Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 2/12/2010, trạng thái ngoại hối tại ngày 21/11/2010 là âm 355 triệu USD nhưng đến chiều nay chỉ còn âm 94 triệu USD.

Điều này cho thấy, trạng thái ngoại ngoại hối của nước ta đang dần được cải thiện và có chiều hướng tốt lên.

Bên cạnh đó, Thống đốc cũng cho biết, chiều ngày 2/12/2010 Bộ trưởng Bộ Công thương cùng các Bộ ngành khác đã họp về vấn đề xăng dầu. Nếu đạt được thỏa thuận với Bộ Công thương về vấn đề nhập xăng dầu thì chắc chắn ngoại tệ sang tuần sẽ được cải thiện, cung ngoại tệ sẽ mạnh mẽ hơn nhằm ổn định vấn đề tỷ giá hiện nay.

Thống đốc cho biết, hiện nay có nước ta đã có nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động, sẽ xem xét sản phẩm nào có thể sản xuất trong nước để thay thế nhập khẩu nhằm giải quyết cầu ngoại tệ hiện nay, vì hàng xăng dầu là mặt hàng có cầu ngoại tệ lớn nhất hiện nay.

Năm ngoái với tình hình kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, Chính phủ đã có nhiều biện pháp hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế thế giới. Cán cân thanh toán thâm hụt 8,8 tỷ USD. Năm nay, dự kiến cán cân thanh toán đầu năm thâm hụt khoảng 4 tỷ USD.

Xuất khẩu 11 tháng năm 2010 đạt khoảng 64,3 tỷ USD tăng 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu 11 tháng đạt khoảng 75 tỷ USD tăng 19,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập siêu tháng 11/2010 là 1,25 tỷ USD bằng 19,4% kim ngạch xuất khẩu. Nhập siêu 11 tháng năm 2010 ước khoảng 10,7 tỷ USD bằng xấp xỉ 16,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Chính những kết quả khá tốt này đã tạo sự hậu thuẫn tốt, cùng với giải pháp hạn chế nhập siêu hàng hóa xa xỉ đã phần nào bình ổn được vấn đề ngoại hối hiện nay.

Vốn FDI đăng ký có thấp hơn so với cùng kỳ nhưng vốn giải ngân tốt hơn gần 10 tỷ USD 11 tháng, tăng 9,9%, ODA tăng, FII năm nay tăng 712 triệu USD.

Các kết quả tốt đó đã cải thiện được dự trữ ngoại hối hiện nay, góp phần giảm thiểu căng thẳng về ngoại tệ.

Ông Nguyễn Xuân Phúc – Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng đã thông báo đến báo giới về chỉ đạo của Thủ tướng cho biết, hiện nay tình hình kinh tế vĩ mô đã có chiều hướng phát triển tốt.

Chính phủ đang thực hiện chủ trương bình ổn giá không để tăng quá cao trong điều kiện thế giới biến động phức tạp, đặc biệt là lạm phát của Trung Quốc. Kiểm soát giá nhất là tại các đô thị lớn, đặc biệt là vấn đề đẩy mạnh sản xuất, hỗ trợ sản xuất, chuẩn bị đủ nguồn hàng hóa, đặc biệt là những hàng hóa thiết yếu đảm bảo đời sống an sinh xã hội.

Tổ chức tốt hệ thống bán lẻ, chống đầu cơ tích trữ hàng hóa lương thực, dự trữ cần thiết đảm bảo nhu cầu, kể cả nhu cầu Tết .

Đẩy mạnh xuất khẩu kiểm soát nhập khẩu, để hạn chế nhập khẩu những mặt hàng không cần thiết.

Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland