Nhằm tạo thuận lợi cho công tác giải ngân vốn ODA, UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu phương thức giao kế hoạch vốn ODA.

Sơ đồ các tuyến metro tại TP.HCM - Ảnh: SGTVT

Theo UBND TP.HCM, việc này nhằm đảm bảo đáp ứng đủ vốn theo tiến độ giải ngân thực tế của dự án và tiến độ cấp vốn của các nhà tài trợ để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án. Đồng thời, cho phép thành phố căn cứ tiến độ giải ngân của các dự án, chủ động điều chuyển vốn trong tổng mức kế hoạch vốn được Thủ tướng giao.

Đáng chú ý, đối với dự án xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 5, giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), UBND TP.HCM cũng kiến nghị Hội đồng thẩm định Nhà nước cần sớm thẩm định trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Ngoài ra, UBND TP.HCM còn kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng dự phòng giải ngân vốn nước ngoài nguồn cấp phát từ ngân sách Trung ương để bổ sung cho những dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đang thực hiện có nhu cầu vốn để đẩy mạnh giải ngân và các dự án đã ký hiệp định vay vốn nhưng chưa có trong kế hoạch đầu tư công, tránh bị nhà tài trợ phạt tiền vì triển khai chậm.

Mới đây, tại buổi tiếp ông José Luis Káiser Moreiras, Vụ trưởng Vụ thương mại Quốc tế và Đầu tư (Bộ Kinh tế - Công nghiệp và Cạnh tranh Tây Ban Nha) diễn ra vào ngày 24.1, ông José Luis Káiser Moreiras cho biết rất quan tâm đến dự án tuyến metro số 5 tại TP.HCM.

Ông nói rằng Tây Ban Nha mong muốn để dự án sớm được triển khai một cách hiệu quả và có thể tìm cách tăng nguồn vốn vay cho dự án metro số 5 nếu dự án bị tăng vốn khi triển khai.

Trước đó, để tăng tính khả thi của nghiên cứu đề xuất dự án, Bộ Tài chính đề nghị UBND TP.HCM bổ sung tính toán suất đầu tư của tuyến metro số 5 và căn cứ tính toán, so sánh với các dự án do thành phố đang thực hiện và các dự án đường sắt đô thị có điều kiện tương tự trong khu vực và trên thế giới.

Tuyến metro số 5 đoạn từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn đã được TP.HCM phê duyệt với kinh phí dự toán tầm 1,92 tỉ USD. Dự kiến dự án này sẽ hoàn tất vào năm 2024. Tuy nhiên, với những khó khăn từ metro số 1, rất khó để dự đoán tuyến metro số 5 khi nào mới được khởi công xây dựng.

Phan Diệu (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.