Để giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất giữa ông Nguyễn Tiến Giáp với ông Nguyễn Huy Sỹ, ngày 16-3-2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1194/QĐ-UBND giao UBND huyện Ứng Hòa chỉ đạo các phòng, ban và UBND xã Phù Lưu tiến hành kiểm tra, xác minh lại hiện trạng phần diện tích đất có tranh chấp để xác định rõ vị trí, kích thước các cạnh và diện tích thửa đất… Thế nhưng, sau hơn 4 năm, chỉ đạo của UBND thành phố vẫn chưa được UBND huyện Ứng Hòa thực hiện.
Khuôn viên đất của gia đình ông Nguyễn Tiến Giáp bị hộ liền kề chiếm dụng.
Được biết, ông Nguyễn Tiến Giáp, trú tại phố Tân Ấp, phường Phúc Xá (Ba Đình) có 234m2 đất nằm trên địa bàn thôn Thượng, xã Phù Lưu (Ứng Hòa) do cha ông để lại. Nhưng, do ông Giáp không thường xuyên có mặt ở địa phương nên khoảng 16 năm trước, phần đất này đã bị ông Nguyễn Huy Sỹ, hộ sống liền kề chiếm dụng.
Trong quá trình sử dụng trái phép đất của ông Nguyễn Tiến Giáp, ông Sỹ còn cho xây tường rào, bịt cổng, không cho ông Giáp đi vào phần đất của gia đình mình. Quá bức xúc trước hành vi chiếm đất trái pháp luật của hộ liền kề, từ năm 2010 ông Giáp đã liên tục có đơn phản ánh sự việc đến cơ quan chức năng cùng các cấp chính quyền, đề nghị tiến hành kiểm tra, xác minh lại mốc giới, diện tích đất giữa hai gia đình. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được UBND huyện Ứng Hòa giải quyết dứt điểm.
Theo ông Phạm Văn Biên, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của ông Nguyễn Tiến Giáp, UBND huyện Ứng Hòa đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra, xác minh hiện trạng thửa đất đang tranh chấp.
Căn cứ vào các hồ sơ, tài liệu lưu trữ và kết quả xác minh giữa những người có liên quan thì phần diện tích đất nêu trên nằm trong thửa đất số 343, tờ bản đồ số 8, đo đạc năm 1985. Từ năm 1987, ông Nguyễn Tiến Giáp đăng ký sử dụng, đứng tên trong sổ mục kê của xã Phù Lưu. Vì thế, ngày 1-12-2010, UBND huyện Ứng Hòa đã ban hành Quyết định số 776/QĐ-UBND công nhận phần diện tích rộng 234m2 mà ông Nguyễn Huy Sỹ đang sử dụng trái phép thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Nguyễn Tiến Giáp.
Đồng thời, giao cho UBND xã Phù Lưu tổ chức kiểm đếm, đo đạc, bàn giao mốc giới tại thực địa để hoàn chỉnh hồ sơ cấp “sổ đỏ” theo quy định. Thế nhưng, tại thời điểm này ông Sỹ lại không đồng tình với nội dung Quyết định số 776/QĐ-UBND của UBND huyện Ứng Hòa, có đơn khiếu nại đến UBND thành phố và nhiều lần khóa cửa, ngăn cản, đe dọa không cho tổ công tác của xã Phù Lưu vào đo đạc, thực hiện công tác bàn giao mốc giới tại thực địa cho các bên liên quan. Cũng vì vấn đề phức tạp này, hơn 10 năm nay gia đình ông Giáp mặc dù có đất nhưng không thể vào nhà, mỗi lần về quê đều phải ở nhờ họ hàng, người quen, sinh hoạt vô cùng bất tiện.
Được biết, sau khi thanh tra và xác minh lại việc tranh chấp đất giữa ông Nguyễn Tiến Giáp với gia đình ông Nguyễn Huy Sỹ, ngày 16-3-2012, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 1194/QĐ-UBND, khẳng định việc ông Nguyễn Huy Sỹ khiếu nại Quyết định số 776/QĐ-UBND của UBND huyện Ứng Hòa là không có cơ sở để xem xét.
Để có hướng giải quyết dứt điểm sự việc, cũng tại Quyết định số 1194/QĐ-UBND, UBND thành phố đã giao UBND huyện Ứng Hòa “chỉ đạo các phòng, ban chức năng và UBND xã Phù Lưu thực hiện kiểm tra, xác minh lại hiện trạng phần diện tích đất có tranh chấp giữa hai gia đình để xác định rõ về vị trí, kích thước các cạnh và phần diện tích thửa đất; hướng dẫn hai gia đình xem xét, tính toán công trông nom, chăm sóc và các khoản nghĩa vụ về thuế đất đối với phần đất trên… theo quy định”.
Tuy nhiên, đến thời điểm này huyện Ứng Hòa vẫn chưa triển khai, thực hiện quyết định của UBND thành phố. Theo nội dung Báo cáo số 184/BC-UBND của UBND huyện Ứng Hòa, nguyên nhân của việc chậm muộn này là do từ ngày 3-10-2012 đến ngày 20-2-2014, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã có các văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết định. Nhưng, đến nay Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng như UBND huyện Ứng Hòa chưa nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể của Sở Tài nguyên và Môi trường, do đó chưa tổ chức thực hiện dứt điểm được Quyết định số 1194/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.
Như vậy, hơn 4 năm nay Quyết định... chỉ có "hiệu lực trên giấy" vì trông chờ vào văn bản hướng dẫn cụ thể của một đơn vị cấp thành phố. Để bảo đảm quyền lợi của người dân cũng như tính nghiêm minh của pháp luật, các cơ quan liên quan cần khẩn trương có biện pháp giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất nêu trên.
Nguyên Hà (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.