Mười hai năm sau khi lần đầu được phác thảo trên giấy, tòa tháp The Shard tại London sẽ chính thức được khánh thành ngày 5/7. Đây sẽ là tòa nhà chọc trời cao nhất Châu Âu song ngay từ trước khi được chính thức mở cửa, nơi đây đã có số lượng người chê bai không thua gì số người khen ngợi.

Tòa tháp này cao tới 310 mét, được đặt gần những khu vực nổi tiếng khác của London như Nhà thờ St Paul và tòa nhà Quốc hội. Được những người xây dựng gọi “một biểu tượng của London”, The Shard đã được hoàn thiện ngay trước khi Olympic 2012 bắt đầu tại London ngày 27/7. Theo dự tính sẽ có khoảng 2 triệu lượt người tới thăm thủ đô nước Anh trong dịp này.

Với vóc dáng đồ sộ cao tới tận 95 tầng và có thể nhìn bao quát khắp 360 độ toàn London, chủ đầu tư Sellar Property hi vọng The Shard sẽ trở thành điểm đến thu hút du khách tham quan.

Chủ tịch của công ty là Irvine Sella đã chia sẻ: “Nơi đây sẽ trở thành một điểm đến không thể bỏ qua khi bạn tới thăm London, cũng giống như việc tới London thì phải qua thăm tòa The Empire State Building vậy.”

Buổi lễ chính thức khánh thành của The Shard cũng sẽ hoành tráng như tầm vóc của nó, khi có hẳn một chương trình chiếu đèn laze khắp thành phố để làm nổi lên những địa danh nổi tiếng London, đồng thời còn có nhạc sống từ dàn nhạc London Philharmonic Orchestra.

Được kiến trúc sư lừng danh Renzo Piano sáng tạo nên, tòa tháp bằng kính này nằm ở phía Nam bờ sống Thames và là điểm nhấn của khu vực cầu London.

Renzo Piano là kiến trúc sư người Italy và từng tạo nên những công trình lớn như tòa nhà New York Times, Sân bay quốc tế Kansai, Trung tâm thương mại Pompidou, Bảo tàng khoa học Nemo … Trong một buổi đi thăm công trường hồi tháng Hai, ông từng chia sẻ với AFP rằng ý tưởng về nơi đây là làm ra một “thành phố thẳng đứng”, với sức chứa đủ cho 12.000 người, kết hợp một khách sạn 5 sao, các nhà hàng cao cấp, 600.000 m2 cho thuê văn phòng và cả các cửa hàng.

Sẽ còn có cả 10 căn hộ với góc nhìn tuyệt đẹp được nằm trên các tầng 53 tới 65 – thuộc diện hàng bất động sản cao nhất nước Anh. Song bất cứ ai sống tại đây cũng cần số tiền trong ngân hàng “cao ngất ngưởng” như vị trí của căn hộ, bởi mỗi căn nhà tại đâu đều sẽ tiêu tốn của họ tầm 50 triệu bảng (tương đương 78 triệu USD hoặc 62 triệu Euro).

Tờ Guardian đã nhận xét về dự án The Shard, trị giá tới tận 450 triệu bảng, trong một số báo mới đây: “The Shard là một hình ảnh ẩn dụ hoàn hảo cho một London hiện đại: đắt đỏ, quá giới hạn và do các ông chủ nước ngoài sở hữu.”

Đã có thời điểm tưởng như dự án này không thể hoàn thành, khi vào năm 2007 các chủ đầu tư không sao tìm nổi nhà đầu tư có niềm tin vào dự án. Cuối cùng đất nước giàu có Qatar đã ra tay trợ giúp khi góp tới 95% tiền xây dựng.

Thủ tướng nước này là Hamad bin Jassim al-Thani sẽ tham gia buổi khánh thành ngày thứ Năm, cùng với con trai thứ của nữ hoàng Elizabeth II là hoàng tử Andrew.

Tòa The Shard đã đem lại nhiều lời khen ngợi cho Piano, song sự khổng lồ cùng lối thiết kế hiện đại của nó đã làm các nhà hoạt động truyền thống của thấy bất bình.


Tòa nhà The Shard nhìn từ phía xa (Nguồn: Getty Images)


Tổ chức English Heritage, nơi chịu trách nhiêm bảo vệ các khu vực lịch sử, cho rằng tòa nhà này đã làm mất đi góc nhìn đẹp của nhà thờ thánh Paul, trong khi UNESCO cho rằng The Shard đã phá hủy “tính hình ảnh vĩnh cửu” của tòa tháp London, một trong những di sản văn hóa thế giới.

Song Piano đã gạt phăng những chỉ trích trên và chỉ ra rằng nhà thờ St. Paul khi được xây 300 năm trước cũng từng bị coi là “hiện đại”.

“Khi bạn xây dựng một công trình như thế này, một tòa nhà rất quan trọng với thành phố, bạn phải chắc chắn 100% là đây là việc làm đúng đắn.”

“Bởi với tư cách một kiến trúc sư, chỉ mắc phải một lỗi thôi là nó sẽ tồn tại mãi mãi.”/.

Theo Vietnamplus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.