Ông Lê Văn Chung - một trong những hộ dân phía trong ngách 254/113 Minh Khai cho rằng, nhà bà Vân khăng khăng nhận phần lối đi chung thành đất sử dụng riêng là cố tình lờ đi lịch sử thửa đất có từ nhiều đời nay. Khi khu vực này toàn là ao hồ, các cụ nội của hai nhà đã có văn bản thống nhất trích lại phần đất làm lối đi chung giữa hai chủ sử dụng, trước khi phân chia thành các thửa đất nhỏ cho con cháu. Việc cấp "sổ đỏ" lối đi chung cho nhà bà Vân là hoàn toàn sai, ông Chung sẽ có đơn kiến nghị nơi cấp sổ kiểm tra, làm rõ.
Việc tranh chấp lối đi chung giữa các hộ dân ngách 254/113 Minh Khai này còn ảnh hưởng đến bà Triệu Thị Nga, người nhận là chủ sử dụng thửa đất bên cạnh. Nên mọi hành vi hộ gia đình bà Triệu Thị Nga tác động vào thửa đất đó như xây nhà tạm, dựng quán bán hàng… đều bị chính quyền địa phương yêu cầu ngừng.
Ông Nguyễn Hồng Hà - Chủ tịch UBND phường Mai Động cho biết, bên cạnh việc hòa giải tranh chấp đất đai giữa các hộ dân ở ngách 254/113 Minh Khai thì chính quyền còn hướng dẫn bà Triệu Thị Nga liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để được hướng dẫn làm các thủ tục về phần đất gia đình bà đã mua từ năm 1994.
Tuy nhiên, xuyên suốt sự việc, liên quan đến hộ bà Triệu Thị Nga chỉ là phần thứ yếu, phần chính là tranh chấp lối đi chung giữa các hộ dân ở ngách 254/113 Minh Khai xuất phát từ lý do lối đi cấp vào "sổ đỏ" nhà bà Lê Thị Vân thể hiện là sở hữu riêng. Vì vậy, việc cần làm hiện nay là phường Mai Động phải có văn bản báo cáo cấp trên và cơ quan chức năng nhằm xem xét lại nguồn gốc đất và quy trình cấp sổ đỏ cho nhà bà Vân, phân định đất công, tư để giải quyết triệt để tranh chấp phức tạp này.
Thùy Ngân (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.