Thanh tra Nhà nước tỉnh Sóc Trăng vừa ký kết luận thanh tra về công tác quản lý đất đai trên địa bàn TP.Sóc Trăng. Điều khá bất ngờ, đoàn thanh tra phát hiện một số cán bộ UBND TP.Sóc Trăng “xé rào” cho các công ty, doanh nghiệp trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trái với quy định của UBND tỉnh. Vì vậy, quy hoạch và sử dụng đất địa bàn TP.Sóc Trăng có lợi cho các “đầu nậu” địa ốc.

Kỳ 1: Xé rào cho “đầu nậu” địa ốc hoành hành

Làm việc với Phòng Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan ban ngành TP.Sóc Trăng, Thanh tra khẳng định, công tác kiểm kê đất đai, hiện trạng sử dụng đất sản xuất kinh doanh của UBND TP.Sóc Trăng thiếu chính xác. Nguyên nhân là do cán bộ được giao nhiệm vụ kiểm kê không bám sát thực tế, không điều tra hiện trạng đến từng đối tượng sử dụng đất.

Vô tư lấn chiếm đất công

Đoàn thanh tra đã kiểm tra điển hình đối với đất sản xuất kinh doanh của 13 cơ sở kinh doanh các ngành nghề như ăn uống, giải khát, nhà hàng, khách sạn, karaoke, sân bóng, xăng dầu... Qua đó phát hiện 13/13 cơ sở sử dụng đất không đúng mục đích từ 550 đến 5.000m2 gây thất thoát ngân sách. Cụ thể, 13 cơ sở trên có tổng diện tích quyền sử dụng đất lên đến 45.000m2 nhưng diện tích sử dụng không đúng mục đích lên đến gần 30.000m2. Doanh nghiệp tư nhân 150 Cường có tổng diện tích hơn 2.300m2 nhưng diện tích sử dụng không đúng mục đích; quán làng nướng 258 có diện tích sử dụng đất 2.800m2 nhưng diện tích sử dụng đất không đúng mục đích đến gần 2.500m2; cửa hàng Ánh Sáng 2 (chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân Ánh Sáng có tổng diện tích gần 7.000m2 nhưng diện tích sử dụng không đúng mục đích lên đến 5.795m2. Ngoài ra, Doanh nghiệp tư nhân Hùng Mai sử dụng 150m2 diện tích đất không đúng mục đích còn lấn chiếm hơn 600m2 đất công để phục vụ cho việc kinh doanh. Tương tự, Kho Sên (Công ty TNHH thương mại Sên) sử dụng không đúng mục đích gần 1.400m2 đất nhưng chiếm kênh thủy lợi chứa hàng mua bán vật liệu xây dựng, trang trí nội thất...

Một cán bộ đoàn thanh tra cho biết, việc các cơ quan chuyên môn TP.Sóc Trăng không phát hiện các cơ sở trên sử dụng đất không đúng mục đích đã gây thất thoát ngân sách. Theo thống kê đến ngày 31-12-2010 cho thấy, diện tích đất nông nghiệp trong địa bàn TP.Sóc Trăng cao hơn quy hoạch hơn 400 hécta. Đặc biệt, thành phố cơ cấu đất nông nghiệp không phù hợp với quy hoạch. Đơn cử đất cây lâu năm cao hơn quy hoạch 1.158 hécta. Trong khi đó, đất nuôi trồng thủy sản thấp hơn quy hoạch 185 hécta. Đối với nhóm đất phi nông nghiệp, địa phương đề nghị thu hồi 678 hécta để thực hiện nhiều dự án, công trình công cộng phục vụ cho phát triển xã hội nhưng kết quả thực hiện vẫn giậm chân tại chỗ.

Tiếp tay lập khu dân cư “lậu”


Quán Hùng Mai thời gian dài vừa sử dụng đất
không đúng mục đích vừa lấn chiếm đất công

Khi thị xã Sóc Trăng được công nhận thành phố và quy hoạch đô thị loại hai, nhiều cá nhân chớp lấy cơ hội thành lập khu dân cư đón đầu. Thế nhưng, khu dân cư tự phát ngang nhiên hoạt động không tuân thủ theo quy định của pháp luật. Năm 2009, ông Trần Xuân Sơn chuyển nhượng hơn 3.000m2 đất của ông Trần Quang Khải tại hẻm 52 (đường Nguyễn Văn Linh, phường 2, TP.Sóc Trăng). Ông Sơn xây dựng khu dân cư rồi xin UBND TP.Sóc Trăng cấp phép xây dựng 22 căn nhà gồm sáu block, loại nhà liên kế 1 trệt, 1 lầu. UBND TP.Sóc Trăng có ý kiến xin Sở Xây dựng chấp nhận yêu cầu của ông Sơn. Ngày 29-3-2010, Sở Xây dựng có công văn trả lời với UBND TP.Sóc Trăng giải quyết trường hợp ông Sơn về việc xây dựng khu dân cư trái phép theo hai phương án: yêu cầu tự phá dỡ công trình và xử phạt ông Sơn; ông Sơn phải lập thủ tục đầu tư xây dựng theo đúng quy định và nộp phạt. UBND TP.Sóc Trăng không khẩn trương thực hiện ý kiến trên. Tháng 4-2010, ông Sơn chuyển nhượng một phần diện tích cho bà Lâm Thị Cẩm Tú tương đương hai block nhà. Bà Tú lại được cấp giấy phép xây dựng. Phần diện tích còn lại, ông Sơn tiếp tục xây dựng.

