Được một công ty rao bán đất kèm theo các điều khoản như: bao xây dựng, điện nước và cấp sổ đỏ trong vòng 5 tháng, nhiều gia đình nghèo tin tưởng đã mua để xây nhà. Tuy nhiên dọn vào ở chưa được bao lâu thì họ nhận được quyết định cưỡng chế của chính quyền địa phương vì xây dựng trái phép. Trong phút chốc, 100 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần.

Vợ chồng ông Trần Nông bên căn nhà sắp bị cưỡng chế

MUA NHẦM ĐẤT DỰ ÁN CHUI

Sau khi sang nhượng lại của một người dân hơn 12 ngàn mét vuông đất nông nghiệp thuộc tổ 14A, ấp Bình Hóa, xã Hóa An, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, ông Hồ Phi Hùng (SN 1983, ngụ ở ấp Cầu Hang, xã Hóa An) đã san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông, hệ thống cấp nước rồi phân thành gần 200 nền nhà. Cuối năm 2012 đầu năm 2013, ông Hùng tự xưng là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thành phố mới Biên Hòa (gọi tắt là Công ty Thành phố mới Biên Hòa) và Công ty Hùng Vĩ rao bán với giá từ 70 đến 150 triệu đồng một lô, diện tích 5m x 15m kèm theo các điều khoản như: bao xây dựng, kéo điện, nước, đăng ký hộ khẩu KT3 và sẽ cấp sổ đỏ trong vòng 5 tháng. Nhiều người dân, trong đó chủ yếu là người lao động có thu nhập thấp, đã tin theo và mua đất để xây nhà. Nhưng ở chưa được bao lâu, họ nhận được quyết định cưỡng chế, giải tỏa của chính quyền địa phương vì xây dựng trái phép.

Qua điều tra cơ quan chức năng phát hiện dự án khu dân cư của ông Hùng là dự án chui, chưa được cấp phép của chính quyền địa phương, xây dựng trái phép trên đất quy hoạch công viên cây xanh, phát triển du lịch và thủy sản xã Hóa An. Việc ông Hùng xưng Giám đốc Công ty thành phố mới Biên Hòa để ký hợp đồng sang nhượng đất với các hộ dân là giả danh. Trước những sai phạm trên các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản đối với ông Hồ Phi Hùng vì đã sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng nhiều công trình nhà ở trái phép. Qua đó, kiến nghị với UBND tỉnh Đồng Nai phạt ông Hùng 350 triệu đồng và phạt 16 hộ dân 40 triệu đồng. Ngày 12-6-2013, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định cưỡng chế, giải tỏa các trường hợp vi phạm trong tháng 9-2013. Đứng trước viễn cảnh trắng tay, 86 hộ dân mua đất xây nhà trái phép đã làm đơn tố cáo ông Hùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đơn cứu xét gửi các cơ quan chức năng.

Người dân lo lắng không dám đi làm để ở nhà canh nhà

Ngày 23-8-2013, VKSND thành phố Biên Hòa đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Hồ Phi Hùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên ông Hùng đã đi khỏi nơi cư trú. Ngày 26-8-2013, Quyền Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Trịnh Tuấn Liêm đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các ông: Lê Văn Kỷ - Đội trưởng Đội thanh tra xây dựng thành phố Biên Hòa, Trần Văn Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hóa An và Trịnh Văn Long - Cán bộ địa chính xây dựng xã Hóa An, vì đã để xảy ra tình trạng san lấp, phân lô bán nền và xây dựng trái phép ở ấp Bình Hóa, xã Hóa An.

NỢ NẦN CHỒNG CHẤT

Mua nhầm đất dự án chui nên nhiều gia đình lao động nghèo không chỉ đứng trước nguy cơ trắng tay, mà còn rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Một trong những nạn nhân đáng thương nhất là gia đình ông Trần Nông (57 tuổi, quê Quảng Ngãi). Ông Nông bị mù lòa, sinh được bốn người con thì hai đứa mắc bệnh động kinh. Ở quê không có ruộng đất nên cả nhà ông dắt díu nhau vào thành phố Biên Hòa thuê nhà trọ ở hơn mười năm nay. Hàng ngày, ông Nông được vợ là bà Lê Thị Hợi (56 tuổi) dẫn đi hát rong bán vé số mưu sinh, cuộc sống rất là khổ cực. Sau nhiều năm làm việc vất vả, dành dụm được ít tiền, tháng 2-2013, thông tin từ tờ rơi quảng cáo treo trên cột điện, vợ chồng ông Nông tìm đến mua của ông Hùng một lô đất giá 120 triệu đồng, chiều ngang 4,5m, chiều dài 17m.

Những căn nhà xây dựng trái phép ở tổ 14A

Ông Nông kể: “Trước khi mua tôi đã cẩn thận xuống địa chính xã hỏi thì họ bảo cứ mua đi, đất ở đó chưa quy hoạch gì cả. Còn ông Hùng - chủ đất nói cứ mua đi, ở đây bao xây dựng, điện nước và ra sổ đỏ nên tôi đã đồng ý mua”. Mua đất xong nhờ sự giúp đỡ của một số nhà hảo tâm và vay mượn thêm của người quen ông Nông xây căn nhà cấp bốn để cả gia đình tám người ở gồm hai vợ chồng, bốn đứa con và hai đứa con dâu có nơi ăn chốn ở. Tuy nhiên, dọn vào ở chưa được bao lâu thì họ nhận được lệnh cưỡng chế của chính quyền địa phương. “Nghe thông tin này gia đình tôi rụng rời. Nếu bây giờ bị cưỡng chế chắc chúng tôi sẽ không sống nổi, bởi không biết đi đâu làm gì để lấy tiền trả nợ. Mong muốn chính quyền địa phương có cách giải quyết nào khác hơn, giúp chúng tôi giữ lại căn nhà để có nơi chốn đi về, kiếm sống qua ngày”, ông Nông nghẹn ngào. Nỗi niềm của ông Nông cũng là tâm trạng của 100 hội dân lỡ mua đất cất nhà nơi đây.

Qua sự việc này, người dân nên cẩn trọng khi quyết định mua đất nền nhà giá rẻ. Bởi nếu xây nhà trái phép thì kết quả sẽ tiền mất tật mang, bao nhiêu tiền bạc chắt chiu hàng chục năm trời bỗng chốc biến thành cát bụi. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần ngăn chặn kịp thời tình trạng tiêu cực trong lĩnh vực quản lý về xây dựng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, chứ không thể vô can khi để địa bàn mình quản lí xảy ra tình trạng vi phạm.

Nguyễn Vũ (Công an Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.