CafeLand – Thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) nổi tiếng với những bãi biển đẹp thu hút sự đầu tư của rất nhiều dự án nghỉ dưỡng, resort ven biển. Tuy nhiên, trong số này hiện có không ít dự án vẫn chỉ nằm trên giấy, chậm tiến độ, thậm chí được khai thác không đúng với mục đích.

Hàng loạt căn biệt thự bị bỏ hoang tại một dự án ở Mũi Né, TP. Phan Thiết.

Thời gian gần đây dư luận đang nóng lên câu chuyện dự án Queen Pearl (Phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết) do Công ty Tân Việt Phát làm chủ đầu tư mượn danh nghĩa khu đô thị để khai thác cát trái phép.

Ngày 23/3/2016, chúng tôi có mặt tại dự án Queen Pearl, dự án này có vị trí khá đẹp khi nằm mặt tiền tuyến đường từ Phan Thiết đi Mũi Né. Quan sát từ bên ngoài, dự án được che chắn bởi những tấm pano kéo dài, trên đó là những hình ảnh sinh động và thông tin quy hoạch dự án. Phía ngoài đường, chủ đầu tư cũng đã trồng cỏ và một số cây cảnh. Một nhóm công nhân đang tất bật thi công khu nhà mẫu của dự án. Tuy nhiên, đó là tất cả những gì mà dự án này có được sau hơn 6 năm được chấp thuận đầu tư.

Đi vào bên trong dự án, là một công trình ngổn ngang, những hố sâu đất cát được múc lên. Những con đường được đổ đá sỏi lởm chởm đang dần bị đất cát khuất lấp. Bên trong hiện chỉ có hai chiếc xe múc và xe ủi đang làm việc với một vài công nhân. Toàn bộ khu đất vẫn đang ngổn ngang nhưng đã có những cọc tre được chôn để lấy cốt nền.

Dự án Queen Pearl tái khởi động sau nhiều năm bị "trùm mền".

Một người dân sinh sống gần dự án cho biết, trước đây tại vị trí dự án là khu nghĩa trang của người dân, từ năm 2010 khu đô thị này đã được rục rịch thi công tuy nhiên sau đó lại bị “ngâm” suốt một thời gian dài. Mãi tới gần đây thì dự án này mới khởi động trở lại, tuy nhiên chủ yếu là chở đất cát từ bên trong dự án đi ra ngoài.

Theo những thông tin được giới thiệu trên các tấm pano thì dự án Queen Pearl do Công ty Tân Việt Phát làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án là Công ty TNHH Bất động sản Danh Khôi, đối tác tài chính và chiến lược là ngân hàng VPBank. Dự án với quy mô trên 25ha, trong đó diện tích đất ở khoảng hơn 12ha với tổng cộng 1.091 lô nền. Dự án bao gồm các khu biệt thự, nhà phố vườn, trung tâm thương mại, khu phố tây, công viên, hồ trung tâm…

Liên hệ với một nhân viên đang môi giới dự án này chúng tôi được biết mọi vấn đề pháp lý liên quan dự án đã được đảm bảo, các tiện ích cơ sở hạ tầng đã dần hoàn thiện. Nhân viên này khẳng định, dự án vẫn đang được thi công rầm rộ và dự kiến vào tháng 4 sẽ mở bán chính thức đợt đầu tiên. Giá bán của dự án được nhân viên này cho biết khoảng 5,9 triệu/m2, khách hàng muốn mua cần đặt cọc trước 30 triệu/nền. Cũng theo nhân viên này, sau đợt đầu tiên, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện hạ tầng và có thể giá bán này sẽ được đẩy lên cao hơn.

Tuy nhiên, quan sát thực tế của chúng tôi bên trong dự án hiện chỉ có một vài phương tiện san lấp, công nhân thi công ít ỏi, cơ sở hạ tầng vẫn chưa có gì ngoài những con đường đá lởm chởm đang dần bị đất cát che lấp.

Nằm trên trục đường đi Mũi Né, nhiều người không khỏi xót xa vì bên cạnh những khu resort sang trọng đang hoạt động sôi nổi, tấp nập du khách thì vẫn còn có rất nhiều khu đất được quy hoạch nhưng bỏ hoang, thậm chí có cả những khu biệt thự hướng mặt ra biển nhưng xây dựng dang dở, bị đắp chiếu nhiều năm trời. Tại một dự án gồm hàng chục căn biệt thự đang bị bỏ hoang, cỏ dại xâm lấn, theo những thông tin còn sót lại của một tấm pano quảng cáo thì dự án này có tên Mui Ne Cactus do Công ty Vạn Đạt làm chủ đầu tư, đơn vị phân phối là Đất Xanh Tây Nam (đơn vị này nay đã giải thể) và sàn giao dịch L.E.O Land… Được biết dự án này đã nằm bất động từ nhiều năm trước.

Tại khu vực trung tâm TP.Phan Thiết nhiều dự án được quy hoạch từ lâu nhưng tiến độ lại đang rất chậm chạp. Dự án trung tâm thương mại Rạng Đông Plaza do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư là một ví dụ. Năm 2011, Công ty cổ phần Rạng Đông trúng đấu giá khu đất 4ha được UBND tỉnh Bình Thuận quy hoạch làm trung tâm thương mại với giá gần 130 tỉ đồng (3,25 triệu đồng/m2). Tháng 4-2012, chủ đầu tư đã khởi công dự án, theo đó đây sẽ là khu trung tâm thương mại hiện đại, tổng kinh phí đầu tư lên đến 1.340 tỉ đồng. Tuy nhiên sau đó dự án này lại nằm bất động trong nhiều năm trời.

Cũng tại trung tâm Thành phố Phan Thiết, dự án Khu dịch vụ - công viên – tái định cư Hưng Long đã được quy hoach từ lâu nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai.

CafeLand ghi nhận một sô hình ảnh của các dự án bất động sản tại thành phố Phan Thiết:

Nằm mặt tiền đường từ Phan Thiết đi Mũi Né, dự án Queen Pearl do Tân Việt Phát làm chủ đầu tư.

Sở hữu vị trí "đất vàng" nhưng dự án lại nằm bất động sau khi được chấp thuận từ năm 2010.

Thời gian gần đây dự án này đã được tái khởi động...

Tuy nhiên có nhiều thông tin chủ đầu tư chủ yếu khai thác cát từ dự án bán ra bên ngoài.

Những con đường mới được san lấp bên trong dự án Queen Pearl.

Không chỉ Queen Pearl tại TP. Phan Thiết còn có không ít dự án chậm tiến độ hoặc xây dang dở rồi bỏ hoang.

Những ngôi biệt thự nằm phơi sương dọc tuyến đường Phan Thiết - Mũi Né.

Nhiều khu đất được phân nền nhưng chỉ để có mọc.

Thông tin một dự án còn sót lại.

Một dự án được quy hoạch nhiều năm nhưng vẫn chưa thể triển khai tại trung tâm TP. Phan Thiết.

Cường Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.