Ngày 30-8-2010, UBND TP.Sóc Trăng có công văn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khảo sát lập biên bản phạt ông Sơn. Ngày 15-9-2010, UBND TP.Sóc Trăng ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Sơn với số tiền 12,5 triệu đồng. Đến tháng 10-2010, ông Sơn tiếp tục chuyển nhượng khu đất đã xây dựng không phép cho bốn hộ với 14 thửa. Thật lạ lùng, UBND TP.Sóc Trăng ký quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những hộ mà ông Sơn chuyển nhượng và cấp phép xây dựng tiếp cho bà Lâm Thị Cẩm Tú. Thanh tra xác định, ông Quách Dự Quang, quyền Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; ông Nguyễn Văn Thương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường; ông Tô Ngọc Hiển, nguyên Phó trưởng phòng quản lý đô thị, hiện là Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Sóc Trăng đã thẩm định sai hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu đất trên và cố ý thẩm định hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất sai quy hoạch...

Thanh tra kiểm tra khu dân cư tại hẻm 24, đường Hùng Vương cũng phát hiện sai phạm. Đối với khu dân cư tại hẻm 24, từ năm 2000 - 2005 ông Đoàn Văn Phúc, nguyên Giám đốc Công ty TNHH địa ốc Sáng Quang chuyển nhượng một phần diện tích đất cho hai hộ. Đến ngày 26-6-2006, ông Phúc tiếp tục chuyển nhượng hết phần đất còn lại cho năm hộ là nhân viên của công ty. Năm 2009, các hộ trên được UBND TP.Sóc Trăng cấp giấy phép xây dựng. Qua kiểm tra, thực tế khu đất trên do ông Văn Thanh An, chủ sở hữu Công ty TNHH địa ốc Sáng Quang xây dựng 23 căn rồi chuyển nhượng nhà, đất bằng giấy tay cho những hộ khác. Điều khá bất ngờ, ông Phúc từ trần ngày 27-4-2006 nhưng đến ngày 26-6-2010, các cơ quan chức năng TP.Sóc Trăng vẫn xác nhận ông Phúc chuyển nhượng đất. Thanh tra xác định, trong số diện tích đất mà UBND TP.Sóc Trăng chấp nhận chuyển mục đích sử dụng cho các hộ trên với diện tích 573m2 sai với quy hoạch đất giao thông, đất công viên cây xanh... Do cấp giấy phép xây dựng khá vội vàng nên xảy ra nhiều sai phạm. Trong 12 giấy phép đã được cấp khu dân cư trên đã có 2 giấy phép trùng vị trí số thửa, 3 giấy phép không đúng quy định, 6 giấy phép cấp sai quy định chỉ có 1 giấy phép phù hợp. Vì vậy, nhiều căn nhà xây dựng không phép tràn lan nhưng Phòng Quản lý đô thị, UBND TP.Sóc Trăng vẫn không biết...
(Còn tiếp)

10/10 PHƯỜNG KHÔNG LẬP QUY HOẠCH,
KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT

Từ năm 2001 - 2007, TP.Sóc Trăng không lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đến năm 2008 - 2010, UBND TP.Sóc Trăng mới lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Từ 2001 - 2010, 10/10 phường đều không lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Hiện quy hoạch sử dụng đất của TP.Sóc Trăng giai đoạn 2010 - 2020 đang trình UBND tỉnh phê duyệt. Theo kết luận thanh tra, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng của TP. Sóc Trăng chưa thực hiện kịp thời. Ngoài nguyên nhân do thiếu kinh phí, phải nói rằng cũng do địa phương chưa nhận thức được tầm quan trọng của quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị. Điều đáng nói là quy hoạch sử dụng đất của TP.Sóc Trăng được lập với kinh phí cao, trong khi sử dụng thời gian ngắn (2008 - 2010) là chưa đúng theo quy định tại Điều 24 Luật Đất đai, nên gây lãng phí.

Theo CATP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.