Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP.HCM đã xuất hiện nhiều cuộc tranh chấp khá gay gắt về phần sở hữu chung tại các chung cư giữa người mua căn hộ và chủ đầu tư. Trong khi đó, những quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề này chưa đầy đủ.

Theo ghi nhận của CafeLand, trong hai tháng vừa qua, TP.HCM có gần 7 trường hợp tranh chấp nảy sinh từ vấn đề sở hữu chung, sở hữu riêng giữa nhà đầu tư và người mua căn hộ.

Sở hữu chung hay sở hữu riêng?

Những trường hợp tranh chấp xảy ra khi chủ đầu tư giao nhà chậm, nhà có nội thất, diện tích … không đúng với thỏa thuận, tranh chấp phần sở hữu chung – riêng, các loại phí bảo hành, bảo trì, quản lý vận hành tòa nhà và về giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chậm so với cam kết.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây không có một quy định cụ thể nào để giải quyết vấn đề tranh chấp này, trong khi cả chủ đầu tư và cư dân điều có những lý lẽ của mình.

Như trường hợp tranh chấp ở chung cư Orient (16/11), hàng chục cư dân sống tại chung cư này không đồng tình khi chủ đầu tư quyết định xây dựng căn hộ Penthouse trên nóc tầng 17 (tức tầng 18). Bởi lẽ, theo cư dân, tầng thượng là sở hữu chung chứ không thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư.

Một cư dân sống nơi đây bức xúc: “Hợp đồng hứa mua bán chung cư ghi rõ chỗ đậu xe hơi là tầng hầm, mức phí giữ xe phù hợp với quy định hiện hành. Tuy nhiên, thực tế chủ đầu tư bắt chúng tôi để xe ngoài trời (hành lang xung quanh căn hộ), giá từ 1.000.000 đến 1.400.000 đồng. Trong khi đó, các chung cư xung quanh như: Vạn Đô, Khánh Hội 1,2,…thì mức giá trung bình cũng chỉ 800.000 đồng (xe để dưới tầng hầm). Ngoài ra, khi tiến hành thay đổi hợp đồng hứa mua, bán căn hộ thành hợp đồng mua bán căn hộ. Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi nội dung hợp đồng theo hướng có lợi cho họ mà không bàn bạc hay thông báo trước cho chúng tôi.”

Không chỉ riêng chung cư này, mà nhiều chung cư khác cũng rơi vào tình trang tương tự. Như tại chung cư Mỹ Phước (8/11), cuộc tranh chấp đã xảy ra khi xe của cư dân bị đưa ra khỏi tầng hầm.

Còn tại chung cư New Saigon (huyện Nhà Bè) diễn ra cuộc đối thoại "nảy lửa" về tình trạng xuống cấp của tòa nhà, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa nghiệm thu, đồng hồ nước không dùng vẫn quay và một số nội thất trong căn hộ không đúng với hợp đồng.

Nhiều cư dân bức xúc khi quyền lợi bị xâm phạm. Ảnh: Nguồn internet

Khó giải quyết tranh chấp

Với thực trạng như hiện nay thì bài toán tranh chấp trong nhà chung cư mãi không giải được một phần vì luật còn nhiều kẽ hở, thiếu cơ chế giám sát của nhà nước đối với việc bàn giao căn hộ của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, pháp luật chỉ quy định chủ đầu tư được bàn giao nhà khi tất cả các hệ thống kỹ thuật của tòa nhà được hoàn thiện, hoàn công và đạt yêu cầu về chất lượng cũng như đảm bảo an toàn cho cư dân. Nhưng luật lại không có chế tài, thậm chí cũng không bắt buộc khâu hậu kiểm là một thiếu sót.

Tại Luật Nhà ở năm 2007 và Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành ngày 28/5/2008 quy định phần sở hữu chung như sau: “Phần diện tích còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng. Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư, gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, thu lôi, cứu hỏa và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó”. Tuy nhiên, phần diện tích tầng hầm, tầng lửng, tầng trệt trong chung cư là tài sản chung hay riêng lại chưa được quy định.

Theo CafeLand, để giải quyết những rắc rối tại các khu chung cư mấu chốt nhất vẫn là thỏa thuận giữa khách hàng và chủ đầu tư. Tuy nhiên, người mua cần cần chủ động trang bị kiến thức luật pháp trước khi tiến hành giao dịch mua bán. Bên cạnh đó, những vấn đề trong các rắc rối liên quan đến nhà chung cư vẫn cần phải xem xét đối chiếu các quyết định, giấy phép, hồ sơ thiết kế công năng sử dụng của chung cư, mà các cơ quan có thẩm quyền đã cấp phép.

Thảo Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland