Diễn biến của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, chứng khoán tác động mạnh đến tiền tệ và ngân hàng.

Giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội ngày 28/10, Thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, bối cảnh năm 2022 có nhiều khó khăn hơn nhiều so với những dự báo vào cuối năm 2021.

Thời điểm cuối năm 2021, nhiều ý kiến đánh giá lạm phát chỉ là tạm thời nhưng xu hướng lạm phát kéo dài hiển hiện ở khắp các nước trên thế giới. FED đã tăng lãi suất cao và dự kiến sẽ vẫn tiếp tục ở mức cao 4,5%-4,7% vào giữa năm 2023. Đặc biệt đồng USD tăng mạnh khiến nhiều đồng tiền khác suy giảm, dự trữ ngoại hối của các nước đều suy giảm mạnh, đến 1.000 tỷ USD. Những diễn biến này khiến Ngân hàng trung ương các nước trên thế giới đều gặp khó khăn.

Trong nước, diễn biến của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, chứng khoán tác động mạnh đến hoạt động tiền tệ và ngân hàng.

“Ngay trong bối cảnh lãi suất thế giới tăng cao, Ngân hàng Nhà nước vẫn được giao nhiệm vụ giảm lãi suất 0,5% đến 1% trong hai năm 2022-2023. Đây thực sự là việc khó khăn trong bối cảnh này”, tư lệnh ngành ngân hàng cho biết.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng. Ảnh:Quochoi

Theo bà Hồng, trong 9 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã bám sát diễn bến kinh tế vĩ mô tiền tệ và điều hành linh hoạt, đồng bộ với liều lượng vào các thời điểm hợp lý. Qua đó góp phần kiểm soát lạm phát ở mức bình quân 9 tháng là 2,73%, năm 2022 ước đạt dưới 4%. Đây là mức thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới và khu vực, cũng là yếu tố góp phần cho tăng trưởng kinh tế đạt mức dự kiến 8% cho cả năm nay.

Đối với tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước đã theo dõi sát và điều hành linh hoạt ở mức độ phù hợp để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối. Đặc biệt trên thị trường tiền tệ, thanh khoản ngân hàng thậm chí có dư thừa trong 9 tháng, mặt bằng lãi suất chỉ tăng 0,3-0,4% so với cuối năm ngoái.

Tuy nhiên bà Hồng cho biết, sang tháng 10 thị trường tiền tệ, ngoại hối biến động mạnh do tác động bởi tâm lý kỳ vọng, đặc biệt là các thông tin không đúng sự thật ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chủ động, linh hoạt và xác định trọng tâm thời gian này phải đảm bảo ổn định hoạt động hệ thống ngân hàng và sẵn sàng cung ứng thanh khoản để đáp ứng nhu cầu chi trả cho các tổ chức tín dụng.

Liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, theo luật doanh nghiệp và luật chứng khoán, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ rất đơn giản. Chúng ta khuyến khích việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trên nguyên tắc tự vay, tự trả tự chịu trách nhiệm. Hiện nay dư nợ trái phiếu doaanh nghiệp riêng lẻ khoảng 1.204 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,8% GDP.

“Nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chủ yếu là các ngân hàng thương mại chiếm tỷ lệ 46% và bất động sản chiếm 37,5%, còn lại là các doanh nghiệp khác”, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết và nói thêm theo chiến lược phát triển thị trường chứng khoán, đến năm 2030, thị trường trái phiếu doanh nghiêp riêng lẻ sẽ đạt 25% GDP.

Sắp tới Bộ Tài chính đề xuất sửa luật doanh nghiệp, sửa luật chứng khoán và các nghị định liên quan để kiểm soát 1 cách chặt chẽ minh bạch, đồng thời tạo ra nguồn vốn trung và dài hạn để giúp cho việc phát triển sản xuất kinh doanh.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.