Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND các quận huyện yêu cầu xử lý nghiêm việc vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, đặc biệt đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Cụ thể, nhằm hạn chế tối đa tình trạng vi phạm trong hoạt động xây dựng trên địa bàn TP, đặc biệt là vi phạm các quy định về quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, thi công và quản lý chất lượng đối với nhà ở riêng lẻ có thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ khép kín, triển khai chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng TP đề nghị UBND các quận, huyện các công tác sau:

Tăng cường phổ biến, tuyên truyền các quy định của Luật Xây dựng 2014, Nghị định, Thông tư...về các nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng và Sổ tay “Hướng dẫn xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.HCM”, hướng dẫn hộ gia đình - cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở tại TP.

Tăng cường công tác kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, đặc biệt đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở nhưng: xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng lấn chiếm không gian, xây dựng không đúng với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, xây dựng nhà ở không đảm bảo chất lượng.

Chủ động giải quyết các vướng mắc, khiếu kiện, tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện các quy định về quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, thi công xây dựng, quản lý chất lượng công trình nhà ở trên địa bàn.

Đối với những nội dung cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, đề nghị UBND các quận, huyện tổng hợp, báo cáo về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Trước đó, ngày 18-6, Bộ Xây dựng có Công văn số 2937/BXD-QLN về việc tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Qua đó, Bộ Xây dựng đánh giá: “Hiện nay, ở một số địa phương tại các khu vực đô thị đã xuất hiện tình trạng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng nên các hộ gia đình, cá nhân đã tự ý thực hiện việc xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều tầng, nhiều căn hộ ở mà không tuân thủ các quy định của pháp luật".

Các hành vi này có thể kể đến như xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng sai quy hoạch, lấn chiếm không gian, chia nhỏ căn hộ, tự ý nâng tầng...rồi tự do buôn bán, chuyển nhượng.

Điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như: Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao trong cộng đồng dân cư, quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không cấp được giấy chứng nhận sở hữu cho người mua căn hộ do vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng.

Đồng thời dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua và người bán; việc gia tăng mật độ dân số tại khu vực này sẽ gây ách tắc giao thông, không đảm bảo vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, phá vỡ quy hoạch, làm mất mỹ quan, thiết kế của đô thị.

  • 'Hô biến' đất xây nhà ở thành chung cư mini

    'Hô biến' đất xây nhà ở thành chung cư mini

    Hàng trăm khách hàng mua dự án chung cư mini ở quận 12 của Công ty Địa ốc Thiên Đức, có văn phòng giao dịch ở tầng 46, tòa nhà Bitexco, Quận 1, TPHCM đang như ngồi trên lửa khi công ty này ký hợp đồng với người mua không đúng như giấy phép xây dựng.

Kiên Cường (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.