Nhiều chung cư thường xuyên xảy ra khiếu nại liên quan sự lạm quyền của ban quản trị hoặc việc chủ đầu tư chậm giao giấy tờ căn hộ. Trong khi đó, hệ thống PCCC, chiếu sáng ở một số chung cư không hoạt động.
Qua 7 năm đưa vào sử dụng, hệ thống PCCC chung cư 584 hư hỏng hoàn toàn.
Ban quản trị lạm quyền
Ban quản trị chung cư Ngô Tất Tố, quận Bình Thạnh, TPHCM thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Trước đó, cư dân nghi vấn ban quản trị cũ thu chi tài chính bất minh nên bầu lại ban quản trị mới, nhưng ban quản trị mới lại theo “vết xe đổ”, rõ nhất qua việc thang máy bị hư. Ông P. (thành viên ban quản trị) gọi đơn vị bảo trì tới sửa chữa và phát sinh việc nâng giá cao hơn để trục lợi. Tương tự, máy bơm nước bị hư, ông này âm thầm gọi thợ đến sửa, trả tiền xong mới báo giá cho các thành viên ban quản trị khiến cư dân bức xúc.
Cư dân chung cư H.A Gold House ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM cũng từng bức xúc việc ban quản trị chung cư tự ý làm nhiều việc ảnh hưởng quyền lợi cư dân. Theo quy chế quản lý nhà chung cư, trước khi bầu ban quản trị mới, phải xin ý kiến toàn bộ cư dân bằng văn bản, nếu đa số đồng ý bằng văn bản thì mới được bầu. Nhưng nội bộ ban quản trị tự bầu với nhau… Cư dân còn “tố” ban quản trị tự ý đề ra quy định khi thanh toán các giao dịch không lớn hơn 1 tỷ đồng cho mỗi hoạt động bảo trì thì không cần lấy ý kiến cư dân; ban quản trị tự ý cho phép một số cư dân chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, cắt điện nước đối với người nuôi chó mèo không đăng ký thông tin tại văn phòng ban quản lý chung cư…
Luật sư Nguyễn Đức Chánh thuộc Văn phòng Luật sư TPHCM phân tích: “Theo Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, phần lớn mọi hoạt động của ban quản trị phải thông qua ý kiến của một số lượng cư dân nhất định. Nếu ban quản trị ban hành các quy định không thông qua ý kiến cư dân là sai. Ban quản trị không có quyền cắt điện, nước của cư dân trong mọi trường hợp, bởi đây là quan hệ dân sự giữa cư dân với các công ty điện, nước. Chỉ có những đơn vị này mới có quyền ngưng cung cấp dịch vụ khi giữa hai bên vi phạm hợp đồng. Trong trường hợp này, nếu cư dân không tín nhiệm ban quản trị, có thể đề nghị tổ chức hội nghị nhà bất thường, bầu ban quản trị mới”.
Tháng 5/2014, cư dân bắt đầu nhận căn hộ từ chung cư Khang Gia Tân Hương, (Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư). Tháng 8/2015, một căn hộ bất ngờ sụp một phần trần nhà. Theo tìm hiểu của phóng viên, việc chủ đầu tư chia nhỏ căn hộ ảnh hưởng chất lượng công trình. Tuy mới hoạt động gần một năm, nhưng hệ thống thang máy chung cư này thường xuyên hư hỏng, hệ thống điện, nước cũng không ổn định. Ngoài ra, nhiều hộ dân đã trả hết tiền mua căn hộ, nhưng vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.
Hệ thống PCCC, chiếu sáng tê liệt
Tại chung cư 584 phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TPHCM hệ thống PCCC hư hỏng, hệ thống hồ chứa nước, bơm tay, đèn chiếu sáng tê liệt hoàn toàn. Ngày 23/9/2015, Sở Xây dựng TPHCM chủ trì 2 cuộc họp tại chung cư này và chung cư The Ruby Land, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú để giải quyết các vấn đề tồn đọng gây bức xúc trong cư dân. Tại đây, bà Võ Thị Hồng Nga, đại diện ban quản trị chung cư 584, nói: “Hệ thống PCCC của chung cư hư hỏng 7 năm qua không được chủ đầu tư sửa chữa, nếu xảy ra sự cố gì thì mạng sống và tài sản của cư dân ở đây thế nào?”. Chủ đầu tư muốn khắc phục các lỗi kỹ thuật như hệ thống PCCC nhưng không có tiền.
Sở Xây dựng TPHCM đã thanh tra toàn diện chung cư 584. Kết quả cho thấy, toàn bộ hệ thống PCCC như hồ chứa nước, bơm tay bị tê liệt hoàn toàn; sảnh chung cư chật kín xe máy, nên sẽ là cản trở không nhỏ cho người dân nếu có hỏa hoạn xảy ra.
Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, yêu cầu cần ưu tiên giải quyết ngay tình trạng tê liệt hệ thống PCCC của chung cư 584 để đảm bảo an toàn tính mạng của hơn ngàn hộ dân.
Vừa qua, lực lượng PCCC TPHCM kiểm tra 22 chung cư ở quận 11, phát hiện nhiều chung cư sử dụng tầng trệt làm nơi giữ xe máy, ảnh hưởng khả năng thoát hiểm khi xảy ra cháy. Nhiều chung cư khác thì bố trí bình chữa cháy chưa đúng khoảng cách, không được bảo dưỡng thường xuyên, trong khi đèn chiếu sáng hư hỏng.
Đình Du (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.