CafeLand - Nguồn cung căn hộ tại TP.HCM trong năm 2017 giảm 18% so với năm 2016 vì các chủ đầu tư, trong đó có không ít chủ đầu tư lớn trì hoãn việc chào bán sang những năm sau thay vì đưa ra thị trường vào năm 2017 theo kế hoạch.

Đó là thông tin được đưa ra trong buổi báo cáo tổng quan thị trường bất động sản TP.HCM quý 4/2017 CBRE tổ chức sáng nay (4/1).

Nguồn cung căn hộ năm 2017 giảm so với cùng kỳ do các chủ đầu tư trì hoãn việc mở bán. Ảnh minh họa - Thanh Thịnh

Theo CBRE, quý 4/2017 thị trường đón nhận thêm 8.559 căn hộ, tăng 12% theo quý, đưa tổng nguồn cung cả năm và tổng nguồn cung lũy kế lần lượt là 31.106 căn và 228.903 căn. So với năm 2016, tổng nguồn cung năm 2017 đã giảm 18%.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam lý giải, sở dĩ nguồn cung căn hộ tại TP.HCM suy giảm so với cùng kỳ là do các chủ đầu tư trì hoãn việc mở bán vì lo ngại nguồn cung trên thị trường đang quá dồi dào làm ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ hấp thụ.

Mặt khác, với một số chủ đầu tư không gặp sức ép lớn về việc thu hồi nguồn vốn nên sẽ chỉ mở bán khi chắc chắn rằng thu được tỷ lệ lợi nhuận xứng đáng. Có những chủ đầu tư mặc dù đạt tỷ lệ hấp thụ đến 80% sau đợt chào bán đầu tiên nhưng vẫn không tiếp tục mở bán vì cho rằng cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để có thể bán được mức giá cao hơn trong các đợt chào bán tiếp theo.

Bà Dung nói thêm, lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ cao cấp đang bị giảm trong khi phần lớn người mua là để cho thuê. Vì vậy khi những người mua này không dám đầu tư nữa và họ không bán lại được căn hộ trên thị trường thứ cấp nên không có nguồn tiền để họ đầu tư tiếp. Đó cũng là lý do khiến cho các chủ đầu tư căn hộ cao cấp họ không dám bung hàng ra.

Dù vậy bà Dung cũng cho rằng không sớm thì muộn các chủ đầu tư vẫn phải chào bán dự án ra thị trường nhất là đối với các dự án đã chào bán giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đương nhiên họ sẽ chào bán giai đoạn tiếp theo trong năm 2018.

Việc nguồn cung giảm so với năm trước đã tạo điều kiện cho thị trường hấp thụ hàng tồn kho từ năm 2015 và 2016. Tổng lượng bán được trong năm 2017 đạt 32.905 căn và cũng là năm đầu tiên trong vòng 5 năm qua ghi nhận số căn bán được nhiều hơn tổng số căn mới chào bán trong năm.

Dự đoán trong năm 2018, sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao với một lượng vừa phải của phân khúc cao cấp và hạng sang được giới thiệu. Giá bán cũng được kỳ vọng sẽ tăng trung bình là 3%, trong đó phân khúc cao cấp và hạng sang tăng 5%, phân khúc bình dân và trung cấp có mức tăng thấp hơn là 1,5%.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.